29 เม.ย. - 4 พ.ค. - อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์
29 เม.ย. - 4 พ.ค. - อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์
#architect’25

ExpoCon สร้างสรรค์งานออกแบบบูธกับการ Reuse วัสดุเหลือใช้สู่มือผู้ยากไร้ เพื่อโลกที่น่าอยู่

     จุดเริ่มต้นของ ExpoCon จากบทบาทผู้ดูแลเรื่องสาธารณูปโภคภายในงานแสดงสินค้า ในด้านของระบบน้ำ, ระบบไฟและระบบการทำงานอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง สู่การต่อยอดทางธุรกิจด้านงานดีไซน์ ในรูปแบบ One Stop Service อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการอย่างรอบด้าน มาพร้อมโครงการ Reuse วัสดุเหลือใช้จากบูธผู้แสดงสินค้าสู่มือผู้ยากไร้ ตามหลักแนวคิดบูธสร้างสรรค์เพื่อโลกที่น่าอยู่

ExpoTeth รากฐานที่แข็งแกร่งสู่การกำเนิด ExpoCon

     เดิมทีบริษัท เอ็กซ์โปซิชั่น เทคโนโลยี จำกัด ทำหน้าที่ดูแลระบบต่าง ๆ ภายในงานอีเว้นท์ ตลอดระยะเวลากว่า 25 ปี ในนาม ExpoTech ก่อนจะต่อยอดธุรกิจและหันมาให้บริการในด้านการออกแบบ-ก่อสร้างบูธในนามของ ExpoCon ซึ่งดำเนินธุรกิจมายาวนานถึง 5 ปี ภายใต้ความเชื่อใจของลูกค้าในด้านการดูแลที่ครอบคลุม ทั้งการจัดการที่เป็นระบบ ความแข็งแรงและปลอดภัยของบูธ รวมไปถึงความสวยงามด้านการดีไซน์ที่ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นจนถึงปัจจุบัน

“โจทย์ที่ไม่มีโจทย์” ความท้าทายด้านการออกแบบ จากมุมมองของ ExpoCon

    สิ่งสำคัญสำหรับผู้ให้บริการด้านการออกแบบ คือ การดีไซน์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าหรือผู้ใช้บริการให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในด้านของแนวคิด, สี, หรือรูปลักษณ์ ซึ่ง Concept เหล่านี้ ผู้ใช้บริการคือผู้กำหนด โดยผู้ออกแบบต้องตีโจทย์และทำตามความต้องการให้ได้มากที่สุด

     ความท้าทายด้านการออกแบบไม่ได้มีเพียงการทำตามความต้องการของลูกค้าเท่านั้น เพราะสิ่งที่ท้าทายยิ่งกว่าคือการออกแบบโดยที่ลูกค้าที่ไม่โจทย์ “การที่เจอโจทย์จากลูกค้าที่ไม่มี Concept หรือไอเดียถือเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก”

     “โดยปกติจากลูกค้า 100 ราย ในจำนวน 90 ราย มักจะกำหนดความต้องมาแล้วว่าต้องการแบบไหน เช่น minimal, Simple, Luxury แต่ในจำนวน 10 รายที่เหลือ มักจะไม่มีแนวคิดด้านการออกแบบเลย ซึ่งถือเป็นโจทย์ที่ไม่มีโจทย์ ดังนั้นจึงต้องหันกลับมาศึกษาแบรนด์ลูกค้าให้ลึกมากขึ้น และใช้หลักจิตวิทยาประกอบเพื่อดึงแนวคิดจากลูกค้า แต่ในด้านของระยะเวลา แม้ลูกค้าจะไม่มี Concept อะไรมาให้ ก็ใช้ระยะเวลาไม่นานในการออกแบบ เนื่องจากประสบการณ์และความชำนาญของ ExpoCon”

ExpoCon กับโครงการ Reuse วัสดุเหลือใช้เพื่อผู้ยากไร้

     บูธผู้แสดงสินค้าที่เข้าร่วมงาน Exhibition ทุกบูธ ล้วนผ่านการออกแบบและก่อสร้างอย่างพิถีพิถัน เมื่อจบงานอาจมีแบรนด์ที่นำชิ้นส่วนของบูธกลับไปใช้งานอีกในครั้งถัดไป แต่ก็มีบูธจำนวนไม่น้อยที่ถูกใช้งานเพียง 4-5 วัน และถูกรื้อถอนส่งผลให้กลายเป็นวัสดุเหลือใช้ในท้ายที่สุด

     “เมื่อจบงานลูกค้าบางรายไม่รู้ว่าจะเอาบูธไปไว้ที่ไหน ExpoCon จึงมีนโยบายนำวัสดุในบูธ ที่จัดเป็นชิ้นลอยตัวไปบริจาค โดยบริษัทจะเป็นตัวกลางในการนำไปบริจาคโรงเรียนในต่างจังหวัด รวมถึงวัดหรือสถานที่ยากไร้ ที่ต้องการใช้วัสดุดังกล่าว ในส่วนนี้ลูกค้าก็จะได้ภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรด้วย”

     นอกจากการส่งต่อวัสดุเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ExpoCon ปลูกฝังค่านิยมให้กับบุคลากรภายในให้เข้าใจเกี่ยวกับ Sustainability และสนับสนุนแนวคิดการก่อสร้างเพื่อโลกที่ยั่งยืนด้วย “บุคลากรภายในต้องอธิบายให้คนภายนอกรวมถึงลูกค้า เข้าใจถึงขั้นตอนการทำบูธว่ามีอะไรบ้าง นอกจากนี้บริษัทยังมี Concept ช่วยลดขยะในการก่อสร้าง โดยส่วนใหญ่คนมักมองที่ปลายทางคือวัสดุที่นำมาใช้ แต่ ExpoCon มีมุมมองที่ต่างออกไป บริษัทให้ความสำคัญตั้งแต่การออกแบบว่าทำอย่างไรจึงจะเกิดขยะน้อยที่สุด รวมถึงน้ำและไฟที่ใช้ อีกทั้งความเป็นอยู่ของบุคลากร”

เติมเต็มทุกความต้องการ ด้วยบริการที่รอบด้านจาก ExpoCon

  จากการแลกเปลี่ยนทางความคิดกับ ExpoCon ทำให้ได้เห็นมุมมองที่หลากหลายทั้งแนวคิดในการออกแบบ การดีไซน์เพื่อโลกที่ยั่งยืน รวมไปถึงการจัดการที่เป็นระบบตั้งแต่การออกแบบจนถึงการรื้อถอน
     “สำหรับผู้แสดงสินค้าที่สนใจอยากทำบูธให้โดดเด่น คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและงบประมาณอยากให้นึกถึง ExpoCon ด้วยบริการ One Stop Service ที่ดูแลตั้งแต่วันที่ลูกค้าติดต่อมายังบริษัท ลูกค้าจะได้รับการดูแลให้คำปรึกษาด้านการออกแบบ การเสนอราคา นอกจากนี้ยังมีการติดต่อกับผู้จัดงาน ในการ Management ฟรีตั้งแต่ต้นจนรื้อถอน บริษัทจะจัดการให้จนจบงาน”
     เตรียมสัมผัสดีไซน์สร้างสรรค์ด้านการออกแบบบูธของ บริษัท เอ็กซ์โปซิชั่น เทคโนโลยี จำกัด ได้ที่งานสถาปนิก’68 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2568 เวลา 10.00-20.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ป้ายกำกับ :
แชร์

บทความอื่นๆ

#architect’25