ส่องไฮไลท์ Thematic Pavilion ผ่านแนวคิดการออกแบบของ 2 คู่ “ซัพพลายเออร์Xดีไซเนอร์” ก่อนชมตัวจริงที่งานสถาปนิก’65

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับงานสถาปนิก’65 ที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 30 แล้ว นอกจากทัพผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ถูกอั้นมาราว ๆ 2 ปีเต็มที่เตรียมจะจัดแสดงในพื้นที่แสดงสินค้าแล้ว ยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์เด็ดที่ไม่เคยเห็นที่ไหนอย่างแน่นอน กับพื้นที่ “Thematic Pavilion” พื้นที่แห่งการสร้างสรรค์ร่วมกันระหว่าง “ซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้าง” จับมือกับ “ดีไซเนอร์รุ่นใหม่” ที่เปลี่ยนพื้นที่จัดแสดงสินค้าให้พิเศษอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

และเมื่องานแถลงข่าวครั้งที่ 2 ของงานสถาปนิก’65 ที่ผ่านมา (วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม 2565) ก็ได้ 2 คู่จากพื้นที่ Thematic Pavilion อย่าง “VGxPHTAA” และ “TOAxARiA” มาร่วมพูดคุยกันบนเวทีด้วย

เริ่มกันที่คู่ของ VG และ PHTAA ที่ได้ “ไพโรจน์ โชคนันทิพร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอ็นพี พลาสติกอุตสาหกรรม จำกัด มาพูดถึงผลิตภัณฑ์ที่หยิบมาใช้ในพื้นที่

“ผลิตภัณฑ์หลักที่เราหยิบมานำเสนอคือ ‘รางน้ำฝนและหลังคา’ ที่ทำจาก iR-uPVC เคลือบ 2 ชั้น Double Layers เพิ่มการป้องกัน UV 3 เท่า ลดความ น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย สีและเคมีภัณฑ์ผสมเป็นเนื้อเดียวกัน สวยทนนานไม่ลอกร่อน ผิวมันเงา ลดการเกิดคราบเกาะติด เช็ดล้างออกง่าย หมดกังวลเรื่องสนิม แข็งแรง ทนทาน อายุการใช้งานเกิน 15 ปี”

“พลวิทย์ รัตนธเนศวิไล” สถาปนิกและผู้ร่วมก่อตั้ง PHTAA Living Design พูดถึงแนวคิดการออกแบบ Thematic Pavilion

เราได้ตั้งคำถามขึ้นมาว่าเราจะทำอย่างไรให้เกิดวิธีการใช้งานในรูปแบบใหม่ ๆ ได้บ้างจากผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 ชิ้น จึงทำการเลือกรูปแบบของสถาปัตยกรรมที่จะทดลองขึ้นมาเป็นบ้านชั้นเดียวยกใต้ถุน เพื่อสร้างเงื่อนไขให้กับการออกแบบครั้งนี้ว่าจะต้องเกิดขึ้นกับองค์ประกอบสำคัญทางสถาปัตยกรรมจริง ๆ

อันดับแรกจากรางน้ำสำเร็จรูปได้ถูกนำมาเรียงต่อกันเป็นหลังคาทั้งผืนด้วยวิธีการติดตั้งที่คิดขึ้นมาใหม่ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่แตกต่างจากสถาปัตยกรรมแบบท้องถิ่นและมุ่งหมายให้เกิดฟังก์ชันที่ระบายน้ำได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับกระเบื้องมุงหลังคาทั่วไป ด้วยลักษณะความลึกของรางน้ำแต่ละชิ้น

ขั้นตอนที่สองคือการตั้งคำถามกับแผ่นหลังคา ว่าสามารถนำมาปรับทำเป็นผนัง ช่องเปิด หรือบานเกล็ดได้ไหมและด้วยน้ำหนักที่เบาของตัววัสดุจึงถูกนำมา adjust เป็นผนังที่สามารถเปิดปิดได้ทั้งผืนด้วยลักษณะการกระทุ้งขึ้น รวมถึงบานเกล็ดย่อยด้านในที่สามารถเปิดปิดได้ในเวลาที่เราไม่ต้องการเปิดผนังขึ้นทั้งผืนเป็นฟังก์ชันย่อยอีกทีหนึ่ง ส่วนผนังโค้งที่ซ่อนอยู่ที่ปลายอาคารได้ถูกดัดให้โค้งเพื่อให้เห็นถึงขีดจำกัดมากสุดของการดัดตัวของวัสดุที่จะเป็นไปได้ก่อนจะถึงจุดบิ่นและหัก

“ลำดับที่สามเราได้นำแนวคิดของปล่องลมหรือ wind tower เข้ามาสอดประสานกับตัวบ้านเพื่อให้เกิด ventilation ที่ดีให้กับตัวบ้าน และในตัวนิทรรศการเองยังใช้เป็นส่วนที่จัดแสดง waste ที่เหลือจากการแกะวัสดุออกจากแป้นพิมพ์ โดยทางเรานำมาโปรยไว้ใต้ปล่องลมเพื่อเป็นการ remind ถึงของที่จัดแสดงอยู่ใน wind tower คือตัวปรับองศาที่ recycle มาจาก waste เหล่านั้นนั่นเอง

อีกคู่คือ TOA และ ARiA Design Architects ที่ได้ “นันทพล บุญเหลือ” ผู้อำนวยการสายงานการตลาด บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มาพูดถึงธีมคอนเซปต์ของพื้นที่ TOA

“ถ้าพูดถึง TOA เราจะนึกถึง Number 1 Color Brand ที่เป็นผู้นำในเรื่อง Innovation ของการผลิตสีตั้งแต่ยุคที่สามารถผลิตสีปลอดสารตะกั่วจนมาถึงสี LOW VOC พัฒนาต่อมาจนกระทั่งเป็นสี Organic Care โดยใช้เทคโนโลยี Biobased และเป็น ZERO VOC รายเดียวในประเทศไทย

“นอกจาก TOA จะมีสีที่เป็นผลิตภัณฑ์หลักแล้ว ยังมีวัสดุที่จะมาเปิดตัวในงาน สถาปนิก’ 65 อย่าง TOA TILE และ TOA ยิปซัม ในการออกแบบพื้นที่ Thematic Pavilion และพื้นที่ TOA ได้นำเอาวัสดุที่หลากหลายของ TOA มาผสมผสานในการออกแบบ จนเป็นพื้นที่ ที่แสดงศักยภาพวัสดุของทาง TOA ได้อย่างกลมกลืน”

ด้าน “กฤต อภิบาลปฐมรัฐ” สถาปนิกและผู้ก่อตั้ง ARiA Design Architects ได้พูดถึงแนวคิดการออกแบบว่า

“ในการออกแบบพื้นที่ Thematic Pavilion ของ TOA ทางเราได้รับโอกาสที่ดี ที่จะสามารถออกแบบพื้นที่ Thematic และพื้นที่ของ TOA เป็นพื้นที่เดียวกัน ภายใต้แนวคิด CO – WITH CREATORS โดยสร้างความสมดุลระหว่างสิ่งมีชีวิต และธรรมชาติตาม Concept ของงานสถาปนิก’65 ในปีนี้ เพื่อให้เกิดการพึ่งพาอาศัยกันจริง ๆ บนพื้นที่จริง

“ซึ่งมีความสัมพันธ์กันโดยตรงกับทาง TOA ที่ต้องการสื่อถึงการพัฒนาที่ยั่งยืน, นวัตกรรม และการอยู่ร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ โดยใช้แนวความคิดหลัก Circle of Sustainable Life ได้นำส่วนประกอบสองส่วน คือ Nature & Creature สร้างความสัมพันธ์ในรูปของ Space / Form / Function กับพื้นที่จัดแสดง Thematic และ TOA ได้พึ่งพาซึ่งกันและกัน บนโครงสร้างที่อยู่ร่วมกันภายใต้แนวคิด พึ่งพา – อาศัย

“การสร้างมุมมองใหม่ ๆ ที่ไม่เน้นเรื่องการขายผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญกับงานออกแบบที่สวยงาม ทันสมัย และผสมผสาน ความเป็น Innovation เข้าไปกับงานออกแบบทำให้เกิดการสร้าง New Experiment และ Perception ใหม่ ๆ กับผู้เข้าชมงานรู้สึกแตกต่างจากที่เคยผ่านมา การออกแบบโดยสร้าง Unique Form และการสร้าง Visual Impact ของรูปทรงที่มีผลต่อมุมมองรอบตัวในพื้นที่จัดแสดงทั้ง 2 ส่วน รวมไปถึงการเพิ่ม Media Touch Point ในรูปแบบ Digital เพื่อให้ผู้เข้าร่วมชมงานมี Interact กับตัวบูธได้มากขึ้น เช่น Media Screen , Touch Table และ Smart Device ต่าง ๆ”

ขอเชิญทุกท่านมาสัมผัสความพิเศษของ Thematic Pavilion ได้ในงานสถาปนิก’65 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 26 เม.ย. – 1 พ.ค. 65 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพค เมืองทองธานี สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่: https://bit.ly/36s6t2A 

Similar Posts