ปลุกความเป็นตัวเองให้สนุกสนาน เพราะกระเบื้อง-สุขภัณฑ์ Gelato จะมาถ่ายทอดความจัดจ้านในงานสถาปนิก’67

‘Gelato’ แบรนด์กระเบื้องและสุขภัณฑ์ที่ผูกติดมากับคาแรกเตอร์สดใส ให้ความสนุกสนาน หากเราเจาะไปที่ Behind-the-Scene จะเห็นได้ว่ามีหลายร้อยเรื่องราวซ่อนอยู่ภายใต้กระเบื้องแต่ละแผ่น โดยมี ‘บุญถาวร’ ผู้เชี่ยวชาญในวงการกระเบื้องเป็นผู้ผลักดันให้แบรนด์ Gelato สามารถฉายคาแรกเตอร์ให้กับที่พักอาศัยและพื้นที่ธุรกิจ เช่น ร้านกาแฟ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ได้อย่างชัดเจน

คุณมอมสุทธิพรรณษา หนูสง New Product & Business Development Manager บริษัท เวิลด์ เซรามิค เซ็นเตอร์ จำกัด ได้เปิด Behind-the-Scene ด้วยเรื่องราวจุดกำเนิดของ Gelato ที่ปะติดปะต่อมาเป็นตัวตนของแบรนด์ในปัจจุบัน

“แบรนด์ Gelato เป็นกระเบื้องที่ให้ความรู้สึกสนุกสนาน น่ารักสดใส เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และก้าวข้ามลิมิตในงานออกแบบ ให้ทุกคนได้มีพื้นที่ที่แสดงออกถึงความเป็นตัวเอง”

นอกจากการสร้างความสนุกสนาน ส่งเสริมการสื่อสารตัวตนที่เด่นชัดแล้ว การสอดรับกับเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลง และวิถีชีวิตของคนไทยที่เปลี่ยนไป ยังคงเป็นสิ่งที่ทางแบรนด์บรรจุลงในกระเบื้องทุก ๆ แผ่นอย่างละเมียดละไม

“Gelato เป็นแบรนด์ของบุญถาวร ผู้จัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่อยู่ในวงการกระเบื้องมาอย่างยาวนาน คลุกคลีมาจนรู้ว่าที่ไหนเป็นโรงงานที่เชี่ยวชาญในด้านไหน เรามีการรีเสิร์ชเรื่องเทรนด์การออกแบบ วิถีชีวิตของคนไทยที่เปลี่ยนไป เราพยายามเสาะหาและพัฒนากระเบื้องให้ตอบโจทย์ชีวิตคน”

Gelato กับการมาเยือนงานสถาปนิกครั้งแรก

มาเคลียร์ข้อสงสัยกันก่อนว่า Gelato ที่มาเยือนงานสถาปนิกเป็น ‘ครั้งแรก’ นั้นมีเบื้องลึกเบื้องหลังการตัดสินใจมาปักหมุดที่นี่ในปี 2024 นี้อย่างไร เพราะเรารู้สึกตื่นเต้นจนเก็บอาการ เก็บคำถามข้อนี้ไม่อยู่ ต้องขอ Drop ทันทีที่ได้นั่งพูดคุยกับคุณมอมบริเวณโชว์รูมของบุญถาวร

“เหตุผลการเข้าร่วมงานสถาปนิกเพราะเป็นงานที่รวบรวมเอาคนในแวดวงออกแบบ-ก่อสร้าง หรือแม้กระทั่งสถาปนิกในประเทศไทยก็รวบรวมไว้เยอะมาก แล้ว Gelato มองว่ากลุ่มที่เป็นสถาปนิกหรือดีไซเนอร์เป็นเหมือน influencer ในการเลือกใช้สินค้า ในการเลือกใช้วัสดุก่อสร้าง

คิดว่าการที่ได้พบปะคนในวิชาชีพนี้ ทำให้ได้พูดคุย แลกเปลี่ยน และคิดว่าสินค้าของ Gelato เองน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ที่ทำให้งานสถาปัตยกรรมหรืองานออกแบบมีความสวยงามขึ้น”

จากการเข้าไปเยือนบุญถาวรและเดินชมสินค้าของ Gelato เราขอบอกแบบไม่ได้โม้เลยว่า การแต่งบ้านหรือที่อาศัยของคุณจะสนุกมากขึ้น อย่างที่คุณมอมบอกนั่นแหละว่า Gelato จะทำให้งานออกแบบมีความสวยงามมากขึ้น ซึ่งเราก็ขอยืนยันคำพูดนี้เช่นเดียวกัน

ยืดหยุ่นไอเดียการออกแบบเพียงกระเบื้องแผ่นเดียว

กระเบื้องแต่ละแผ่นที่นำเข้าเพื่อมาตอบโจทย์กับวิถีชีวิตของคนไทยนั้น ต่างก็มีที่มาจากพันธมิตรทั่วทุกมุมโลก ที่มีความเชี่ยวชาญในการรังสรรค์ให้กระเบื้อง 1 แผ่น สามารถขยายขอบเขตของไอเดียการออกแบบได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

“เรามีโรงงานหรือพันธมิตรอยู่ทั่วทุกมุมโลกในการพัฒนากระเบื้องร่วมกัน ซึ่งขั้นตอนการพัฒนาร่วมกันจะเริ่มจากการรีเสิร์ชเทรนด์การออกแบบ ทั้งในแง่ของดีไซเนอร์ที่มีเทรนด์ในการออกแบบของเขา หรือ end user ที่เป็นคนใช้จริง ๆ เช่น คนทำบ้าน คนที่อยากมีธุรกิจแล้วต้องสถานที่ประกอบการ ที่สะท้อนตัวตนของธุรกิจและตัวตนของเขา”

เมื่อเล่าถึงพันธมิตรไปแล้ว เราก็อยากสืบถามเรื่องการใช้กระเบื้องในประเทศไทยนั้นต่างจากพื้นที่อื่น ๆ หรือไม่ เพราะอย่างที่ทราบว่าสภาพอากาศของแต่ละพื้นที่นั้นมีความแตกต่างกัน ฉะนั้น เราจึงคิดว่าการเลือกใช้วัสดุแต่งบ้านก็คงจะต่างกัน

“บ้านเรา (ประเทศไทย) ใช้กระเบื้องเยอะมาก เพราะว่าบ้านเราเป็นเมืองร้อนชื้น การใช้กระเบื้องจึงเป็นอะไรที่เหมาะสม นอกจากนั้น กระเบื้องเป็นวัสดุที่ดูแลรักษาง่าย ไม่ดูดซึมน้ำ ไม่บวม ทำให้กระเบื้องได้ถูกพัฒนามาเพื่อทดแทนวัสดุอื่น ๆ ที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและดูแลรักษายาก”

ตอบโจทย์คนทุกวัย ใส่ใจทุกสิ่งมีชีวิตในบ้าน

การเลือกใช้วัสดุตกแต่งพื้นและผนังให้เหมาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ร่วมด้วย คงเป็นอะไรที่ต้องเลือกแล้วเลือกอีก ในมุมของแบรนด์ Gelato คิดว่าคุณสมบัติใดของวัสดุตกแต่งประเภทกระเบื้องที่ต้องลิสต์ไว้ ก่อนตัดสินใจหยิบกระเบื้องสักแผ่นให้มาเป็นส่วนหนึ่งของที่พักอาศัย

“การทำบ้านครั้งหนึ่งเราก็อยากให้อยู่กับเราไปนาน ๆ อยู่กับเราไปจนแก่ จึงควรคำนึงถึงเรื่องของวัสดุปูพื้นที่ไม่ลื่น หรือใช้กระเบื้อง anti-slip ที่มีค่า R (slip resistance rating) สูง และต้องเป็นวัสดุที่ดูแลรักษาง่าย”

แล้วถ้าบ้านไม่ได้มีเพียงผู้อยู่อาศัยที่เป็นมนุษย์ แต่มีสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นอยู่ร่วมด้วยล่ะ กระเบื้องสามารถเข้ามาตอบโจทย์ในข้อนี้ได้เช่นเดียวกับกลุ่มผู้สูงอายุหรือไม่

“จริง ๆ เราก็ concern เกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนเรา อาจจะไม่ใช่แค่เรื่องของผู้สูงอายุ แต่ยังรวมไปถึงสมาชิกในบ้านอื่น ๆ

เราจะมี new collection ออกมาตอบโจทย์สมาชิกในบ้านที่เป็นกลุ่มสัตว์เลี้ยง ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา น่าจะ launch ที่งานสถาปนิก ซึ่งถ้าสัตว์เลี้ยงปลอดภัย คนเราก็จะปลอดภัยแน่นอน”

ใครที่เป็น pet lover ก็อย่าลืมมาติดตามการเปิดตัว collection นี้ที่งานสถาปนิก’67 กัน เพราะทุกพื้นที่ภายในบ้านควรปลอดภัยกับทุกชีวิต

มุมมองเทรนด์การแต่งบ้านในอนาคตจากมุมของ ‘บุญถาวร’

การยืนหยัดอยู่ในวงการกระเบื้องมาอย่างยาวนานของบุญถาวร เทรนด์กระเบื้องที่เปลี่ยนแปลงไปจนสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการออกแบบ แล้วเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เราคิดว่าบุญถาวรคงจะให้คำตอบกับข้อสงสัยนี้ได้ดีกว่าข้อสมมติฐานของเราเอง

“เรื่องแรกที่เห็นชัดเจนคือเรื่องของขนาด แต่ก่อนยังเป็นไซส์เล็ก ๆ แต่ตอนนี้เป็นไซส์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น พื้นที่ที่เน้นความเป็น luxury จะใช้ไซส์ที่ใหญ่ขึ้น จนตอนนี้มีไซส์ที่เรียกว่า big slab แต่ว่าไซส์เล็ก ๆ ก็ยังคงมีอยู่ เพราะให้ความรู้สึกใกล้ชิด และมีความเป็นงานฝีมือ

ในแง่ของสีสันก็ทำได้หลากหลายขึ้น เมื่อก่อนจะมีบางสีที่ทำไม่ได้เพราะราคาสูง ตอนนี้มันถูก develop ออกมาจนมีหลากหลายเฉดมากขึ้น แล้วก็เรื่องของเทคโนโลยี inkjet ที่สามารถปริ้นท์อะไรก็ได้จนเกิดความสมจริงมาก ๆ

เรื่องสุดท้าย คือ เรื่องของผิวหน้าที่หลากหลาย เมื่อก่อนจะมีแบบ gloss กับ matt ปัจจุบันนี้จะมีแบบซาติน พื้นผิวแบบกึ่งเงา กึ่งด้าน สมูท เหมือนหินจริงมาก ๆ มี texture ที่สนุกสนาน ถือว่าทุก factor ของการดีไซน์กระเบื้องถูกพัฒนาไปไกลมาก”

แล้วพอผนวกเทรนด์กระเบื้องเข้ากับเทรนด์การแต่งบ้าน มีอะไรที่บุญถาวร และ Gelato มองเห็นตั้งแต่อดีตไปจนถึงอนาคตบ้าง คุณมอมก็กล่าวกับเราให้เห็นภาพชัด ๆ ว่า

“เรื่องการแต่งบ้านในอนาคตมันก็ต้องตอบโจทย์ชีวิตที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตั้งแต่เกิดโควิดขึ้นมาเราก็ได้ใช้ชีวิตอยู่บ้าน มันก็เป็นเรื่องที่ดี ได้หันมาดูแลมันมากขึ้น

อย่างที่เล่าให้ฟังว่า มีการพัฒนากระเบื้องสำหรับสัตว์เลี้ยง เดี๋ยวนี้คนเราก็นิยมมีลูกน้อยลง มีน้องหมา น้องแมวมาอยู่ด้วยมากขึ้น เราก็ develop สินค้าตัวนี้ขึ้นมาตอบโจทย์ ฉะนั้นเทรนด์มันก็ follow ไลฟ์สไตล์ของคนเรา”

เมื่อเทรนด์ follow ไลฟ์สไตล์ เราก็ต้อง follow ไฮไลท์ของ Gelato ที่จะเกิดขึ้นในงานสถาปนิก’67 ในประเด็นต่อไปนี้กันแล้ว

ตามหาไอเดียใหม่ ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่สถาปนิก’67

นอกจาก new collection ที่ตอบโจทย์สำหรับคนรักสัตว์เลี้ยงแล้ว ทางแบรนด์ก็ยังขนสุขภัณฑ์ที่พร้อม mix and match กับกระเบื้องได้อย่างลงตัวในทุกมู้ดแอนด์โทน โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ Gelato มีเซอร์วิสที่พร้อมนำเสนอให้แก่ดีไซเนอร์และสถาปนิกอย่างครบครัน โดยเฉพาะการ customize ทั้งกระเบื้องและสุขภัณฑ์

ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ Gelato ได้มาร่วมงานสถาปนิก เรามีสินค้ามาเปิดตัวที่ตอบโจทย์ชีวิตได้มากขึ้น เรามี material พร้อมจะซัพพอร์ตไม่ว่าไอเดียจะสนุก หรือท้าทายแค่ไหน และแบรนด์ Gelato พร้อมบริการ พัฒนา และดูแลลูกค้าที่เป็นดีไซเนอร์ หรือแม้กระทั่งคนทำบ้านเอง ให้เขารู้สึกว่าพื้นที่นั้นมันโจทย์ชีวิตจริง ๆ”

ร่วมค้นหาแรงบันดาลใจที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตไปกับ Gelato ณ บูธหมายเลข S111 ที่งานสถาปนิก’67 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 36 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี