aluframe ระบบเฟรมประตู-หน้าต่างที่ออกแบบเพื่อผู้ใช้งาน พร้อมนำเสนอกระบวนการผลิตที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่งานสถาปนิก’67

     กว่า 47 ปีในการดำเนินธุรกิจอลูมิเนียมของบริษัท ไทยถาวรเมททอล จำกัด ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท ไทยอลูเวิร์ค จำกัด เป็นโรงงานที่ได้มาตรฐานในด้านผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมทำให้ได้ มอก. เป็นโรงงานแรกในไทยสำหรับโรงงานผลิตอลูมิเนียมเส้น และมีแบรนด์ภายใต้การดูแลชื่อว่า aluframe

     ร่วมทำความรู้จักกับแบรนด์อลูมิเนียมที่ได้มาตรฐานในด้านแนวคิดทางธุรกิจ รวมถึงประสบการณ์ในงานสถาปนิกปีที่ผ่านมา สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่นำมาเปิดตัวในงานสถาปนิก’67 ผ่านบทสนทนากับ คุณเกรียงไกร เกียรติพิศาลสกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอลูเวิร์ค จำกัด

aluframe แบรนด์ที่เกิดมาเพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้งาน

     ตลอดเวลาที่ผ่านมา aluframe อยู่เบื้องหลังการผลิตอลูมิเนียมทำให้มีลูกค้าหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนรถยนต์ ชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ลูกค้าที่เป็นกลุ่มใหญ่ คือ อสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในด้านของเฟรมประตู-หน้าต่าง หนึ่งในกลุ่มลูกค้า คือ ผู้รับเหมาติดตั้งรายใหญ่ให้กับโครงการหมู่บ้านชั้นนำของประเทศ เช่น แสนสิริ, พฤกษา, เอพี (ไทยแลนด์), เสนา และปริญสิริ เป็นต้น

     “aluframe เกิดจากความต้องการของลูกค้าที่ประสบปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและอากาศ รวมถึงการรั่วซึมของน้ำ การออกแบบ aluframe จึงเพื่อจัดการปัญหาเหล่านี้ โดยแบรนด์มีทีมออกแบบ และส่งทดสอบที่ห้องทดลองของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (กำแพงแสน) ซึ่งได้ทำการทดลองในด้านแรงลม น้ำฝน กันเสียง กันแมลงจิ้งจก และกันฝุ่นPM2.5 จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถลดปัญหาดังกล่าวได้”

รับฟังทุกปัญหาสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์

     เนื่องจากปีที่แล้วเป็นปีแรกที่ aluframe ได้เข้าร่วมงานสถาปนิก จึงมีการพูดคุยสอบถามถึงประสบการณ์จากการร่วมงานครั้งที่ผ่านมา โดยคุณเกรียงไกรได้เล่าว่า “เราได้พบกับคำถาม ความต้องการ และปัญหาที่น่าสนใจค่อนข้างหลากหลาย จนทำให้แบรนด์สามารถต่อยอดและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นชุดบานเลื่อนและบานกระทุ้ง ป้องกันเรื่องฝุ่น”

     “นอกจากนี้ยังมีบานเฟี้ยมลักษณะพับขึ้น หากกล่าวถึงบานเฟี้ยมปกติ จะเป็นลักษณะพับไปด้านข้าง ด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเกิดจากคำถามของลูกค้า ที่มาเยี่ยมชมบูธในปีที่ผ่านมา จึงเป็นโจทย์ที่ทำให้แบรนด์กลับมาพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สนองความต้องการของลูกค้าที่มีหลากหลาย”

เชิญมาสัมผัสกับสินค้าตัวอย่างทุกรุ่นของ aluframe เพื่อให้ตรงกับความต้องการกับฐานลูกค้าที่หลากหลาย

      จากที่กล่าวไปตอนต้น ก่อนกำเนิดแบรนด์ aluframe บริษัทไทยอลูเวิร์ค มีการผลิตอลูมิเนียมเพื่อเป็นวัสดุในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในหลายอุตสาหกรรม และเมื่อมีแบรนด์ aluframe ยิ่งทำให้ได้ฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เจ้าของโครงการ สถาปนิก เจ้าของบ้าน รวมถึงช่างติดตั้ง

แข็งแรง คงทน อย่างยั่งยืน

     เป็นที่ทราบกันดีว่าวัสดุที่เรียกกันว่าอลูมิเนียมนั้นมีความแข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิม มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน จนสามารถทดแทนวัสดุหลาย ๆ ชนิดที่ใช้กันในปัจจุบันได้ แต่ในด้านการผลิตหลายขั้นตอนหากโรงงานไม่ใส่ใจสภาพแวดล้อมอาจทำให้เกิดผลกระทบ แต่เรื่องเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นกับ aluframe ที่เข้าร่วมโครงการโรงงานสีเขียว
      “เรามีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนการผลิต ยกตัวอย่าง สีพ่นที่ทาง aluframe เลือกใช้จะมาจากแบรนด์ชั้นนำที่การันตีไม่ใช้สารที่ก่อมะเร็ง และในกระบวนการชุบอโนไดซ์ปกติทั่วๆไปจะมีน้ำยาเคมีบางตัวที่ก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งเช่นกัน ทาง aluframe จึงมีการเลี่ยงการใช้สารดังกล่าว เพื่อป้องกันพนักงานไม่ให้ได้รับสารอันตรายรวมถึงสภาพแวดล้อม อีกทั้งโรงงานได้เข้าร่วมโครงการโรงงานสีเขียว ซึ่งถือว่าเป็นส่วนช่วยโลกได้ไม่มากก็น้อย”

เส้นทางการเติบโตจากการร่วมงานสถาปนิก

     เมื่อถามถึงเส้นทางการเติบโตของแบรนด์ในอนาคต คุณเกรียงไกรได้กล่าวถึงความประทับใจ และแนวทางในการเติบโตในอนาคตจากประสบการณ์ที่ได้ในงานสถาปนิกปีที่ผ่านมา “ต้องขอบคุณงานสถาปนิกปีที่ผ่านมา ที่ทำให้ aluframe ซึ่งเสมือนแบรนด์น้องใหม่ ได้เป็นที่รู้จักจากการเข้าร่วมงานสถาปนิก เราได้รับความสนใจและการติดต่อเข้ามาจำนวนมาก ทั้งจากเจ้าของโครงการ และเจ้าของบ้านที่แนะนำ aluframe กับผู้ออกแบบเพื่อนำเสนอถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ ทำให้เข้าถึงในวงกว้างมากขึ้น”

     “ผลิตภัณฑ์ได้รับความสนใจจากกลุ่มบ้านโครงการ เนื่องจากดีไซน์และฟังก์ชั่นช่วยให้บ้านโครงการได้เพิ่มจุดขาย เพราะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะน้ำรั่วซึม แมลง และฝุ่นPM2.5 จึงสามารถขยายตลาดในส่วนนี้มากขึ้น และขยายตลาดไปยังกลุ่มอาคารสูงคอนโดต่อไป”

     “โดยวางแผนไว้ในช่วงเวลาปีหน้า จะเพิ่มตลาดในส่วนของแผงกระจกนอกอาคาร aluframe ได้มีการออกแบบให้ใช้วัตถุดิบลดลงแต่สามารถคงความแข็งแรงเท่าเดิม จึงเป็นการลดต้นทุนให้กับลูกค้าได้ นอกจากดีไซน์อลูมิเนียมที่ตอบโจทย์แล้ว เรายังมีตัวเลือกของสี รูปแบบการออกแบบที่ตรงทุกความต้องการของลูกค้า มีความยืดหยุ่น อีกทั้งจุดแข็งของเราคือการนัดส่งมอบทันเวลา”

ตัวอย่างผลงานแผงกระจกนอกอาคาร (Curtain Wall) ของ aluframe ที่โลตัสสาขาราชพฤกษ์

กลยุทธ์รับมือคู่แข่งแบบฉบับ aluframe

     หากกล่าวถึง “คู่แข่ง” นับเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ แนวทางการวางแผนเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งคุณเกรียงไกร ได้ให้มุมมองการแข่งขันของธุรกิจอลูมิเนียมไว้ว่า “การแข่งขันไม่ว่าจะจากภายในประเทศหรือการนำเข้ามาจากต่างประเทศ ล้วนส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจทั้งสิ้น โดยเฉพาะการเข้ามาของสินค้าต่างประเทศเพราะส่วนหนึ่งต้องการให้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระจายสินค้า”

     “มีกลุ่มลูกค้าที่เข้าใจในความแตกต่างระหว่าง aluframe กับผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด ทำให้แบรนด์เติบโตต่อได้ อีกสิ่งที่มองว่ายังได้เปรียบอยู่คือความเร็วในด้านการผลิต โดยเฉลี่ยในการผลิตอลูมิเนียมหรือการนำเข้ามาจากต่างประเทศใช้เวลาค่อนข้างนาน แต่ aluframe สามารถผลิตสินค้าให้ลูกค้าตามที่มีแม่พิมพ์อยู่แล้ว หากเลือกสีเรียบร้อย สามารถดำเนินการพร้อมส่งมอบให้ลูกค้าในระยะเวลาที่รวดเร็ว เพราะเข้าใจว่าลูกค้ามีเหตุผลในการใช้ผลิตภัณฑ์ ตรงข้ามหากเป็นสินค้าจากต่างประเทศจะมีข้อเสีย นอกจากด้านเวลาแล้ว ผลิตภัณฑ์ที่ได้อาจไม่ตรงตามความต้องการ รวมถึงจำนวนที่ได้รับอาจไม่ครบถ้วนตามสั่ง”

พบผลิตภัณฑ์เฟรมประตู-หน้าต่างคุณภาพสูง ที่งานสถาปนิก’67

     “อยากให้ทุกคนที่มีความต้องการหรือสนใจเรื่องอลูมิเนียม หากต้องการคำแนะนำหรือข้อมูลเพิ่มเติมในผลิตภัณฑ์ aluframe ยินดีต้อนรับอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงสินค้าให้ตรงความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เพราะทุกความเห็นของลูกค้าเป็นเรื่องสำคัญ”

      ร่วมรับชมนวัตกรรมด้านเฟรมประตู-หน้าต่างพร้อมสัมผัสไฮไลต์พิเศษจาก aluframe ได้ที่บูธหมายเลข D206 ในงานสถาปนิก’67 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี