เครื่องกรองน้ำแบบ Subscribe
เจ้าแรกจากเกาหลีใต้สู่ไทย การันตีคุณภาพกว่า 9 ล้านครัวเรือนทั่วโลกกับ COWAY ในงานสถาปนิก’65

“น้ำ” เป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุด ต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ สัตว์ ธรรมชาติ ขาดไฟยังพออยู่ได้ แต่หากขาดน้ำไปย่อมเกิดอันตรายอย่างแน่นอน และ “น้ำ” ที่ใช้ต้องเป็นน้ำที่สะอาด ปราศจากสารตกค้าง การได้เครื่องกรองน้ำดี ๆ หรืออุปกรณ์ที่จะทำให้น้ำสะอาดนั้น เป็นเรื่องที่ควรใส่ใจไม่แพ้กัน

เช่นเดียวกับ บริษัท โคเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับระบบกรองน้ำในประเทศไทย รวมถึงปัญหาในการอุปโภคบริโภคน้ำสะอาด จึงนำ Model การใช้เครื่องกรองน้ำแบบ Subscribe มาใช้ในประเทศไทยเป็นเจ้าแรก เรียกว่าสร้างความฮือฮาไม่น้อยให้กับวงการนี้ เพราะ COWAY เน้นการบริการที่พรีเมียม ใส่ใจในทุกด้านชีวิตของลูกค้า ภายใต้วิสัยทัศน์ “The Best Life Solution Company”

วันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณชุนยง ปาร์ค (Chunyong Park) Managing Director แห่ง COWAY ที่ให้เกียรติพูดคุยกับเราอย่างเจาะลึกและเข้าถึงแก่น เรียกได้ว่าเป็นการสัมภาษณ์สุด Exclusive ครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้

Part 1
จุดเริ่มต้น…

ย้อนกลับไปในปี 1989 COWAY ได้เริ่มต้นมุ่งมั่นที่จะสร้างสุขภาพดีจากที่บ้าน โดยผลิตภัณฑ์ในช่วงแรกนั้นจะมีทั้งเครื่องกรองน้ำ เครื่องฟอกอากาศ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ โดยมีนักวิจัยกว่า 370 ชีวิต พร้อมทุ่มงบลงทุนที่สูงถึง 2,500 ล้านบาท เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของ COWAY ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลจากองค์กรระดับโลก

นับตั้งแต่ก่อตั้งมา COWAY ได้มุ่งเน้นที่จะเป็นผู้นำสูงสุดในอุตสาหกรรม ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาด ความพึงพอใจของลูกค้า การบริการที่ดีเยี่ยม และการสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ของตัวเอง

Part 2
จากวิกฤตเศรษฐกิจ สู่ Business Model รูปแบบใหม่

หลายคนตั้งคำถามว่า “ทำไมต้องเป็นระบบ Subscribe?” 

ในช่วงปี 1997 – 1998 เกาหลีใต้เกิดวิกฤตทางการเงิน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ “วิกฤตต้มยำกุ้ง” ทำให้การเงินของผู้คนเริ่มสะดุด หลายคนหันมาประหยัดกันมากขึ้น ใช้เงินอย่างระมัดระวัง หลายธุรกิจต้องปิดตัว หลายธุรกิจต้องหาวิธีใหม่ในการดำเนินการต่อ COWAY ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่โดนผลกระทบนั้นเช่นกัน 

และการแก้ปัญหาของ COWAY คือการเปลี่ยน Business Model ใหม่ นั่นคือการใช้ระบบ Subscribe พร้อมมอบการบริการดูแลรักษาจากผู้เชี่ยวชาญ ถือเป็นบริษัทแรกที่กล้าเสี่ยงนำสไตล์นี้มาใช้ในช่วงวิกฤตการเงิน เพราะต้องใช้เงินทุนที่สูงมาก ต้องนำเอาเครื่องกรองน้ำมูลค่าหลายหมื่นบาท ไปไว้ที่บ้านลูกค้า แล้วเก็บค่าบริการรายเดือน ณ เวลานั้นเป็นอะไรที่เสี่ยงมาก

“ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน”

ด้วยความกล้าหาญในการปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ ทำให้ปัจจุบัน COWAY ขึ้นแท่นแบรนด์เครื่องกรองน้ำเบอร์ 1 ในประเทศเกาหลีใต้ เป็นผู้นำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์พร้อมบริการในรูปแบบ Subscribe ที่มาพร้อมบริการหลังการขายที่เรียกว่า COWAY CARE เพื่อให้ผู้บริโภคได้ดื่มน้ำสะอาดอย่างต่อเนื่องไม่ขาดตอน พร้อมขยายฐานธุรกิจเข้าสู่ตลาดระดับโลก ทั้งในสหรัฐอเมริกา, จีน, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม และไทย เป็นต้น

Part 3
การมาถึงของ COWAY ในประเทศไทย

หลังจากประสบความสำเร็จในตลาดระดับโลก ปี 2003 COWAY ก็ได้เดินทางมาสู่ประเทศไทย เพื่อขยายธุรกิจเครื่องกรองน้ำในรูปแบบ Subscribe เพราะเห็นถึงความเป็นไปได้ในตลาดนี้ แต่ช่วงแรกนั้นคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักการใช้บริการแบบนี้ ด้วยความพยายามและวิสัยทัศน์อันเฉียบคมของผู้บริหาร ที่มองเห็นความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจ ประกอบกับการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ COWAY สามารถรุกตลาดได้อีกครั้งในปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มต้นขึ้น

หลายคนอาจมองว่าโควิด-19 คืออุปสรรคของการดำเนินธุรกิจ แต่ไม่ใช่สำหรับ COWAY เพราะสิ่งนี้กลายเป็นจุดที่ทำให้ COWAY ขยายธุรกิจในไทยอย่างรวดเร็ว และก้าวสู่อันดับต้น ๆ ของเมืองไทยในตลาดเครื่องกรองน้ำ โดยปี 2019 โตขึ้น 100% ปี 2020 โตขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 107% และจากสถิติปีที่แล้ว ยังการันตีความเป็นผู้นำด้วยยอด Subscribe มากถึง 9 ล้านครัวเรือนทั่วโลก

Part 4
นวัตกรรมและดีไซน์ทำให้ COWAY เป็นเบอร์ 1

กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของ COWAY คือความต้องการเติมเต็มประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าได้ในทุกวัน ตัวแปรสำคัญที่ผลักดันให้ COWAY เป็นที่ยอมรับ ทั้งในตลาดประเทศไทยและระดับสากล คือ การมีศูนย์วิจัยผลิตภัณฑ์ของตัวเอง จุดนี้ทำให้ COWAY เหนือกว่าในด้านการวิจัย วิศวกรรม และนวัตกรรมที่ครอบครองทรัพย์สินทางปัญญาไว้มากกว่า 5,200 รายการ

โคเวย์ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และปี 2564 เป็นปีที่ 6 ติดต่อกันที่ได้รับรางวัล CES Innovation Award สำหรับผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น

ชื่อที่โดดเด่นที่สุดในอุตสาหกรรมการออกแบบบางส่วนได้ยกย่อง Coway สำหรับความสามารถด้านการออกแบบของเรา ในปี 2564 โคเวย์ได้รับรางวัล IF Design Award เป็นครั้งที่ 14, Red Dot Design Award เป็นครั้งที่ 15 และรางวัล Good Design Award เป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน รางวัลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าโคเวย์เป็นผู้บุกเบิกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

Part 5
เทคโนโลยีและการบริการด้วยใจจาก COWAY

เทคโนโลยีของ COWAY ที่ใส่ในผลิตภัณฑ์นั้น จะแบ่งตามลักษณะสภาพของ “น้ำ” ที่ทำการวิจัยแยกออกเป็นแต่ละประเทศ สำหรับประเทศไทยนั้น ใช้ระบบ Reverse Osmosis หรือ RO เป็นนวัตกรรมระบบกรองน้ำที่ดีที่สุด  และระบบ Nano Membrane ซึ่งเป็นนวัตกรรมเดียวกันกับที่องค์การ NASA ใช้กรองน้ำดื่มในอวกาศ สามารถขจัดสิ่งปนเปื้อนอินทรีย์ และกรองอนุภาคที่มีขนาดเล็กได้ถึง 0.0001 ไมครอน กำจัดโลหะหนัก สารพิษ และสารกัมมันตรังสีได้อย่างสบาย ๆ เรียกได้ว่ากรองน้ำได้บริสุทธิ์ถึง 99.99% เลยทีเดียว

นอกจากนี้เครื่องกรองน้ำ COWAY ยังผ่านการรับรองคุณภาพน้ำจาก NFS (National Science Foundation) มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการกำหนดมาตรฐานการทดสอบร่วมกับสถาบัน ANSI เช่น ANSI/NSF 42 ที่ครอบคลุมมากที่สุดในด้านการลดระดับสารปนเปื้อนในน้ำดื่มและเนื่องจากค่าปนเปื้อนในน้ำมีเพิ่มมากขึ้นจากสภาพแวดล้อมที่เป็น การกำหนดมาตรฐานของหน่วยงานจึงมีการปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา และ NSF ยังได้รับมอบหมายจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ทำหน้าที่เป็นผู้รับรองมาตรฐานการผลิตน้ำดื่มระดับสากลและได้รับการยอมรับในกว่า 150 ทั่วโลก

Part 6
กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ไม่ใช่แค่การวิจัยค้นคว้า เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพสูงเท่านั้น การออกแบบก็เป็นหนึ่งสิ่งที่ COWAY ให้ความสำคัญมาก เพราะต้องการสร้างสรรค์ให้สะท้อนการใช้ชีวิตของผู้คนในการสร้างประสบการณ์ที่น่าอภิรมย์ในทุก ๆ วันโดย COWAY ใส่ใจทุกรายละเอียดของการออกแบบอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบ ด้วยขนาดกะทัดรัด องค์ประกอบที่กลมกลืนและสวยงามระดับพรีเมียม

ผสานกับวิทยาศาสตร์ในการใช้งานฟังก์ชันต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจาก COWAY จึงกลมกลืนไปกับชีวิตประจำวันและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคน เช่นเดียวกับน้ำและอากาศที่อาจมองไม่เห็นแต่ก็ขาดไม่ได้ในชีวิต

Part 7
5 โปรดักส์เรือธง บินตรงจากเกาหลี สู่งานสถาปนิก’65

“ผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ที่ COWAY หยิบมาชูในงานคืออะไร” ผมถาม…
“ทุกผลิตภัณฑ์จาก COWAY ที่เรานำเข้ามา คือไฮไลท์ทั้งหมด แต่เราจะแบ่งการใช้งานเป็นขนาด ๆ ไป เช่น อาศัยที่ไหน อยู่กันกี่คน ชอบดื่มน้ำร้อน น้ำเย็น หรือน้ำอุณหภูมิปกติ ทุกผลิตภัณฑ์สามารถเป็นเรือธงให้กับทุกครอบครัวได้” คุณปาร์คตอบ

สำหรับ 5 โปรดักส์ที่กำลังจะยกมาในลำดับถัดไป จะเป็นรุ่นที่เหมาะกับหลากหลายการใช้งาน ซึ่งบางคนต้องการน้ำอุณหภูมิปกติอย่างเดียว หรือบางคนต้องการน้ำร้อนและน้ำเย็น สามารถเลือกได้ตามความต้องการได้

เครื่องกรองน้ำ รุ่น Gracie ถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงความสะดวกสบายและความปลอดภัย ใช้งานง่ายกับทุกช่วงวัย เป็นเครื่องเดียวในประเทศไทยที่มีระบบปรับอุณหภูมิอัจฉริยะสูงสุด 8 ระดับ พร้อมเทคโนโลยี Plus Inno-Sense Filter ปรับสภาพน้ำบริสุทธิ์ให้เหมาะต่อการบริโภค มาพร้อมระบบ UV STERILISATION ทำงานนานถึง 15 นาที หลังจากกดน้ำ ทำให้มั่นใจได้ในเรื่องความสะอาดของตัวเครื่อง

เครื่องกรองน้ำ รุ่น G1 ดีไซน์เรียบโก้แบบมินิมอล สามารถใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหรูที่นำไปตั้งมุมไหนของบ้านก็ดูแพง สามารถปรับระดับอุณหภูมิน้ำได้มากถึง 5 ระดับ ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น มาพร้อมระบบอัจฉริยะที่ใช้เวลาปรับอุณหภูมิเพียง 3 วินาที ไม่ว่าจะเป็นน้ำที่อุณหภูมิห้อง น้ำเย็น น้ำร้อนสำหรับชงกาแฟ ชงชา หรือคุณแม่ที่ต้องการน้ำอุ่นสำหรับชงนมบุตร เรียกได้ว่า ดีไซน์ที่ลงล็อกและลงตัวกับทุกแก้ว

เครื่องกรองน้ำ รุ่น Neoplus มาพร้อมไส้กรอง 4 ชั้น ผ่านการกรอง 6 ขั้นตอน ด้วยระบบ RO จึงมั่นใจได้ถึงความสะอาดของน้ำดื่ม สามารถจุน้ำดื่มได้มากถึง 6 ลิตร ปรับอุณหภูมิน้ำได้ถึง 3 ระดับ (น้ำร้อน น้ำเย็น น้ำอุณหภูมิห้อง) มีฟังก์ชัน Eco Mode ที่ช่วยประหยัดพลังงานด้วยการลดความถี่ในการทำงานของมอเตอร์ระหว่างที่ไม่มีคนใช้งาน

เครื่องกรองน้ำ รุ่น Villaem ผลิตน้ำพร้อมดื่มได้ 4 อุณหภูมิ น้ำร้อน+น้ำอุ่น, น้ำเย็น + น้ำปกติ มีตัวกรองไวรัส และระบบป้องกันยับยั้งการเจริญเติบโตแบคทีเรียในน้ำ มีถังเก็บน้ำขนาดใหญ่รวม 11.3 ลิตร ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย User Friendly Design และมีปุ่มล็อกน้ำร้อน เด็ก ๆ สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย แถมประหยัดไฟด้วยเทคโนโลยีกักเก็บแบตเตอรี่ไฟฟ้า

เครื่องกรองน้ำ รุ่น Cinnamon ดีไซน์เรียบหรูในราคาสบายกระเป๋า โดดเด่นด้วยระบบสัมผัสอัจฉริยะพร้อมฟังก์ชันเลือกปรับระดับน้ำตามความต้องการที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นภาชนะรูปแบบใด ก็สามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างสะดวกสบาย สามารถเลือกกดน้ำตามปริมาณที่ต้องการได้หลายระดับ เช่น 250 ml, 500 ml หรือ 1,000 ml พร้อมถังจุน้ำที่มีมากถึง 5 ลิตร หมดกังวลเรื่องการขาดน้ำเมื่อเวลาน้ำไม่ไหลหรือไฟดับ

Final part
COWAY “CODY” ในยุค COVID-19

จุดเด่นของ COWAY นอกจากผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแล้ว ก็คือ “การบริการ” ใน Business Model ที่ต้องจ่ายเป็นรายเดือน การซ่อมบำรุง ดูแลรักษาก็ต้องมาจากทีมงานที่เชี่ยวชาญเช่นกัน การบริการหลังการขายของ COWAY จะใช้ชื่อว่า CODY ผู้ดูแลความสะอาดและสุขภาพของเครื่องกรองน้ำ COWAY มีบริการทำความสะอาดทุก ๆ 2 เดือน เปลี่ยนไส้กรองให้ทุก 4 เดือน และรับประกันสินค้านานถึง 5 ปีเต็ม รวมถึงการซ่อมและเปลี่ยนอะไหล่ใหม่

COWAY ยังเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เพราะพนักงานทั้งหมดของ COWAY ได้รับวัคซีนป้องกัน COVID-19 ทุกคนแล้ว รวมถึงมีการเตรียมอุปกรณ์ป้องกันขณะเข้าบริการลูกค้า ทั้งหน้ากาก, เฟสชิลด์ รวมถึงการส่ง SMS แจ้งเตือนลูกค้าล่วงหน้าก่อนเข้าพบ ตอกย้ำการใส่ใจเรื่องสุขภาพที่ดี เพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้บริโภคในยุค New Normal เช่นนี้

ร่วมทดสอบความสะอาดในน้ำดื่มจากผลิตภัณฑ์เครื่องกรองน้ำ COWAY ที่งานสถาปนิก’65

สำหรับความพิเศษที่ COWAY อยากให้ทุกท่านได้มาเยี่ยมชมที่บูธ คือนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่เป็นมากกว่าผลิตภัณฑ์สุขภาพทั่วไป เพราะ COWAY มั่นใจในคุณภาพและเทคโนโลยีระดับสูงที่ได้ทุ่มเทการวิจัยและพัฒนาเป็นระยะเวลาหลายปี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันทั่วโลก ในแง่ความคุ้มค่าคุ้มราคา ความสะดวกสบายในการใช้งาน ซึ่ง COWAY ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อให้คุณมีชีวิตที่ดีกว่า ดั่งคำกล่าวที่ว่า “The Best Life Solution Company” 

แล้วพบกับ บริษัท โคเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ที่บูธหมายเลข S408 ในงานสถาปนิก’65 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 26 เม.ย. 65 – 1 พ.ค. 65 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Similar Posts