ส่องเทรนด์กระเบื้องหินธรรมชาติ ผ่านมุมมอง “เคนไซ ชีรามิคส์” พร้อมแง้มงานวิจัยร่วมสวทช.ลุ้นเปิดตัวที่งานสถาปนิก’67

      กระแสรักษ์โลกยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน คนในสังคมส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติมากขึ้น รวมไปถึงการแต่งบ้านหรือโครงการ โดยมีวิธีการที่แตกต่างกันไปตามความชอบส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านอย่างการปลูกต้นไม้ หรือการเลือกใช้สีที่มีความเป็นธรรมชาติในพื้นที่ที่ต้องการ รวมไปถึงการเลือกใช้กระเบื้องที่เป็นการเลียนแบบหินธรรมชาติ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในการตกแต่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน

     ความนิยมในกระเบื้องหินเลียนแบบธรรมชาติ ทำให้มีหลายบริษัททำการผลิตและนำเข้าเพื่อจำหน่าย ซึ่งบริษัท เคนไซ ชีรามิคส์ อินดัสตรี้ จำกัด เป็นอีกหนึ่งบริษัทชั้นนำ ในการผลิตกระเบื้องหินเลียนแบบธรรมชาติ โดยผลิตและส่งออกกระเบื้องเคนไซมากว่า 40 ปี

ภูมิหลังก่อนจะเป็น เคนไซ

     ตัวเลขที่บ่งบอกถึงประสบการณ์ของเคนไซที่หยัดยืนในวงการกระเบื้องมาอย่างยาวนาน ถือเป็นข้อพิสูจน์ชั้นดีว่าเคนไซคือบริษัทกระเบื้องที่ได้มาตรฐาน และได้รับความไว้วางใจจากฐานของลูกค้าจึง

     คุณชนัตถ์ ตันติวัฒน์พานิช หนึ่งในกรรมการบริหารของบริษัทเล่าถึงความเป็นมาว่า “บริษัทเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระเบื้องเซรามิคตกแต่งภายนอก โดยกลุ่มผู้ซื้อซึ่งเป็นลูกค้าของเคนไซ ให้คำนิยามว่าเป็นกระเบื้องที่ได้คุณภาพ ทนทาน และมีดีไซน์เฉพาะตัว บริษัทเคยใช้ชื่อว่า พิมาน เซรามิคส์ จำกัด มาก่อน แต่สาเหตุที่เปลี่ยนชื่อนั้นเกิดจากการนำเข้าและผลิตกระเบื้องที่ให้ภาพลักษณ์มีความเป็นญี่ปุ่น จึงเปลี่ยนชื่อเป็นเคนไซ ซึ่งเคนไซในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าวัสดุก่อสร้าง เป็นการปรับเปลี่ยนชื่อบริษัทให้เข้ากับผลิตภัณฑ์ที่ผลิต”

กระแสนิยมของกระเบื้องเลียนแบบธรรมชาติ

     ความนิยมมักแปรผันตามห้วงของเวลา ซึ่งกระแสของกระเบื้องเลียนแบบธรรมชาติก็ได้รับความนิยมแตกต่างกันไปตามยุคสมัยเช่นเดียวกัน คุณชนัตถ์ ได้ให้มุมมองความนิยมของกระเบื้องในอนาคต “ถ้าในช่วงนี้รวมถึงปีที่ผ่านมาจะเป็นแนวดินเผา เทอราคอตตา พวกสีดินเผาโทนแดง ๆ โตขึ้นมาเกือบ 50 เปอร์เซน เทรนด์ในอนาคตก็ยังคงมองว่าจะยังได้รับความนิยมรูปแบบนี้อยู่ แต่อาจจะมีการเพิ่มฟังก์ชันที่มีความหลากหลายขึ้น ซึ่งในอนาคตอาจไม่ได้มีแค่ความสวยงาม แต่ต้องมีฟังก์ชันด้านอื่นเพิ่มขึ้น  แล้วก็คิดว่าจะทำยังไงให้ผลิตภัณฑ์ตัวเองมีฟังก์ชั่นมากขึ้น นอกจากแค่ความสวยงามและความคงทน”

กลุ่มเป้าหมายและแนวโน้มการเติบโตโดยยึดหลักความยั่งยืน

     แม้เคนไซจะเป็นบริษัทที่อยู่ในวงการกระเบื้องมาอย่างยาวนาน แต่ในด้านการพัฒนาสินค้าและการศึกษาตลาดกระเบื้อง รวมถึงการขยายกลุ่มเป้าหมายยังเป็นอีกหนี่งสิ่งที่บริษัทให้ความใส่ใจ และไม่หยุดในการพัฒนาเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง

     “ตามหลักแล้วกลุ่มลูกค้าของเราจะเป็นสถาปนิก ซึ่งในงานสถาปนิกก็ตรงกลุ่มลูกค้าของเราเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่เราเน้นงานโครงการเป็นหลัก โดยทิศทางของบริษัทในปีหน้าเราจะทำสินค้า เกี่ยวกับความยั่งยืน Sustainability มากขึ้น โดยตอนนี้เราทำวิจัยร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งมุ่งเน้นไปทางนวัตกรรมการตกแต่งภายนอก โดยพยายามสร้างทางเลือกให้กลุ่มลูกค้ามากขึ้น เราพยายามมองให้ภาพรวมให้กว้างขึ้นไปถึงจุดผู้รับเหมา เจ้าของโครงการ และพยามยามคิดครอบคลุมลูกค้ากลุ่มอื่น ๆ มากขึ้น”

การแข่งขันและแนวคิดการเอาชนะคู่แข่งแบบฉบับเคนไซ

     การทำธุรกิจกับการแข่งขันนับว่าเป็นเรื่องที่อยู่คู่กัน แต่มุมมองทางความคิดที่จะทำให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้กลับเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งกว่า “หากถามว่าการเติบโตของบริษัทกระเบื้องปัจจุบันทั้งของไทยและต่างประเทศมีผลกับบริษัทไหม ตอบเลยว่ามีครับ แต่หากกลับมุมมองในจุดนี้ก็นับว่าเป็นข้อดี เพราะในส่วนของผู้บริโภคเองจะได้มีตัวเลือกที่หลาหลาย ในส่วนของผู้ผลิตอย่างเราต้องตื่นตัวตลอดเวลา ซึ่งการมองในมุมนี้ถือเป็นการกระตุ้นเราด้วย เพื่อให้เห็นว่าบริษัทอื่นก้าวถึงขั้นไหน ทำอย่างไรเราถึงจะตามทัน หรือก้าวให้นำหน้าคู่แข่งด้วยวิธีการใด ในส่วนนี้เราก็ต้องหมั่นพัฒนาตนเอง”

ความผูกพันและสิ่งที่ได้รับเมื่อมางานสถาปนิก

     เชื่อว่าบริษัทหลายแห่งที่อยู่ในวงการออกแบบ-ก่อสร้าง ที่ดำรงธุรกิจมานานและเคยมีโอกาสได้มาร่วมงานสถาปนิกมักมีความรู้สึกที่คุ้นเคย และผูกพันกับงานสถาปนิกที่จัดขึ้นทุกปี เคนไซเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เผยถึงความผูกพันที่มีต่องานสถาปนิก

     “หากนับระยะเวลาในการมาร่วมงานสถาปนิก เคนไซมาร่วมงานสถาปนิกได้ กว่า 20 ปีแล้ว เรามาร่วมงานและได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้าทุกปี ผมมองว่าการมาร่วมงานสถาปนิก เราได้เห็นกระแสของวงการสถาปัตยกรรมที่ได้รับการพัฒนาอยู่ตลอด นอกจากนี้เมื่อเรามีสินค้าใหม่เราสามารถนำเสนอ สอบถามความเห็นของกลุ่มลูกค้าได้โดยตรงผ่านการพูดคุย และรับข้อเสนอแนะกลับมาปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่ยังไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้า ผมจึงมองว่างานสถาปนิกเป็นงานประจำปีของคนในอุตสาหกรรมนี้ และมองว่าเป็นอีกหนึ่งเวทีของผู้ผลิตในการนำเสนอสินค้าให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น”

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานสถาปนิก’67

      บริษัทเคนไซ ชีรามิคส์ อินดัสตรี้ จำกัดพร้อมโชว์นวัตกรรมกระเบื้องเพื่อตอบโจทย์ทุกงานออกแบบที่บูธหมายเลข S203/4 ในงานสถาปนิก’67 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 36 ในวันที่ 30 เม.ย – 5 พ.ค 67 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ อิมแพค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี