ถอดรหัส สัมผัสแนวคิด และร่วมค้นหาแรงบันดาลใจในการออกแบบ THEMATIC PAVILION

งานสถาปนิก’67 หรืองานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียนครั้งที่ 36 นับเป็นเวทีที่รวบรวมนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ก่อสร้างจากทั่วโลกไว้มากที่สุดในประเทศไทย ไฮไลท์ภายในงานนอกจากพื้นที่ของสมาคมฯ แล้ว ยังมี Thematic Pavilion ซึ่งเป็นพื้นที่จัดแสดงศักยภาพร่วมกันของแบรนด์ซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้างและสถาปนิก สำหรับปีนี้มีทั้งหมด 3 พื้นที่ ประกอบด้วย

Brand: S-ONE

Product: Aluminum

Designer: HAS design and research

Location: TP-A1

ถ้ำอะลูมิเนียม S-ONE (S-ONE Aluminum Grotto) คือการนำวัสดุอุตสาหกรรมอย่างอะลูมิเนียมมาสร้างพื้นที่ที่สะท้อนลักษณะทางธรรมชาติในรูปแบบใหม่ เพื่อกระตุ้นประสบการณ์ในการรับรู้ของผู้คนและการอยู่ร่วมกันระหว่างผลผลิตทางอุตสาหกรรมกับการแสวงหาพื้นที่ในธรรมชาติของผู้คนในปัจจุบัน ซึ่งการประกอบกันของอะลูมิเนียมในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในการนำวัสดุชนิดนี้มาใช้ในรูปแบบบูรณาการนวัตกรรมผ่านทางองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมเพื่อต่อยอดความเป็นไปได้ใหม่ของอะลูมิเนียมในอนาคตที่กำลังจะมาถึง

Brand: Wilsonart

Product: Laminates and Engineered Surface

Designer: pbm

Location: TP-A2

จุดเริ่มต้นจากความตั้งใจที่จะนำความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ลามิเนต มาสร้างพื้นที่ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เยี่ยมชมงาน เพื่อให้ได้เห็น สัมผัส และรับรู้ ในแง่มุมที่ต่างออกไป ด้วยจุดเริ่มต้นของแผ่นลามิเนตที่เกิดขึ้นจากการจำลองวัสดุปิดผิวให้คล้ายวัสดุจริง ไม่ว่าจะเป็นลายไม้ ลายหิน ลายหนัง รวมถึงการให้สีสันที่มากมาย จึงเกิดเป็นการจัดแสดงแผ่นลามิเนต 700 แผ่น ที่มาพร้อมกับสีสันและลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละแผ่น นำมาจัดเรียงแบบอิสระเพื่อสร้างความเชื่อมโยงกับความหลากหลายทางธรรมชาติ โดยเป็นการจำลองและนำเสนอความสัมพันธ์ระหว่างวัสดุและธรรมชาติ เพื่อต่อยอดถึงความ CONNEX กับธรรมชาติ สู่ผู้เข้าชมงาน ด้วยเทคนิค และนวัตกรรมของการจัดแสดง

สำหรับการจัดวางพื้นที่จะถูกออกแบบให้มีลักษณะสอดประสานกัน ระหว่างส่วน Thematic ที่เป็นพื้นที่สร้างประสบการณ์ ร่วมกับพื้นที่ของ Exhibitor ที่ใช้สำหรับจัดกิจกรรม โดยไม่ได้แบ่งแยกโซนออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อสื่อถึงความ “CONNEX” ระหว่างประสบการณ์ทั้งสองรูปแบบให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

Brand: www.ski.co.th

Product: Tools and home improvement online store

Designer: anonym studio

Location: TP-A3

สเปซที่บ่งบอกถึงแบรนด์ของ SKI ผ่านการตีความในรูปแบบของ Warehouse – Storage ซึ่งถูกล้อมรอบด้วย Super storage เพื่อให้เกิดพื้นที่ว่างตรงกลาง ที่ไหลไปทั่วทั้งพื้นที่จัดแสดง การออกแบบพื้นที่โดยรวมเป็นลักษณะของผนังสูงคล้ายรูปลักษณ์ของโกดังผืนใหญ่ ที่ถูกแบ่งโซนจากสี ขนาด ความสูง หรือฟังก์ชันที่ต่างกัน โดยมีการเจาะเป็น Window Frame ในตำแหน่งที่ตั้งใจเพื่อให้เห็นถึงผลิตภัณฑ์ที่จัดแสดงอยู่ภายในพื้นที่ด้านหลังห้อง ลักษณะการ Zoning ที่เกิดขึ้นจะเป็นการถูกเชื่อมโยงจากผนังโกดังที่วิ่งตรงแล้วค่อยๆ โค้งเข้าสู่พื้นที่จัดแสดง ทำหน้าที่เสมือนเป็นพื้นที่เปลี่ยนผ่าน หรือเป็นการเดินทางของผู้ชมงาน ที่ถูกเชื้อเชิญเข้ามาภายใน Pavilion ได้มาทำความรู้จักกับแบรนด์ SKI ที่กำลังเข้าสู่ระบบออนไลน์อย่าง www.ski.co.th

แล้วพบกับผลงานการออกแบบพื้นที่จัดแสดงสุดพิเศษ Thematic Pavilion และสัมผัสประสบการณ์ใหม่ รวมถึงกิจกรรมไฮไลต์อื่น ๆ ตลอด 6 วันเต็ม ได้ที่งานสถาปนิก’67 ภายใต้แนวคิด Collective Language: สัมผัส สถาปัตย์ ระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่ https://architectexpo.prereg.biz/default.aspx?lang=TH