พบนวัตกรรมเฟอร์นิเจอร์จากวัสดุเหลือใช้ เพื่อโลกที่ยั่งยืน โดย Pioneer ในงานสถาปนิก’67

     เมื่อการคิดค้นนวัตกรรม นำไปสู่การผลิตพลาสติกที่มีส่วนช่วยจัดการปัญหาด้านขยะได้ โดยพลาสติกเหล่านี้สามารถเปลี่ยนเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สวยงาม ทนทาน และได้คุณภาพ ร่วมสำรวจกระบวนการเปลี่ยนวัสดุเหลือใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์พร้อมแนวคิดทางธุรกิจจาก คุณศิริพงศ์  จงวิวัฒน์สุนทร Art Manager บริษัท ไพโอเนีย เฟอร์นิเจอร์ จำกัด

จุดเริ่มต้นของ Pioneer Furniture

     Pioneer Furniture ถือเป็นแบรนด์ที่หลายคนคุ้นเคยเนื่องจากกลุ่มธุรกิจ HORECA ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และจัดเลี้ยงหลายแบรนด์ เลือกใช้ของ Pioneer อย่างแพร่หลาย ซึ่งจุดเริ่มต้นในการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความนิยมนั้นกลับมีความเรียบง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

     “แบรนด์ Pioneer Furniture มาจากบริษัท Pioneer-industrial ที่ผลิตพลาสติก Houseware ส่งออกและขายในประเทศ เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา แบรนด์สังเกตเห็นเก้าอี้พลาสติก และตั้งคำถามว่าทำไมไม่ลองผลิตเก้าอี้ นั่นจึงเป็นก้าวแรกของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ หลังจากนั้นจึงเริ่มทำการออกแบบและผลิต เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ Pioneer ยังมีโรงงานผลิตพลาสติกเองด้วย โดยแบ่งเป็น 70% คือพลาสติก Houseware และอีก 30% คือพลาสติกเฟอร์นิเจอร์”

Pioneer Furniture กับกระบวนการผลิตลดขยะ...เพื่อธรรมชาติที่ยั่งยืน

     หากกล่าวถึงปัญหาใหญ่ของโลกตอนนี้ ปัญหาหลักคงเลี่ยงไม่พ้นขยะ โดยเฉพาะขยะในท้องทะเล หลายภาคส่วนมีการรณรงค์เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว ซึ่ง Pioneer เป็นหนึ่งแบรนด์ที่มีส่วนช่วยในการจัดการปัญหาขยะในทะเล “Pioneer มีการพัฒนาใช้วัสดุรีไซเคิล หากย้อนไปในอดีตให้นึกถึงเก้าอี้พลาสติกงานวัดที่มีสีต่าง ๆ ไม่ว่าจะสีแดงหรือน้ำเงิน เก้าอี้เหล่านั้นจะใช้เม็ดสแครปในการผลิต เม็ดสแครปโดยทั่วไป คือ ขี้พลาสติก มีกลิ่นที่เหม็นและเปราะง่าย นิยมใช้ผลิตเก้าอี้พลาสติกงานวัด กะละมัง หรือผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีราคาถูก ซึ่ง Pioneer เลี่ยงการนำมาใช้ในกระบวนการผลิต”

     “Pioneer ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในอนาคต จึงหันมาใช้วัสดุรีไซเคิลร่วมกับการศึกษาคุณสมบัติเพื่อไม่ให้ประสิทธิภาพลดลง Pioneer ใช้เม็ดสแครปที่เป็นอินเฮ้าส์ เพราะสามารถควบคุม คุณภาพ ได้มากกว่า และควบคุมเรื่องความสะอาดของเม็ดสแครปได้ ผนวกกับ Pioneer เป็นโรงงานผลิตพลาสติก Houseware เพราะฉะนั้นทุกอย่างจึงเป็น Food Grade ทั้งหมดรวมไปถึงเก้าอี้และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ และตอนนี้แบรนด์ได้ร่วมกับ ปตท และ SCG เพื่อทำโครงการผลิตเก้าอี้ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลที่เป็น PCR โดยเก้าอี้ดังกล่าวจะมีความแข็งแรง ไม่เปราะแตกง่าย สวยงาม เทรนด์ดังกล่าวมาจากการที่คนพยายามเอาขยะออกจากทะเล โดยขยะส่วนใหญ่จะเป็นขวดน้ำดื่ม ซึ่ง Pioneer พยายามนำวัสดุเหล่านั้นมาใช้”

จุดยืนที่มั่นคงของ Pioneer

     การดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์ประเภทเฟอร์นิเจอร์ หลายแบรนด์มักจะมีจุดยืนหรือยึดมั่นในเอกลักษณ์เฉพาะตน โดยเฉพาะในด้านการออกแบบ เพราะถือเป็นจุดขายสำคัญที่จะสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ ซึ่งแนวคิดนี้มีทั้งจุดที่เหมือนและแตกต่างกับจุดยืนของ Pioneer

     “จุดยืนของ Pioneer คือการเป็นแบรนด์ Tailor Made โดยการพูดคุยกับผู้ประกอบการ สอบถามถึงความต้องการ และสามารถทำตามความต้องการได้ในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งการ Tailor Made ของแบรนด์จะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ทำสีสกรีนลายให้ตรงใจลูกค้า และการออกแบบให้ลูกค้าโดยประเมินจากความต้องการด้านราคา ลักษณะการใช้งาน ซึ่ง Pioneer สามารถเริ่มโครงการให้ลูกค้าได้ทันที นอกจากนี้แบรนด์ยังมีแบบที่เป็นดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะซึ่งเป็นคาแรคเตอร์ที่ค่อนข้างชัดเจนของแบรนด์เองด้วย”

เส้นทางการเติบโตด้วยการเติมเต็มทุกความต้องการ

     หากกล่าวถึงเส้นทางการเติบโตในธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ หลายคนคาดเดากันว่ากลุ่มลูกค้าที่จะทำให้ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์เติบโตได้ดีคงอยู่ในกลุ่มโครงการ หรือ กลุ่ม End user ซึ่งความเป็นจริงแล้ว กลุ่มลูกค้าที่ทำให้ Pioneer Furniture เติบโต คือ “กลุ่มลูกค้าคือกลุ่ม HORECA ในกรุงเทพ 80% ใช้สินค้าของ Pioneer อย่างที่ย้ำไปว่าแบรนด์ Tailor Made เพราะฉะนั้น Food Court จะมีความต้องการที่ตรงกับบริการของ Pioneer เพราะแต่ละแบรนด์มีความต้องการสีของเก้าอี้ที่เป็นสีเฉพาะของแบรนด์ ในเวลาที่เร่งด่วน ซึ่งโรงงานของ Pioneer สามารถตอบสนองความต้องการในจุดนี้ได้ ยกตัวอย่างลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Pioneer เช่น King Power, Emsphere, Food Court ในห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ” 

     “นอกจากนี้ ความโชคดีของ Pioneer หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ มีแรงผลักดันในการประกอบธุรกิจ แบรนด์จึงได้รับประโยชน์จากการตกแต่งร้าน การเพิ่มเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งในส่วนนี้ทำให้ธุรกิจของ Pioneer เติบโตอย่างได้อย่างดี ประกอบกับตอนนี้มีการร่วมมือกับห้างที่กล่าวไปข้างต้น  จึงสามารถร่วมเติมเต็มในส่วนที่ลูกค้ามีความต้องการต่าง ๆ ได้ดี อีกทั้งยังมีการทำโปรเจ็คร่วมกับโฮมโปร ภายใน 3 เดือนแบรนด์ได้ยอดขายหลักหมื่นตัว ทั้งที่ความเป็นจริง เก้าอี้หมื่นตัวต่อปีถือว่าเยอะมากแล้ว เพราะฉะนั้นจะเห็นได้เลยว่าแบรนด์เข้าไปเติมเต็มความต้องการของลูกค้าได้จริง ๆ”

มัดใจลูกค้าด้วยความพร้อมที่รอบด้าน

     การเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ถือเป็นอีกสิ่งที่จะทำให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ และเป็นการมัดใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับการดูแลลูกค้าแบบฉบับ Pioneer “แบรนด์มีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดีสำหรับการบริการลูกค้า ยกตัวอย่างกรณีที่ลูกค้าเป็นนักออกแบบภายใน และมีความสนใจเก้าอี้ภายในแบรนด์ อันดับแรกคือแบรนด์จะมีการเตรียมไฟล์3D ซัพพอร์ตให้ในการนำไปจัดด้านการออกแบบ”  

      “นอกจากนี้ยังมีชิฟสีให้เลือก และสกรีนลายให้ได้ในระยะเวลาที่จำกัดที่ลูกค้ากำหนด ในด้านการจัดส่งไม่ว่าจะเป็นการส่งให้นักออกแบบหรือส่งให้ห้างสรรพสินค้า แบรนด์ก็มีทีมติดตั้งและจัดส่งให้ด้วย ในด้านการสกรีนลายก็มีนักออกแบบที่สามารถดีไซน์ให้ได้ โดยแบรนด์สามารถทำการต่อเติมแบบไอเดียที่ลูกค้ากำหนดให้ หรือออกแบบให้ลูกค้าโดยตรงก็สามารถทำได้ ตลอดจนการถ่ายรูป ในกรณีที่ลูกค้าต้องการซื้อไปขาย และอยากได้รูปในการโฆษณาแบรนด์ก็มีรูปให้”

ความคาดหวังจากประสบการณ์งานสถาปนิกที่ผ่านมา

     จากประสบการณ์งานสถาปนิกปีที่ผ่านมาทำให้ Pioneer ได้ความเห็นความต้องการของตลาดเฟอร์นิเจอร์มากขึ้น และนำไปปรับใช้ในการพัฒนาแบรนด์ สู่ความคาดหวังในการร่วมงานสถาปนิก’67 นี้ “จากประสบการณ์การเข้าร่วมงานในปีที่ผ่านมา Pioneer เห็นถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ได้เจอกลุ่มผู้ใช้จริง ซึ่งจะมี Demand บางอย่าง ที่แบรนด์อาจคาดไม่ถึง ทำให้ได้หาหรือออกแบบผลิตภัณฑ์ ให้ตอบสนองความต้องการของตลาดได้ และปีนี้ Pioneer คาดหวังจะเจอสถาปนิก นักออกแบบภายใน และอีกสิ่งที่ต้องการ คือ ลูกค้าที่มาเดินและสนใจในสินค้าของแบรนด์ หากได้ตามนี้จะถือว่าประสบความสำเร็จมาก”

ไฮไลท์ที่พร้อมเปิดตัวในงานสถาปนิก’67

     ในปีนี้ Pioneer พร้อมเปิดตัวโปรเจ็คที่ดำเนินการร่วมกับ ปตท และ SCG นำเสนอเก้าอี้แบบใหม่ โดยคุณศิริพงศ์ กล่าวว่า “ปีนี้แบรนด์ต้องการนำเสนอ เก้าอี้ และ วัสดุ ที่เป็นการรีไซเคิลที่ได้มาจากการลดขยะ และวัสดุเหลือใช้ ซึ่งเป้าหมายคือ การเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ช่วยลดขยะของโลก ร่วมกันพัฒนา แบบ Sustainable  โดยแบรนด์มองว่า เทรนด์ของการพัฒนาจุดนี้ กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด และเป็นความจำเป็นของสังคม ทุกคนต้องช่วยกัน   ซึ่ง Pioneer ได้มีการเริ่มทำและมีการพูดคุยกับห้างสรรพสินค้า ซึ่งได้รับความสนใจและและการสนับสนุน แต่ยังไม่มีใครเริ่มทำอย่างจริงจัง  แต่ Pioneer ลงมือทำแล้ว และคาดว่าจะได้นำเสนอในงานนี้”

     สัมผัสเฟอร์นิเจอร์ที่ได้จากการรีไซเคิล เพื่อโลกที่น่าอยู่จากบริษัท ไพโอเนีย เฟอร์นิเจอร์ จำกัด ณ บูธหมายเลข F413 ที่งานสถาปนิก’67 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 36 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี