TPI เติมแต่งภาพจำใหม่…เปิดตัวผลิตภัณฑ์ วัสดุทดแทนไม้ จากเทคโนโลยีสร้างสรรค์ในงานสถาปนิก’67

     เมื่อกล่าวถึง “TPI” หลายคนอาจนึกถึง ปูนซีเมนต์ ปูนสำเร็จรูป หรือวัสดุก่อสร้างที่เกี่ยวกับงานโครงสร้าง ฉาบ ก่อ แต่เมื่อได้ทำความรู้จักแบรนด์จะทราบว่านอกจากวัสดุก่อสร้างที่กล่าวไปข้างต้น TPI ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นเกี่ยวข้องกับวัสดุก่อสร้างอีกมากมาย

     ทำความรู้จักกับแบรนด์ TPI ผ่านการสนทนากับ ดร.นิธิพงษ์ วิกิตเศรษฐ รองผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวางแผน บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ที่จะมานำเสนอแง่มุมเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายในแบรนด์ ทิศทางการเติบโต และมุมมองอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่งานสถาปนิก’67

ประสบการณ์ต่อยอดผลิตภัณฑ์

     ก่อนเข้าสู่ความเข้มข้นด้านผลิตภัณฑ์ หนี่งความน่าสนใจ คือ ประสบการณ์ที่ได้จากงานสถาปนิกครั้งที่ผ่านมา ให้มุมมองต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ TPI ได้อย่างไรบ้าง โดยดร.นิธิพงษ์ ได้คลายข้อสงสัยนี้ว่า “งานสถาปนิกเป็นแหล่งความรู้ด้านนวัตกรรม ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจของผู้ประกอบการ สถาปนิก วิศวกร และผู้เกี่ยวข้องในวิชาชีพ  สร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ที่สะท้อนถึงทิศทางความต้องการของตลาด ถือเป็นแรงผลักดันให้แบรนด์ได้พัฒนาศักยภาพอยู่ตลอดเวลา  และก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในสังคมพร้อมตอบสนองตามความต้องการให้กับผู้บริโภค”

การผสมผสานทางเทคโนโลยีสู่ Smart Material

     ด้วยความหลากหลายด้านผลิตภัณฑ์ ทำให้กลุ่มลูกค้าของ TPI แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม End User  และ กลุ่ม Business Partner ซึ่งดร.นิธิพงษ์ ได้ให้เหตุผลว่า “กลุ่ม End User แบรนด์ต้องการทำให้ลูกค้าตอบโจทย์ในเรื่องความสวยงาม ความปลอดภัย ความสะดวก และได้สินค้าคุ้มค่ากับราคา”

     “ส่วนลูกค้า กลุ่ม Business Partner แบรนด์ต้องการนำเทคโนโลยีมาผสมผสาน เพื่อเกิดให้เป็นระบบการใช้งานต่าง ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์บอร์ดทีพีไอที่มีคุณสมบัติเนื้อวัสดุเหนียว มีความเบา ทนความชื้น ป้องกันปลวก เหมาะกับผู้ประกอบการผลิตเฟอร์นิเจอร์ ที่ต้องการลดปัญหาเรื่องวัสดุที่ไม่ทนความชื้น ปลวกและแมลงสามารถนำผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์บอร์ดทีพีไอ ไปต่อยอดผลิตภัณฑ์กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างดี”

TPI แบรนด์ที่พัฒนาเพื่อ Sustainability

     ความนิยมด้าน Sustainability เป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และธุรกิจ เพราะปัจจุบันหลายบริษัทมีการปรับตัวโดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ควบคู่กับเทรนด์ความยั่งยืน เนื่องจากกระแสวิจารณ์ที่ว่าบริษัทไม่ Green บริษัทนั้นอาจหายไปในอนาคต เพราะ Sustainability เข้ามามีส่วนในการตัดสินใจของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมากยิ่งขึ้น

      TPI แบรนด์ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างชั้นนำ หนึ่งในแบรนด์ที่ยึดแนวคิดความยั่งยืน “TPI มีโครงการเกี่ยวกับ sustainability หลายโครงการที่เริ่มดำเนินการและเห็นผลแล้ว เช่น การเปลี่ยนขยะเป็นพลังงานระดับอุตสาหกรรม การพัฒนาเทคโนโลยีชีวอินทรีย์เพื่อการเกษตรที่ปราศจากสารพิษ การพัฒนาสินค้าที่ช่วยประหยัดการใช้พลังงาน รวมถึงโครงการต่าง ๆ ในอนาคตอีกหลายโครงการในด้านการผลิต TPI เน้นการใช้พลังงานไม่เกินความจำเป็น ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Net Zero”

     “นอกจากนี้ยังมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์เรื่องการประหยัดพลังงาน เช่น แผ่น Facade ที่ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ที่มีราคาไม่สูง ไม่เสี่ยงไฟไหม้และเป็นระบบที่มี insulation สามารถช่วยลดพลังงานในอาคารได้ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ที่สามารถออกแบบให้เหมาะกับการติดตั้ง สามารถลดขยะจากการก่อสร้างลดมลภาวะและลดต้นทุนได้”

มุมมองต่อสินค้าต่างประเทศ

     ปัจจุบันวัสดุก่อสร้างจากต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่มีราคาถูกกว่าสินค้าที่ผลิตในประเทศซึ่งผู้ผลิตจากต่างประเทศมักมีข้อได้เปรียบจากการเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบที่ถูกกว่า โดยดร.นิธิพงษ์ ได้ให้มุมมองต่อสินค้าต่างประเทศว่า “ผู้ผลิตในประเทศอาจจะต้องคิดกำไรลดลง หรือพัฒนาระบบการผลิตให้ได้ต้นทุนที่ต่ำลง แต่ยังคงรักษาคุณภาพได้”

     “ในกรณีที่การแข่งขันยังเน้นแค่เรื่องราคา ผู้ผลิตบางรายอาจมีความจำเป็นที่ต้องผลิตสินค้าให้ต้นทุนต่ำที่สุด โดยขอคุณภาพผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ ความเสี่ยงก็จะตกอยู่กับผู้บริโภค ซึ่งสามารถหาซื้อสินค้าราคาถูกได้ในครั้งแรก แต่ในระยะยาวอาจจะเสียค่าใช้จ่ายที่แพงกว่า ไปกับการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่”

พื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้ที่งานสถาปนิก’67

     เมื่อถามถึงสิ่งที่ TPI คาดหวังต่องานสถาปนิก ’67 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตทำให้ได้มุมมองที่น่าสนใจ คือ “แบรนด์มองว่างานสถาปนิก’67 เป็นสถานที่เผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิชาการรวมถึงวิชาชีพ และเป็นงานแสดงวัสดุและเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมถึงนวัตกรรมที่ตอบสนองกับผู้บริโภค TPI สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากได้ง่ายและครอบคลุมทุกวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้ไม่บานปลาย และ TPI คาดหวังว่างานสถาปนิก’67 จะมีนำพาความต้องการใหม่ ๆ จากกลุ่มเป้าหมายให้แบรนด์ได้มาต่อยอดทางธุรกิจผลิตภัณฑ์”

ยกขบวนผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ในงานสถาปนิก’67

     จากประสบการณ์ในงานสถาปนิกที่ผ่านมา และการเรียนรู้ถึงความต้องการของผู้ใช้ในปัจจุบัน นำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นไฮไลท์ที่พร้อมนำมาเสนอในงานสถาปนิก’67 “TPI พัฒนานวัตกรรมกลุ่มไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ที่มีคุณสมบัติทนไฟ ทนสารเคมี และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

     นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ด้านการตกแต่งที่ได้รับการต่อยอดทางเทคโนโลยีอีก 3 ชนิด คือ

 เฟอร์นิเจอร์บอร์ด

     คุณสมบัติยึดสกรูหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ของงานเฟอร์นิเจอร์ได้ดี มีน้ำหนักเบา เจาะตัดได้ง่าย ป้องกันปลวกและแมลง ไม่ติดไฟ ใช้วัสดุปิดผิวทับได้เหมาะกับการทำเฟอร์นิเจอร์ หรืองานตกแต่งภายใน และได้จดสิทธิบัตรจากต่างประเทศ ด้านเนื้อวัสดุ ในคุณสมบัติความหนาแน่นต่ำ 900 kg/ m³

TPI Wood และ TPI Marble

     แผ่นไม้และหินอ่อน TPI ผลิตด้วยเครื่องพรินท์คุณภาพความละเอียดสูง ลายพรินท์มีลวดลายสวยงามเหมือนไม้และหินอ่อนธรรมชาติ ป้องกันปลวก ทนความชื้น ป้องกันการลุกลามไฟ ทั้งยังมีราคาย่อมเยา

วงกบประตู และบานประตู

     คุณสมบัติไม่เปื่อยยุ่ยยึดเกาะกับสกรูได้ดี ไม่บวมน้ำ ป้องกันปลวก อีกทั้งยังทนความชื้น ขนาดได้มาตรฐาน การติดตั้งสะดวกและรวดเร็ว สามารถทำงานได้ใกล้เคียงไม้ สามารถใช้กับเครื่องมืองานไม้ได้ ยึดสกรูบานพับได้ง่ายโดยไม่ต้องเจาะ และสามารถประกบกับวัสดุกันเสียงได้ เช่น ห้องอัดเสียง ฯลฯ วงกบ TPI ได้รับการจดสิทธิบัตรจากต่างประเทศ เป็นนวัตกรรมใหม่ด้านเนื้อวัสดุ บานประตูได้ผ่านการทดสอบเปิด-ปิดมากกว่า 200,000 ครั้ง สะท้อนให้เห็นถึงความเหนียวและแข็งแรง

     ร่วมสัมผัสผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการสร้างสรรค์ด้านเทคโนโลยี ที่ครอบคลุมและตอบสนองทุกความต้องการของผู้ใช้งานจาก บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ที่บูธหมายเลข F642 ในงานสถาปนิก’67 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 36 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี