WIDE HOUSE ออกแบบ-รับสร้างบ้าน เชื่อมโยงไลฟ์สไตล์ผู้อาศัยให้เข้ากับดีไซน์ของนักออกแบบ ที่งานสถาปนิก’67

     เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงนำไปสู่พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนในสังคม ก่อให้เกิดแนวคิดใหม่ ๆ ด้านการออกแบบบ้าน เพื่อสนองความต้องการให้ตรงกับไลฟ์สไตล์เจ้าของบ้านมากที่สุด ร่วมถอดรหัสแนวคิดด้านการออกแบบ ให้สอดคล้องวิถีชีวิตเจ้าของบ้านในยุคปัจจุบัน ผ่านการแลกเปลี่ยนทางความคิดกับ คุณวีระ วิทยารุ่งเรืองศรี ผู้ก่อตั้งและอำนวยการฝ่ายออกแบบ บริษัท ไวด์เฮ้าส์ ดีไซน์ แอนด์ บิลด์ จำกัด

ความเชื่อมโยงระหว่างพฤติกรรมของผู้อาศัยกับงานดีไซน์

     จากการพูดคุยถึงประสบการณ์ในการเข้าร่วมงานสถาปนิกของ WIDE HOUSE คุณวีระได้กล่าวถึงมุมมองที่ได้สัมผัสด้วยตนเองในแง่ของพฤติกรรมผู้อยู่อาศัยที่มีผลต่องานดีไซน์ โดยคุณวีระเล่าว่า “ระยะเวลา 3 ปีในการเข้าร่วมงานสถาปนิกความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คือ ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป จากบ้านมาตรฐานทั่วไปที่ประกอบด้วยห้องนอน ห้องน้ำ ตามปกติควรจะเป็น เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงตามพฤติกรรมของผู้อาศัย จากห้องรับแขกทั่วไป มีการเพิ่มพื้นที่สำหรับจัดเก็บของสะสมของผู้อาศัยเพิ่มเข้าไป หรือลูกค้าบางคนชอบออกกำลังกาย ก็อาจมีอุปกรณ์สำหรับออกกำลังกายหรืออุปกรณ์ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในห้องรับแขกซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบและไลฟ์สไตล์ของผู้อาศัย”

สร้างครอบครัว สร้างบ้าน สร้างด้วย WIDE HOUSE

     ด้วยจุดเด่นของ WIDE HOUSE คือการออกแบบห้องตามไลฟ์สไตล์ โดยเปรียบเทียบตัวเองเป็นช่างตัดเสื้อ ที่ตัดเสื้อผ้าให้เหมาะกับบุคคล จึงทำให้ได้รับความนิยมแม้จะเปิดตัวแบรนด์ได้ไม่นาน นอกจากความน่าสนใจด้านการออกแบบ อีกด้านที่น่าสนใจไม่ต่างกันคือกลุ่มลูกค้าของ WIDE HOUSE

     “กลุ่มเป้าหมายของ WIDE HOUSE จะอยู่ในช่วงอายุ 35-47 เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่พึ่งสร้างครอบครัว หรือมีครอบครัวแต่ต้องการแยกออกมาจากครอบครัวใหญ่ รวมถึงกรณีซื้อบ้านจัดสรรแล้วครอบครัวมีขนาดใหญ่ขึ้น ปัจจุบันลูกค้ามีฟังก์ชันการใช้งานบ้านที่แตกต่างจากในอดีต ห้องนอน 4-5 ห้องนอน ในตอนนี้กลุ่มลูกค้าของแบรนด์ไม่ต้องการแล้ว เพราะครอบครัวมีความเล็กลง แต่จะเน้นเพิ่มห้องทำกิจกรรมอื่นแทน เช่น ห้องออกกำลังกาย ห้องทำงาน เพราะพฤติกรรมที่ปรับเปลี่ยน มีการ Work from home เพิ่มขึ้น”

WIDE HOUSE กับการออกแบบบ้านเพื่อโลกที่น่าอยู่

     Sustainability หรือเทรนด์เรื่องความยั่งยืน ได้รับความนิยมในหลายภาคส่วนรวมถึงธุรกิจออกแบบ-รับสร้างบ้าน “WIDE HOUSE โฟกัสเรื่องนี้มาปีกว่า ผลิตภัณฑ์ที่แบรนด์ใช้เป็น Green product รวมถึงพลังงานทางเลือก ลูกค้าบางท่านก็สนใจเรื่องโซลาร์เซลล์ ล่าสุดเป็นเรื่องการประหยัดพลังงาน Automation เริ่มเข้ามาเกี่ยวข้อง WIDE HOUSE เริ่มติดตั้ง Motion Sensor เมื่อลูกค้าที่นอนอยู่ที่เตียงลุกขึ้นและเดินผ่านเซ็นเซอร์ ไฟจึงสว่างเพื่อเดินไปห้องน้ำ แต่ไฟที่ใช้ก็จะเป็น Nightlight โดยสิ่งเหล่านี้แบรนด์เรียนรู้จากพฤติกรรมของลูกค้า แต่ข้อจำกัดของ Green product ในตอนนี้คือโทนสีอาจมีตัวเลือกที่น้อยในตอนนี้ แต่ในอนาคตคงมากกว่านี้”

เทคนิคการดูแลลูกค้าแบบฉบับ WIDE HOUSE

           การดูแลลูกค้าถือเป็นสิ่งสำคัญด้านการบริการที่สามารถมัดใจ ให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการได้ในอนาคต ทั้งนี้เทคนิคการดูแลลูกค้าก็แตกต่างกันไป จากการบอกเล่าของคุณวีระ ทำให้เห็นว่า WIDE HOUSE มีเทคนิคการดูแลลูกค้าที่แตกต่างออกไป

     “เมื่อลูกค้าสนใจใช้บริการของ WIDE HOUSE เบื้องต้นจะมีการคุยกับลูกค้า โดยให้ฝ่ายขายเข้าพบลูกค้าพร้อมกับนักออกแบบ ซึ่งจะมีวิธีการทำงาน คือ ให้นักออกแบบรับโจทย์กับทางลูกค้าและเสนอแนวคิดว่างานควรออกมาในรูปแบบไหน เพราะบางทีลูกค้ามีเวลาไม่เยอะ จะได้รู้ว่าสิ่งที่นำเสนอตรงกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการหรือไม่ ฉะนั้นคนที่เป็นด่านแรกจึงเป็นดีไซน์เนอร์ ซึ่งจะแตกต่างหลาย ๆ แห่ง ที่ให้ฝ่ายขายเป็นคนเจรจากับลูกค้า ซึ่งบางส่วนการอธิบายอาจไม่ละเอียดเท่านักออกแบบ”

เตรียมพบนิทรรศการจาก WIDE HOUSE

      ความพิเศษสำหรับการเข้าร่วมงานสถาปนิก’67 ที่กำลังจะถึงนี้ WIDE HOUSE พร้อมเปิดตัวนิทรรศการสุดสร้างสรรค์ ที่รอทุกท่านมาสัมผัส “ปีนี้จะแตกต่างจากทุกปี โดยการนำเสนอให้สร้างสรรค์มากขึ้น ซึ่งมีการนำเสนอภายใต้ แนวคิด “การเดินทาง 11 ปี ของ ‘ความไว้วางใจ’ บน ‘เส้นทางแห่งความภาคภูมิใจ’ ไม่สิ้นสุด”

นิทรรศการแบ่งเป็น 3 ส่วน

– ส่วนที่ 1 บอกเล่าจุดกำเนิดของ WIDE HOUSE ตั้งแต่เริ่มต้นว่ามาจากใครและบริษัทอะไร รวมถึงผลงานของเราและบริษัทในเครือที่ภาคภูมิใจ

– ส่วนที่ 2 นำเสนอผลงานบ้านที่ลูกค้าให้สร้างจริงกับ WIDE HOUSE โดยหยิบมานำเสนอถึง 6 หลัง ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน เช่น บ้านที่เจ้าของบ้านชอบหุ่นยนต์ การออกแบบตัวบ้านและวัสดุจะมีกลิ่นอายความเป็นหุ่นยนต์ เหมือนอยู่ในหุ่นยนต์

– ส่วนที่ 3 เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น พูดคุยกับลูกค้า จัดมุมเป็นเลาจน์เล็ก ๆ ที่แบรนด์ ตั้งใจให้บรรยากาศการสนทนาเป็นกันเอง สบายๆ ไม่ตึงเครียด ซึ่งลูกค้าที่สนใจสร้างบ้านกับเรา จะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับสถาปนิกจริงๆ เพื่อให้ได้บ้านในฝันที่เป็นตัวเองที่สุด เพราะ WIDE HOUSE เชื่อว่า “ทุกความคิด” ของทุกคน “เป็นไปได้” เสมอ

     วางรากฐานบ้านที่มั่นคงตรงตามไลฟ์สไตล์ ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ จากบริษัทออกแบบ-รับสร้างบ้านโดย WIDE HOUSE design & build — สร้าง “บ้าน” ในแบบ “ที่เป็นคุณ”  ที่บูธหมายเลข D104 (ระหว่างประตู 2 และ 3) ในงานสถาปนิก’67 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 36 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ 
อิมแพ็ค
 เมืองทองธานี