S.KIJCHAI นำเสนอเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับแต่งบ้านทั้งหลังที่งานสถาปนิก’67

     บริษัท ส.กิจชัยเอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด (มหาชน) และ กลุ่มบริษัท ส.กิจชัยกรุ๊ป ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีความครบครันด้านโซลูชั่น เฟอร์นิเจอร์, ประตูไม้, ไม้ MDF, HMR, โดยมีกระบวนควบคุมคุณภาพตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการผลิต

     ความน่าสนใจของการดำเนินธุรกิจที่ใช้เวลารวมกว่า 40 ปี คือกระบวนการผลิตที่อยู่ภายใต้การควบคุมคุมของบริษัท โดยการปลูกสวนยางเพื่อใช้เป็นวัสดุสำหรับผลิตเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงโรงงานด้านการผลิตต่าง ๆ ที่อยู่ภายในเครือ ร่วมสำรวจความครบครันของ ส.กิจชัย กรุ๊ป ผ่านการสนทนากับ คุณคุณานนท์ ทวีพิริยะ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท ส.กิจชัย กรุ๊ป

งานสถาปนิก’67 ในมุมมองของ ส.กิจชัย กรุ๊ป

     “งานสถาปนิกถือเป็นงานแสดงสินค้าที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งได้รับความสนใจทั้งจากในและต่างประเทศ กลุ่มลูกค้าทั้ง สถาปนิก, เจ้าของโครงการ และ ผู้รับเหมา เข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมากโดยกลุ่มบริษัท ส.กิจชัย กรุ๊ป และ บริษัท ส.กิจชัยเอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบเกี่ยวกับงานไม้ ตั้งแต่ ไม้แปรรูป, ไม้อัด, ไม้ MDF ไปจนถึงสินค้าสำเร็จรูป อย่างเฟอร์นิเจอร์ไม้จริง และ เฟอร์นิเจอร์ไม้บอร์ด ซึ่งดำเนินธุรกิจมามากกว่า 40 ปี เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดงานสถาปนิก เป็นอย่างดี

     โดยในปีที่ผ่านมาทางบริษัทฯ ได้มีนโยบายที่ต้องการขยายกลุ่มลูกค้าในประเทศให้เพิ่มขึ้น เนื่องจาก ตลาดในประเทศไทยเองมีศักยภาพ ไม่แพ้ตลาดต่างประเทศ อีกทั้งกลุ่มบริษัท ส.กิจชัย กรุ๊ป มีความเชี่ยวชาญพร้อมประสบการณ์ จึงได้เล็งเห็นว่างานสถาปนิก จะช่วยสร้างโอกาสในการนำเสนอสินค้าและนวัตกรรมของบริษัทฯ มากขึ้น”

ความครบครันแบบฉบับ ส.กิจชัย กรุ๊ป

     การให้นิยามความเป็น ส.กิจชัย กรุ๊ป คงหลีกไม่พ้นความครบครัน เนื่องจากการควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอน โดย คุณคุณานนท์ ได้กล่าวถึงรูปแบบการบริหารงานของบริษัทว่า “บริษัทบริหารโดยรูปแบบ Vertical Integrated Factory เนื่องจากบริษัท มีนโยบายที่จะควบคุมคุณภาพ การผลิตตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการเป็นสินค้าสำเร็จรูป โดยมีสวนยางเป็นของบรษัท, มีโรงงานผลิตไม้สำหรับผลิตเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงโรงงานเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งมีพื้นที่โรงงานมากกว่า 600 ไร่ และ ส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ

     Product Innovation คือการพัฒนาศักยภาพการผลิต และคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับงานเฟอร์นิเจอร์ เช่น เครื่องจักรระบบอัตโนมัติ ที่สามารถช่วยให้การผลิตเฟอร์นิเจอร์มีความแม่นยำมากขึ้น และสามารถผลิตเฟอร์นิเจอร์ ให้ตรงตามแบบบ้านลูกค้าแต่ละรายได้ ซึ่งเรียกว่า Whole house Customization Cabinet and Kitchen เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถออกแบบให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ในบ้านแต่ละหลังได้เหมือนการใช้ช่างไม้มาบิ้วท์อินบ้าน แต่ได้คุณภาพมาตรฐานสินค้าในระดับสากล”

หัวใจสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ ส.กิจชัย กรุ๊ป

     เมื่อถามถึงกลุ่มเป้าหมายของ ส.กิจชัย กรุ๊ป รวมถึงปัจจัยที่ดึงดูดให้ลูกค้าเลือกใช้บริการของบริษัทคืออะไร ก็ได้คำตอบจาก คุณคุณานนท์ ว่า “กลุ่มลูกค้าของบริษัทคือ สถาปนิก, เจ้าของโครงการ, เจ้าของบ้าน ที่มีความต้องการในการใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไม้ เช่น

  • ไม้อัด, ไม้ MDF, ไม้ HMR,
  • เฟอร์นิเจอร์ไม้จริง โต๊ะ, เก้าอี้ไม้
  • เฟอร์นิเจอร์ไม้บอร์ด ครัว, ตู้เสื้อผ้า, ชั้นวางทีวี และ อื่นๆ

     ในส่วนของปัจจัยในการตัดสินใจซื้อสินค้า คือ เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถเลือกให้เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้งานได้ และ สามารถปรับเปลี่ยนแบบให้หลากหลาย”

การบริหารระบบภายใต้แนวคิด Sustainability

      ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่พยายาม ปรับระบบการจัดการให้มีความเชื่อมโยงกับหลักความยั่งยืน โดย ส.กิจชัย กรุ๊ป มีการบริหารจัดการระบบด้วยความยั่งยืนอย่างรอบด้าน ตั้งแต่กระบวนการผลิต “กลุ่มบริษัท ส.กิจชัย กรุ๊ป คำนึงถึงการผลิตอย่างยั่งยืนตั้งแต่ปลูกสวนยาง ไปจนถึงนวัตกรรมการใช้หลังคา Solar Roof Top ที่สามารถผลิตไฟฟ้า ใช้ทดแทนการใช้ไฟฟ้าปกติได้มากกว่า 30% ของการใช้ไฟทั้งหมด อีกทั้งบริษัท ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน อุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ 3 ซึ่งเป็นมาตรฐานรับรองการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ (Green System)

     นอกจากนี้ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน การจัดการห่วงโซ่ผลิตภัณฑ์ FSC-COC (Chain of Custody) ซึ่งเป็นการรับรองว่าบริษัทสามารถผลิตผลิตภัณฑ์จากไม้ ที่มีการบริหารจัดการอย่างมีความรับผิดชอบตามมาตรฐาน FSC ได้”

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ในระดับโรงงานชั้นนำเพื่อการเติบโต

ส.กิจชัยกรุ๊ป แบ่งการเติบโตของสินค้า เป็น 2 ส่วน

     ส่วนที่ 1 : ธุรกิจสินค้าที่เกี่ยวข้องกับวัตถุดิบการผลิต เช่น ไม้แปรรูป (ไม้อัด, ไม้ MDF) โดยทางบริษัทตั้งเป้าที่จะขยายกำลังการผลิต ให้เพียงพอต่อความต้องการของสินค้า ที่กำลังเติบโตในปัจจุบัน โดยมีเป้าหมาย จะขยายให้ทัดเทียมกับผู้นำการผลิตในเอเชีย โดยจะเริ่มพัฒนาสินค้าที่เป็นนวัตกรรม เช่น ไม้ MDF ชนิดกันไฟลามที่มีคุณสมบัติในการทนต่อไฟ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

     ส่วนที่ 2 : ธุรกิจสินค้า Customized Furniture โดยทางบริษัทฯ ได้มีการลงทุนในเครื่องจักรการผลิตที่ทันสมัย ลด Human Error และเพิ่ม Productivity รวมถึงเพิ่มคุณภาพในการผลิตให้ได้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการลงทุนในเครื่องจักรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตมากกว่าปีละ 500 ล้านบาท จนทำให้ตอนนี้ทางบริษัทฯ มียอดการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์เป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทยมามากกว่า 5 ปี

     แนวโน้มการเติบโตของ Customized Furniture จะเติบโตมากขึ้นจากความต้องการของลูกค้าที่ต้องการความแตกต่างจากผู้อื่น และ ต้องการแบบที่หลากหลายแต่ต้องการคุณภาพสินค้าที่ดี ในระดับโรงงานชั้นนำของโลก

เส้นทางการต่อสู้ทางธุรกิจระหว่าง ส.กิจชัย กรุ๊ป และสินค้าจากต่างประเทศ

     กลุ่มบริษัท ส.กิจชัย กรุ๊ป มองว่าการเข้าสู่ตลาดของสินค้าต่างประเทศ ถือเป็นเรื่องที่ดีกับผู้บริโภคเพราะทำให้มีสิทธิเลือกสินค้าได้มากขึ้น มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยให้ผู้ผลิตในประเทศปรับตัวให้ทันกับความต้องการของลูกค้า และแข่งขันกับสินค้าจากต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มบริษัท ส.กิจชัยกรุ๊ป ก็ได้มีการส่งออกสินค้ามากกว่า 95% ของรายได้รวม จึงทำให้เห็นว่าการแข่งขันกับผู้ผลิตจากต่างประเทศเป็นผลดีกับผู้ผลิตในประเทศ ที่จะต้องปรับตัวให้ทันกับสภาวะการแข่งขันที่รุนแรง แต่ในทางกลับกันก็เป็นผลดีที่ทำให้บริษัทมีศักยภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น

เตรียมความพร้อมสู่งานสถาปนิก’67

     การเข้าร่วมงานสถาปนิกล้วนแต่เต็มไปด้วยความคาดหวังของผู้แสดงสินค้า ที่มีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันไป “กลุ่มบริษัท ส.กิจชัยกรุ๊ปเข้าร่วมงานสถาปนิก โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างบูธสินค้า ที่นำเสนอสินค้าของ กลุ่มบริษัท ส.กิจชัยกรุ๊ป ที่สามารถผลิตได้ตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงสินค้าสำเร็จรูป และสามารถควบคุมคุณภาพในการผลิตได้ดีกว่าการไปซื้อจาก Supplier หลาย ๆ เจ้ามาผลิต ซึ่งทางบริษัทคาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากทางลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมงาน ให้ได้ทราบถึงความเป็นมาของบริษัท และสินค้าของบริษัท ได้มากยิ่งขึ้น

     นอกจากนี้บริษัทยังต้องการเปิดตัวไฮไลท์ โดยบูธที่ผลิตจากทางโรงงานทั้งหมด ตั้งแต่ พื้น ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์สำเร็จรูป ที่สามารถ Customized ภายใต้แนวคิด Whole House Customization Furniture”

     ร่วมชมเฟอร์นิเจอร์ที่จะเปลี่ยนบ้านทั้งหลังจาก กลุ่มบริษัท ส.กิจชัยกรุ๊ป ได้ที่บูธหมายเลข F107 ในงานสถาปนิก’ 67 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 36 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี