มิติใหม่ของงานสถาปนิก กับ
Key Visual สไตล์สตรีทอาร์ต โดย DUCTSTORE X BENZILLA ภายใต้คอนเซปต์ CO – WITH CREATORS ที่จะทำให้ภาพจำของคุณเปลี่ยนไป

“ผมอยากให้ Key Visual ตัวนี้ สื่อสารไปยังนักสร้างสรรค์ทุกแขนง
เพราะคำว่า CO – WITH CREATORS มันคือการร่วมมือข้ามสายอาชีพ”

เมื่อนึกถึงคำว่า “สถาปนิก” คุณจะนึกถึงอะไร?
การออกแบบอาคาร ที่อยู่อาศัย ถนน เมือง ห้างสรรพสินค้า…

เป็นระยะเวลากว่า 3 ทศวรรษ ที่งานสถาปนิก ถูกเล่าเรื่องผ่านตัวสถาปัตยกรรมในมุมมองที่แตกต่างกันในแต่ละปี แต่สำหรับงานสถาปนิก’65 ที่กำลังจะมาถึง Key Visual ที่ถูกส่งสารออกไปนั้น จะสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ ที่จะทำให้ภาพของงานสถาปนิกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

“หมู – นนทวัฒน์ เจริญชาศรี” หัวเรือใหญ่แห่ง DUCTSTORE the design GURU และควบตำแหน่ง Design Director ของโปรเจกต์งานสถาปนิก’65 ผู้รับหน้าที่สำคัญในการขับกล่อมและรังสรรค์ Key Visual ตัวนี้ออกมา โดยนัยยะสำคัญอยู่ที่การหยิบเอาคอนเซปต์ไอเดียจากประธานจัดงานทั้ง 3 ท่าน มาตีโจทย์และวาดเรื่องราวใหม่ให้น่าสนใจ น่าค้นหา และมีเรื่องราวมากมายในนั้น

บทที่หนึ่ง
การตีความ

“พอได้รับโจทย์ ‘CO – WITH CREATORS พึ่งพา – อาศัย’ ผมรู้สึกว่ามันเข้าทางผมมาก ๆ เพราะผมมักจะทำงานคาบเกี่ยวกับศิลปินหรือดีไซเนอร์คนอื่น ๆ โจทย์ที่ผมตีความออกมาคือการ ‘Collaborations’ คล้ายกับงานสตรีทอาร์ต งานไฮแบรนด์ต่าง ๆ ที่หยิบเอาคาแรกเตอร์ของอาร์ตติสคนนั้น มาใส่ในโปรเจกต์ของตัวเอง หากผมจะถ่ายทอด Key Visual งานสถาปนิก มันต้องแตกต่างจากเดิม และจะต้อง CO – WITH CREATORS จริง ๆ

Cr. https://www.lookbook.in.th/benzilla-interview/

“และอาร์ตติสที่ผมเลือกคือ BENZILLA เพราะสไตล์งานของเขามีความร่วมสมัยและความสตรีทพอสมควร และตรงกับสิ่งที่ผมอยากทำคือการฉีกกรอบของ Key Visual งานสถาปนิกในปีที่ผ่าน ๆ มา ที่สื่อสารออกมาผ่านตัวสิ่งปลูกสร้างเพียงอย่างเดียว” นนทวัฒน์พูดถึงไอเดียการออกแบบ

สิ่งที่นนทวัฒน์ได้ถ่ายทอดออกมาผ่าน Key Visual ตัวนี้ เขาอยากให้คนดูได้คิดตาม โดยที่เราไม่จำเป็นต้องบอกอะไรทั้งหมดในนั้น และอยากให้เขาตีความผ่านภาพด้วยตัวของเขาเอง

บทที่สอง
โลโก้และการจัดวาง

“LOGO และ Key Visual ของงานสถาปนิกปีนี้ ผมอยากให้มันเพลย์ฟูลที่สุด”

นนทวัฒน์ต้องการให้โลโก้งานนั้น ‘อ่านง่ายและเข้าใจง่ายที่สุด’ โดยที่ไม่แข่งกับตัว Key Visual หลัก แต่จะให้ส่งเสริมซึ่งกันและกัน สำหรับฟอนต์โลโก้อยากให้มันเหมือน “Box logo” ของไฮเอนด์แบรนด์ ที่เวลาอยู่บนเสื้อแล้วมันดูเท่! และโลโก้ปีนี้ผมอยากให้สามารถถ่ายทอดออกมาได้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งบรรทัด สองบรรทัด ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

บทที่สาม
DUCTSTORE X BENZILLA

ปฏิเสธไม่ได้ว่าไฮไลท์เด่น ๆ ของ KV ตัวนี้ อยู่ที่คาแรกเตอร์ Three Ball ของ BENZILLA ซึ่งปรากฏอยู่ในทุก ๆ องค์ประกอบของ Key Visual ชิ้นนี้ ตัวหัวใหญ่ของ Three Ball นนทวัฒน์ให้นิยามของมันคือ Living Space หากเรามองลึกเข้าไปในเส้นสายลวดลายที่อยู่ในนั้น เราจะพบว่ามันคือตัวแทนของคนที่อยู่ในไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันของคนในเมืองซึ่งมีความร่วมสมัย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ ฟังเพลง เลี้ยงสัตว์ ทำงาน ปั่นจักรยาน เล่นเซิร์ฟสเก็ต เป็นต้น

“Key Visual ตัวนี้สไตล์มันค่อนข้างจะชัดเจน กึ่ง ๆ จะออกไปทางงานศิลปะ
ผมว่ามันค่อนข้างเข้าถึงกลุ่มคนหลากหลายรูปแบบ เข้าถึงกลุ่มคนใหม่ ๆ ที่เราอยากให้มาเดินงานสถาปนิกในปีนี้”

บทที่สี่
ความท้าทายที่มาพร้อมความแตกต่าง

“ผมอยากพา Key Visual งานสถาปนิกไปในจุดที่ดูสนุกขึ้น สื่อสารกับคนใหม่ ๆ ออกจากกรอบความเป็นงานสถาปนิกที่ทำกันเองดูกันเอง ผมอยากสื่อสารไปถึงคนอื่น ๆ ที่อยู่ในสายงานออกแบบ
ไม่ใช่แค่สถาปนิกอย่างเดียว อยากให้คนที่สนใจในงานออกแบบ งานศิลปะ เข้าไปเดินในงาน

เพราะจริง ๆ แล้วมันมีอะไรหลาย ๆ อย่างมากมายที่เกี่ยวข้องกับตัวคุณ”

บทส่งท้าย
งานสถาปนิกจะเปลี่ยนไป

สำหรับงานสถาปนิก’65 จะเป็นงานที่มีการร่วมมือกันระหว่าง ศิลปิน นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ เป็นการเปิดมุมมองใหม่ในการทำงานร่วมกัน เป็นคอมมูนิตี้ที่กว้างขึ้น ในงานนี้คุณสามารถเข้ามาเจอเรื่องราวอื่น ๆ ที่ไม่ใช่แค่สถาปัตยกรรมอย่างเดียวได้

“KEY VISUAL งานสถาปนิกนี้ต้องขอบคุณประธานทั้ง 3 ท่าน ที่กล้าที่จะแตกต่างจากเดิม กล้าทำในสิ่งที่สอดคล้องไปกับธีมงานจริง ๆ เพราะว่าถ้าจะ CO – WITH CREATORS ต้องเปิดใจ บางอย่างมันต้องแชร์กัน แล้วมันจะเกิดสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาได้ และสุดท้ายมันจะพาเราไปถึงสิ่งที่เราไม่เคยมีมาก่อน ผมว่ามันคือมุมมองใหม่ของงานสถาปนิกที่ต่างจากทุกปี” นนทวัฒน์ปิดท้าย

เคยมีคำกล่าวที่ว่า “ไปด้วยกัน ไปได้ไกล” ซึ่งไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนกล่าวคนแรก แต่หลังจากที่ Key Visual ถูกปล่อยออกมาสู่สายตาผู้ชม ก็เป็นคำตอบที่แน่ชัดแล้วว่า การร่วมมือกัน ย่อมสร้างสิ่งใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม แต่หากใครกำลังหาความหมายของสิ่งที่อยู่ในนั้น ก็ขอยกคำพูดของนนทวัฒน์มาใช้สักหน่อย “อยากให้มาหาคำตอบที่อยู่ในใจของพวกคุณ ในงานสถาปนิก’65 ที่กำลังจะมาถึง ด้วยตัวคุณเอง”

ยังมีเรื่องราวอีกมากมายในงานสถาปนิก’65 “CO – WITH CREATORS พึ่งพา – อาศัย” ที่จะเชื่อมโยงทุกสายอาชีพเข้าด้วยกัน จะมีเซอร์ไพรส์อะไรเด็ด ๆ ซ่อนอยู่ในงาน หรือบทความอื่น ๆ ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป ในนิยามของผู้เขียนต่องานสถาปนิก’65 อยากให้นิยามว่า “การเปิด Multiverse ของงานสถาปนิก” ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

แล้วพบกับงานสถาปนิก’65 “CO – WITH CREATORS พึ่งพา – อาศัย ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Similar Posts