Best Innovation Award

การเข้าร่วม

ฟรี


ตารางเวลา

ประกาศผลและมอบรางวัล

วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 | 15.00 น.


สถานที่

ลานกิจกรรมพื้นที่สมาคมสถาปนิกสยามฯ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 2  

อิมแพ็ค เมืองทองธานี


กิจกรรมการประกวดนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ที่เปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์ (Creators) ได้นำเสนอไอเดียและออกแบบผลิตภัณฑ์-บริการ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายกลุ่มธุรกิจให้เกิดการแบ่งปันแนวคิดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ระหว่างผู้ประกอบการด้านวัสดุก่อสร้าง และนักสร้างสรรค์ รวมถึงเพื่อประโยชน์ในการใช้งานแก่ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

ซึ่งในปีนี้ มีบริษัทที่ส่งนวัตกรรมเข้าร่วมด้วยกัน 8 ราย ได้แก่

กลุ่มผนังตกแต่งคิวคอน (Q-CON De’cor)
SCG

เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีดีไซน์เฉพาะตัวของลูกค้า ตอบโจทย์เรื่องการอยู่อาศัย ที่ต้องการความสวยงามและช่วยประหยัดพลังงาน ติดตั้งง่ายด้วยเทคนิคการติดตั้งเฉพาะของทีม Q-CON Technical Service

เนื้อวัสดุเป็นชนิดเดียวกับอิฐมวลเบา ทำให้มีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อน กันเสียง และช่วยประหยัดพลังงาน ผ่านการรับรองมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย เช่น ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง, ฉลากลดคาร์บอน, ฉลากเขียว รวมถึงฉลาก SCG Green Choice


เครื่องกรองน้ำ PURE GOLD G01
FILTER MART

ใช้สินแร่จากธรรมชาติ ผสานเทคโนโลยีที่ทันสมัยนำมาสู่นวัตกรรมไส้กรองอัลคาไลน์ที่มีองค์ประกอบของแร่ธาตุ แคลเซียม แมคนีเซียม โพแทสเซียม ตัวเครื่องผลิตด้วยพลาสติก Food Grade ไร้ปัญหาด้านมลพิษ สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ไส้กรองผลิตจากวัสดุธรรมชาติ กะลามะพร้าว และแร่ธาตุธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


“Path Design” The Art of Combining Decorative Surfaces ANTI-VIRUS/BACTERIA Grade
GREENLAM

งานศิลปะที่ถ่ายทอดจากจินตนาการของผู้ออกแบบตกแต่งภายในสู่ชิ้นงาน โดยผนวกเทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัยและงานช่างฝีมือประดิษฐ์ สร้างผลงานผสมผสานความโดดเด่นของหลากหลายวัสดุปิดผิวรวมเป็นชิ้นงานศิลปะประยุกต์ สะท้อนอัตลักษณ์ของพื้นที่และตัวตนของเจ้าของโครงการ มาพร้อมคุณสมบัติของวัสดุปิดผิวลามิเนตที่สามารถต้านเชื้อไวรัส SAR COV2 รายแรกของโลก อีกทั้งยังต้านเชื้อแบคทีเรีย และยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา นอกจากคุณค่าด้านงานศิลปะแล้ว คุณสมบัติด้านสุขอนามัยต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันควบคู่กันไป

Path Design ยังได้รับการรับรองจาก Greenguard, Greenguard Gold, GreenLabel, RoHS, FSC, PEFC, NSF และ IGBC ด้วยการผลิตที่ยั่งยืน ใช้พลังงานทดแทนจากลมและแสงอาทิตย์ อนุรักษ์พลังงานและน้ำ ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ไม่มีสารพิษปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม


TOSTEM ATIS Model Tilt & Slide
LIXIL (THAILAND)

ครั้งแรกกับนวัตกรรมหน้าต่างที่รวม 2 ฟังก์ชันไว้ในบานเดียว คือการเปิดเอียงค้างไว้ (Tilt) เพื่อระบายอากาศและเลื่อนขึ้นเพื่อเปิดบาน (Slide) เป็นฟังก์ชันที่ TOSTEM เป็นผู้นำตลาดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ก้าวข้ามข้อจำกัดที่เคยเป็นไปไม่ได้ รวมถึงเป็นมิตรกับผู้ใช้งานทุกเพศทุกวัย ด้วยนวัตกรรม PSS Balancer ที่ช่วยรองรับน้ำหนักของหน้าต่าง ทำให้ไม่ต้องใช้แรงในการยกและตัวหยุดบานนิรภัยที่สร้างความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน


High Speed Door: model M09
MATERIAL WORLD

ประตูกั้นห้องหรือพื้นที่ให้มีความเป็นสัดส่วน ปลอดภัยต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงลดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน ประหยัดเวลาในการใช้งาน ด้วยความเร็วการเปิดประตูที่ตั้งเวลาได้ และเซนเซอร์ลดการสัมผัส

นอกจากนี้ยังมี UV-C lamp ช่วยฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่อยู่ในอากาศ สามารถปรับขนาด สีแผ่นกั้น สีตัวเครื่อง รวมถึงการเปิด-ปิด และฟังก์ชันเสริมต่าง ๆ ได้ตามต้องการ


TREECONCEPT (WPC: Wood Plastic Composite)
POLYMER MASTER

วัสดุตกแต่งทดแทนงานไม้จริง สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก ติดตั้งง่ายรวดเร็ว แข็งแรงทนทาน ทนทุกสภาพอากาศ ไม่แตก กรอบ หรือบิ่นได้ง่าย ไร้ปัญหาปลวกกินไม้ ร่นระยะเวลาในการทำงานของช่าง ตอบสนองงานดีไซน์ของสถาปนิกที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เชื่อมโยงธรรมชาติและความทันสมัยเข้าด้วยกัน

TREECONCEPT ถือกำเนิดจากแนวคิด “การอนุรักษ์ป่าไม้” โดยการ “รีไซเคิล” จากส่วนผสมของไม้จริงและพลาสติกรวมเข้าด้วยกัน ผ่านการคิดค้นและพัฒนาเพื่อให้ได้ไม้สังเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพสูง ด้วยแนวคิดดังกล่าว จึงเกิดการผสมผสานกันระหว่างความเป็นธรรมชาติและความทันสมัยเข้าด้วยกัน สอดรับทุกความต้องการของดีไซน์ในปัจจุบัน


แผ่นซับเสียง AKUS
TAK PRODUCT AND SERVICES

วัสดุซับเสียงสำหรับใช้ในการตกแต่งผนังหรือเพดานภายในอาคาร มีคุณสมบัติในการซับเสียงพูดสนทนาทั่วไปที่มักเป็นปัญหาก้องดังในพื้นที่ภายในอาคาร เช่น โถงต้อนรับ ทางเดิน ห้องประชุม พื้นที่สำนักงานที่มีการจัดผังแบบเปิด ร้านอาหาร เป็นต้น และที่สำคัญ แผ่นวัสดุนี้มีพื้นผิวเรียบแข็ง สามารถดูแลทำความสะอาดได้ง่าย ทนทานต่อการใช้งาน

ภายใต้แพทเทิร์นที่เรียบง่าย เพื่อให้วัสดุสามารถตอบโจทย์ความต้องการใช้งานหลากหลายรูปแบบนั้น คือ กระบวนการออกแบบที่ใช้ “การซ้อนชั้นของแพทเทิร์นการเจาะวัสดุ (layers of perforation)” ที่ผ่านการคิดคำนวณและปรับจูนในการทดลอง เพื่อให้ได้สมรรถนะในการซับเสียงที่ตรงกับช่วงคลื่นความถี่ของเสียงพูดสนทนาทั่วไปของคนเรา (400-900 Hz)

ผลจากการทดสอบตามมาตรฐาน ASTM E1050-95 ยืนยันว่า วัสดุสามารถซับเสียงก้องที่อยู่ในช่วงความถี่ดังกล่าวได้ราว 70-80% ของปริมาณเสียงที่ตกบนพื้นผิว และผลทดสอบในห้อง mock-up ที่เป็นห้องประชุมที่มีการใช้งานจริงขนาด 8-9 คน ยืนยันว่า การติดตั้งวัสดุนี้สามารถลดเสียงก้องสะท้อนได้อย่างชัดเจน โดยก่อนการติดตั้ง ระยะเวลาของเสียงก้องสะท้อนหรือ Reverberation Times T(30)= 0.62s ในขณะที่หลังการติดตั้งค่าดังกล่าวลดเหลือ T(30)=0.31s ทำให้ผู้ที่ใช้งานสามารถฟังเสียงการพูดสนทนาได้ชัดเจนมากขึ้น  

ทั้งหมดนี้เพื่อส่งเสริมการยกระดับคุณภาพชีวิตที่มากไปกว่าความสวยงามจากการมองเห็น แต่ยังรวมไปถึงความสมดุลใน soundscape หรือก็คือความลงตัวในการจัดการคุณภาพของเสียงต่าง ๆ ที่ผสมกันอยู่ในสภาพแวดล้อมรอบตัวเรา ซึ่งมักเป็นแง่มุมที่ผู้คนละเลยได้ง่าย ทั้งที่การจัดการในส่วนนี้เริ่มมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วโลก ในทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา เพราะสามารถช่วยลดระดับความเครียดในการทำงานที่ไม่จำเป็นออกไปได้ ถือเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่มีความสำคัญอีกด้านเช่นกัน

วัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตแผ่นเป็นแผ่น MDF ที่มีขั้นตอนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตาม 4 มาตรฐานในระดับนานาชาติด้วยกันคือ

  • ได้รับการรับรองเรื่องการคัดเลือกไม้ที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตไม้แปรรูปจากแหล่งที่ได้รับการตรวจสอบรับรองตามมาตรฐานนานาชาติของ Forest Stewardship Council (FSC) ทั้งแบบ FSC 100% และ FSC MIX
  • ได้รับการรับรองเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม Korea Eco-Label จากสถาบัน Korea Environmental Industry & Technology Institute (KETI)
  • ได้รับการรับรอง CARB phase 2 สำหรับระดับปริมาณของการปลดปล่อยสารฟอมัลดีไฮด์ (Formaldehyde) จากวัสดุทดแทนไม้ที่มีความปลอดภัยตามมาตรฐานของสหรัฐอเมริกา
  • มีกระบวนการผลิตและคุณสมบัติวัสดุที่เป็นไปตามเกณฑ์ Environmental Protection Agency (EPA) ของสหรัฐอเมริกา

กระเบื้อง Mediate
WESTERN DECOR CORPORATION

กระเบื้อง Mediate ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาภายใต้แนวคิดที่มุ่งเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาด้านการใช้งานของหิน Sand Stone ที่มีความสวยงาม แต่ก็มีความอุ้มน้ำสูงที่ก่อให้เกิดรอยด่างเมื่อโดนน้ำ ทำให้เกิดข้อจำกัดในการใช้งานทั้งภายนอกและภายใน ในบริเวณที่ต้องเปียกน้ำ ซึ่งกระเบื้อง Mediate ได้จำลองลักษณะสีและพื้นผิวของหิน Sand Stone ออกมาได้อย่างเหมือนจริง ในขณะที่ก้าวข้ามข้อจำกัดในเรื่องของการไม่เกิดรอยด่างเมื่อน้ำ ทำให้สามารถนำไปใช้งานได้ในทุก ๆ บริเวณ

การสร้างความต่อเนื่องทางสถาปัตยกรรม (Architectural Coherence) เป็นหนึ่งในแนวคิดที่สถาปนิกและนักออกแบบพยายามขบคิดและแก้ปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด แต่ด้วยข้อจำกัดของวัสดุจากธรรมชาติบางอย่างนั้น ทำให้การสร้างความต่อเนื่องในเชิงของวัสดุปิดผิว ทำได้อย่างยากลำบาก WDC จึงได้ทำการพัฒนากระเบื้อง Mediate ที่สามารถจำลอง Appearance ของหินทรายได้อย่างเหมือนจริง และมาพร้อมกับคุณสมบัติที่ไม่เกิดรอยด่างเมื่อเปียกน้ำ ขยายขอบเขตความเป็นไปได้ในเชิงสถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นการสร้างสภาวะที่น่าอยู่อาศัย

ที่ผ่านมา การนำวัสดุทางธรรมชาติมาใช้งานนั้น ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง ถึงแนวคิดที่เราควรจะนำวัสดุที่ใช้แล้วหมดไป (Finite Material) ทางธรรมชาติ มาใช้งานสถาปัตยกรรมหรือไม่ กระเบื้อง Mediate จึงเป็นอีก 1 ทางเลือกที่จะยกระดับความตระหนักในแง่ ecological concern และเป็นทางเลือกของสถาปนิกและเจ้าของบ้านที่ไม่ต้องการเบียดเบียนวัสดุทางธรรมชาติที่ลดลงทุก ๆ วันจากการใช้งานของมนุษย์


TOA Organic care
TOA PAINT (THAILAND)

ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีสีทาอาคาร Bio-Based ที่ผ่านการรับรองจาก USDA สหรัฐอเมริกา ด้วยการนำเอาเรซิ่นที่สังเคราะห์จากพืชที่ปลูกหมุนเวียนได้ มาพัฒนาเพื่อใช้ทดแทนเรซิ่นจากปิโตรเลียม โดยยังสามารถให้คุณสมบัติด้านความทนทานของฟิล์มสีที่เทียบเท่ากับเรซิ่นจากปิโตรเลี่ยมได้ ผลที่ได้คือ ได้สีทาอาคารที่ให้สารระเหยอินทรีย์ VOCs ที่อยู่ในระดับต่ำมากจนเกือบเป็น 0 ทำให้มีความปลอดดภัยต่อการใช้งานภายในบ้าน ที่มีเด็ก คนชรา หรือผู้ที่มีปัญหาด้านภูมิแพ้และทางเดินหายใจ

นอกจากนี้ยังถูกเสริมด้วยเทคโนโลยี Air Detoxify ที่ฟิล์มสียังสามารถเปลี่ยนสารฟอร์มัลดีไฮด์ในอากาศ ที่ถูกแพร่ออกมาจากข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งประเภทหนึ่ง ให้แตกตัวกลายเป็นโมเลกุลของน้ำและไฮโดรเจน ที่ไม่สร้างอันตรายต่อสุขภาพ นับเป็นสินค้าที่ดีต่อ การอยู่อาศัยของคน และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการลดการพึ่งพาการใช้เคมีภัณฑ์ที่ได้จากเชื้อเพลิงฟอสซิล ที่กว่าจะได้มาต้องผ่านกระบวนการมากมายที่สร้างภาระให้กับโลกใบนี้

Similar Posts