เติมเต็มมิติใหม่ไปกับ TAK ผู้นำวัสดุปิดผิว ที่เข้าได้ทุกคาแร็คเตอร์ของงานดีไซน์ ที่งานสถาปนิก’65

บ้านหลังหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมักจะมีปัจจัยหลายอย่างที่เจ้าของบ้าน ผู้รับเหมา และสถาปนิกจะต้องพิจารณาเพื่อที่จะสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัยออกมาให้สวยงาม การเลือกวัสดุที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้น ๆ ของการสร้างบ้าน การปิดวัสดุพื้นผิวเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บ้านออกมาดูดี ดังนั้นจึงมีการออกแบบและพัฒนาวัสดุปิดผิวมาตลอดเพื่อปรับให้เข้ากับสไตล์ที่พักอาศัยของผู้บริโภคทุกยุคทุกสมัย

หากพูดถึงวัสดุปิดผิวแล้ว TAK เป็นหนึ่งในบริษัทที่พัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์มาตลอด ทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่น ดีไซน์ทันสมัย และตอบโจทย์ผู้บริโภค นั่นทำให้ TAK เป็นตัวเลือกอันดับแรก ๆ ที่นักออกแบบและผู้รับเหมาไว้วางใจ

ก่อนจะเป็น TAK ในวันนี้

ก่อนที่จะเข้าบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับบริษัท วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ คุณวิเชียร อัศววรฤทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีเอเค โพรดัคส์ แอนด์เซอร์วิสเซส จำกัด ที่จะมาเล่าภูมิหลังและเรื่องราวว่าก่อนจะมาเป็น TAK ในวันนี้ได้ผ่านอะไรมาบ้าง

คุณวิเชียรกล่าวว่า “หลังเรียนจบภาควิชาอินดัสเทรียลดีไซน์ จากคณะสถาปัตยกรรม จุฬาฯ เริ่มต้นจากการช่วยธุรกิจของที่บ้าน เป็นโรงงานเฟอร์นิเจอร์ครับ จนวันหนึ่งรู้สึกว่าอยากทํางานที่เป็นทางของเรา ก็เลยออกมาทําธุรกิจของตัวเอง ด้วยความที่เป็นดีไซเนอร์ เริ่มทําสินค้าไปขายงานต่าง ๆ ทําส่งออก ได้ลองมาหลายอย่าง จนกระทั่งมาทําบริษัทรับเหมาตกแต่ง จากประสบการณ์ที่เราเคยทําเฟอร์นิเจอร์มาและได้ทํางานบริษัทรับเหมาตกแต่งของเราเอง ทําให้เราได้รู้จักวัสดุของ Lamitak จึงได้ติดต่อนําเข้ามาขายในเมืองไทย เริ่มต้นจากการเป็นตัวแทนจําหน่าย และค่อย ๆ พัฒนาความสัมพันธ์ เริ่มเข้าใจตลาดมากขึ้น จนในที่สุดเราก็ได้ทํา Joint Venture กับบริษัทแม่ในสิงคโปร์ เลยมา เป็นบริษัท TAK ในปัจจุบัน เป็นระยะเวลาผ่านมา ประมาณ 15 ปีจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ”

ตามเทรนด์ดีไซน์ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค

เมื่อโลกหมุนเร็วขึ้นเราต้องปรับตามให้ทัน นอกเหนือจากการเข้าใจในการออกแบบแล้ว ก็ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึงอีกด้วย คุณวิเชียรกล่าวว่า “นอกเหนือจากความรอบรู้ ความเข้าใจกระบวนการทำงานออกแบบตกแต่งภายใน ที่ช่วยให้การพัฒนาสินค้าเป็นไปอย่างรอบด้านและครบทุกแง่มุม โดยมองจากมุมผู้ใช้งาน มุมดีไซเนอร์ ผู้รับเหมา และ End Users ทั่วไป เรายังคงติดตามแนวโน้มเทรนด์ดีไซน์ในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้สินค้าที่เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน และนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ปัจจุบัน เช่น ยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียหรือป้องกันรอยขีดข่วน”

ทีม RD กับแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
สู่ท้องตลาด

หากพูดถึงนวัตกรรมที่ช่วยรักษามาตรฐานของผลิตภัณฑ์ให้ครองตลาดแล้ว คุณวิเชียร์เล่าว่า ทาง TAK เองมีทีม RD (Research & Develop) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น “เราจะเน้นที่การใช้งานได้ต่อเนื่อง มีความคงทนต่อสภาพแวดล้อม พัฒนาพื้นผิวสัมผัสให้มีความหลากหลาย เหมาะสมกับการใช้งานและเหมาะสมกับงบประมาณ”

บ้านสวยได้ด้วยวัสดุทดแทน

ในการกลับมาของงานสถาปนิกในครั้งนี้ TAK เองก็มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นไฮไลต์มานำเสนอเช่นกัน คุณวิเชียร์เล่าว่า “บริษัทได้นำผลิตภัณฑ์ตัวใหม่เข้ามานำเสนอเป็น MDF จากประเทศเกาหลี ชื่อ FORESCOLOR ที่มีสีในตัว สามารถนำมาตัดใช้ได้เลย หรือจะนำมาปิดผิวด้วยลามิเนตแล้วใช้ CNC แกะลงไป ทำให้เกิดลวดลายน่าสนใจได้ครับ” คุณวิเชียร์ยังกล่าวต่อว่า “ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ ไม่ได้ทําหน้าที่เพียงสร้างความสวยงามให้กับการตกแต่ง แต่ยังเป็นวัสดุทดแทนที่ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติจากการใช้วัสดุจริง เช่น ไม้ หิน หรือโลหะ ลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง และลดระยะเวลาการทำงาน”

ความหลากหลายของการดีไซน์มีมากกว่าที่หลายคนคิด

ก่อนที่จะจบบทสัมภาษณ์และแยกย้ายกันไป คุณวิเชียร์ได้ฝากบอกกับทุกคนที่จะมาที่งานสถาปนิก’65 ว่า “ความหลากหลาย ทั้งในด้านดีไซน์ซึ่งมีตัวเลือกมากมายกว่าที่หลายคนคาดคิดมีนวัตกรรม ที่ยกระดับการตกแต่งภายในให้มีความพิเศษตามความคิดสร้างสรรค์ เราสามารถเลือกออกแบบตกแต่งด้วยผิวสัมผัสที่เราชอบได้ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณสูงเท่าวัสดุจริง เช่น เราชอบลายหินอิตาลี แต่ถ้ามันไม่ได้อย่างนั้น สินค้าทดแทนคือลามิเนตมาช่วยตอบโจทย์ ถึงแม้ว่าจะไม่เหมือน 100% แต่มันทําให้ Look and Feel ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ วัสดุลามิเนตเราก็มีทั้งลายหิน ลายเหล็ก ลายผ้า มีอายุการใช้งานยาวนานไม่น้อยกว่าห้าปี สิบปี ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และดูแลง่ายมากครับ”

จากบทสัมภาษณ์ของคุณวิเชียร์ทำให้รู้ว่า ไม่ใช่เพียงแค่การขายผลิตภัณฑ์เท่านั้นทำให้ TAK กลายเป็นธุรกิจวัสดุปิดผิวที่เติบโตและได้รับการไว้วางใจในโครงการต่าง ๆ แต่รวมไปถึงความเข้าใจในการดีไซน์ ความใส่ใจในการทำงาน และวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจอีกด้วย

แล้วมาพบกับ MDF สินค้าตัวใหม่จากเกาหลีที่ บริษัท ทีเอเค โพรดัคส์ แอนด์เซอร์วิสเซส จำกัด พร้อมนำเสนอให้คุณที่บูธ F107 ในงานสถาปนิก’65 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 26 เม.ย. – 1 พ.ค. 65 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Similar Posts