เปิดรับทัศนียภาพเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ด้วยประตู-หน้าต่างอะลูมิเนียม จาก YKK AP ที่สถาปนิก’67

     ในวันที่สภาพอากาศมีผลต่อคุณภาพชีวิต ทัศนียภาพที่ชวนฝันมีผลต่อสุขภาพจิต การเลือกสรรผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อมายกระดับคุณภาพชีวิตจึงเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนจนเกินจะบรรยายได้

     เมื่อเกริ่นถึงประเด็นข้างต้นไปแล้ว เราจึงอยากส่งต่อมุมมองจากแบรนด์ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ถูกร้อยเรียงมาในบทสัมภาษณ์ฉบับนี้ ซึ่งถูกบันทึก ณ โชว์รูมของ YKK AP แบรนด์ผลิตภัณฑ์ประเภทประตูและหน้าต่างอะลูมิเนียมนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น โดยการบอกเล่าเรื่องราวจาก คุณธนัญภรณ์ ถนอมศิริศิลป์ (General Manager)

สร้างสังคมที่ดีขึ้น โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีสู่สังคม

     “เรามี Motto คือ We build a better society through architectural products บริษัทของเราพยายามจะสร้างสังคมที่ดีขึ้น โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีสู่สังคม”

     Motto ที่ คุณธนัญภรณ์ ได้กล่าวขึ้นมาแล้วเราก็เลือกเป็นประโยคเปิดของบทสัมภาษณ์ฉบับนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับย่อหน้าแรกที่เราได้กล่าวเปิดด้วยเรื่องคุณภาพชีวิตและผลิตภัณฑ์ ซึ่งเราขอเดาว่าในงานสถาปนิก’66 ที่ผ่านมาคงมีผู้อ่านจำนวนไม่น้อย ที่มีโอกาสได้เดินเข้าไปสัมผัสนวัตกรรมประตู-หน้าต่างอะลูมิเนียมนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นที่บูธของ YKK AP แล้วได้รับความประทับใจกลับมา

     และในงานสถาปนิก’67 นี้ YKK AP ก็จะกลับมาอีกครั้ง แต่จะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์เราไหม บทสนทนาต่อจากนี้เราคิดว่าคงจะบอกใบ้อะไรได้บ้าง

Develop แล้ว Adapt เพื่อรองรับความแตกต่าง

     การมีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ทั้งเจ้าของบ้าน นักออกแบบ Developer และผู้รับเหมา โดยมีจุดร่วมคือความต้องการในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีจากผลิตภัณฑ์ประตู-หน้าต่างที่มีคุณภาพ ทำให้ YKK AP สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีหลากหลายกลุ่มได้อย่างครอบคลุม

     นอกจากนั้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพอากาศของภูมิภาคอาเซียนก็เป็นสิ่งที่ทางบริษัทให้ความสำคัญ ควบคู่มากับการพัฒนาเพื่อป้องกันเรื่องอากาศแทรกซึม ฝุ่น การประหยัดพลังงาน รวมไปถึงการนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการใช้ชีวิต

     “เรามีการพัฒนาระบบเพื่อให้เหมาะกับสภาพอากาศ แล้วก็ข้อกฎหมายของประเทศ โดยข้อกฎหมายจะมีการระบุว่าจะต้องรับแรงลม หรือแรงกันน้ำ กันน้ำฝนได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเราก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวนี้ที่จะนำมาโชว์ในงานสถาปนิก’67 เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีฝนตกหนักมากกว่าประเทศญี่ปุ่น”

ลดการใช้พลังงานเพื่อความยั่งยืน

     เมื่อสืบถามในเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้เหมาะกับสภาพอากาศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กันไปแล้ว มาในย่อหน้านี้เราจึงชูประเด็นความยั่งยืนในการเดินหน้าไปกับการสร้างความเป็นมิตรให้กับสิ่งแวดล้อม

     “เราก็มีการนำกลยุทธ์เรื่องของความยั่งยืนมาใช้ โดยเฉพาะการใช้วัสดุรีไซเคิล ซึ่งช่วยเสริมสร้างความยั่งยืนและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้บริโภค

     ทาง YKK AP ที่ญี่ปุ่นก็มีการส่งเสริมเรื่อง Sustainability เช่นเดียวกัน โดยเขาได้สร้างเมืองที่ชื่อ Kurobe Town อยู่ในพื้นที่ของ YKK AP ที่ญี่ปุ่น จุดประสงค์ของการสร้างเมืองนี้ คือ การเป็น Passive Town หรือกล่าวง่าย ๆ คือ เป็นเมืองที่ลดการใช้พลังงานด้วยประตู-หน้าต่างของ YKK AP

     จริง ๆ ตัวตึกโรงงานที่ Kurobe ที่ญี่ปุ่นมีการใช้ฟาซาดที่สามารถถ่ายเทลมเข้ามาในอาคาร ซึ่งมันทำให้ช่วยลดพลังงาน ทำให้อากาศถ่ายเท ส่วนในฤดูหนาวเขาก็จะใช้ฟาซาดแบบสองชั้น สามารถลดความหนาวที่จะเข้ามาในตัวตึก ลดการใช้พลังงานของฮีตเตอร์ ซึ่งทางบริษัทก็มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและแนวคิดเหล่านี้กับผลิตภัณฑ์ในภูมิภาคอาเซียน

     Product ของเรา คือ สามารถลดเสียงได้ 25 เดซิเบล มีการทดลองมาแล้วในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เหมาะกับคอนโด โปรเจกต์ตามแนวรถไฟฟ้าเป็นอย่างมาก”

สถาปนิก’67 พื้นที่แห่งการนำเสนอตัวตนของ YKK AP

     “เราคาดหวังที่จะต่อยอดและสร้าง Brand Awareness ของเรา ซึ่งเราก็ค่อนข้างที่จะใหม่ในท้องตลาด เราอยากให้สถาปนิกได้รู้จักเรามากขึ้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะในเขตกรุงเทพ แต่รวมไปถึงต่างจังหวัดด้วย เราก็คาดหวังว่าจะมีผู้มาเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของเรามากกว่าเดิม”

     และต่อจากนี้คือคำบอกใบ้จาก YKK AP ที่จะเผยถึงไฮไลท์พิเศษที่พร้อมนำเสนอในงานสถาปนิก’67

     “ในงานสถาปนิก’67 นี้ เราอยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสประตู-หน้าต่างที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีของญี่ปุ่น ซึ่งมีระบบการกันน้ำ กันเสียง กันฝุ่น เหมาะกับการป้องกันฝุ่น PM 2.5 แล้วก็เป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้บริโภค”

     เพียงแค่ประโยคสั้น ๆ ก็เชื้อเชิญให้เรามาเดินจอย ๆ ที่งานสถาปนิก’67 กันแล้ว

     “อยากเชิญชวนทั้งกลุ่มสถาปนิก Developer และ End-User เจ้าของบ้านทั้งหลาย ให้มาชมผลิตภัณฑ์ของเราที่ใส่ใจในทุกขั้นตอนของการผลิต ความเนี้ยบของผลิตภัณฑ์ที่เอามานำเสนอสู่ตลาด และสิ่งเหล่านี้จะทำให้เห็นว่า มันสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคให้ดีขึ้นได้อย่างไร”

     คุณภาพชีวิตที่ดีเริ่มจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีให้เลือกสรรแล้วที่บูธหมายเลข D103 ในงานสถาปนิก’67 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 36 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี