พาเนล พลัส เพิ่มคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์ มุ่งสู่สังคมที่ยั่งยืน ที่งานสถาปนิก’67

      ปัจจุบันไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้งานเปลี่ยนตามเทรนด์ เพื่อเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานทุกช่วงอายุและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น นี่คือแนวคิดหลักที่ Panel Plus ยึดมั่นไม่เปลี่ยนแปลง ร่วมค้นหาแนวคิดที่ทำให้แบรนด์ พาเนล พลัส ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จากบทสัมภาษณ์คุณบุญญา ศิริศักดิ์  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท พาเนล พลัส จำกัด

     บริษัท พาเนล พลัส จำกัด ภายใต้กลุ่มบริษัทมิตรผล ย้อนไปเมื่อ 33 ปีที่แล้ว Panel Plus นำเอาชานอ้อยที่เหลือจากกรรมวิธีผลิตน้ำตาลมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เนื่องจากประเทศไทย ณ ตอนนั้น ยังไม่มีตัวเลือกเฟอร์นิเจอร์เท่าปัจจุบัน ทำให้ Panel Plus นำเอาชานอ้อยมาใช้ประโยชน์และเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายแก่ผู้ใช้งานด้วยการนำมาทำไม้บอร์ด และต่อมาจึงพัฒนาโดยเปลี่ยนจากชานอ้อยมาใช้ไม้ยางพาราแทน ซึ่งมาจากต้นยางพาราที่ไม่สามารถให้น้ำยางได้อีกต่อไป ไปจนถึงส่วนที่เหลือจากโรงเลื่อยไม้ ไม่ว่าจะเป็นปีกไม้ เศษไม้ หรือแม้แต่ขี้เลื่อย ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ความยั่งยืนที่ Panel Plus ให้ความสำคัญ

ความยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย FSC

      แนวคิดริเริ่มของ Panel Plus คือการนำเอาชานอ้อยเหลือทิ้งมาแปลงเป็นไม้บอร์ด ต่อมาจึงใช้ไม้ยางพาราแทน อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ Panel Plus มั่นใจในแหล่งไม้ว่าไม่ทำลายป่าธรรมชาติ คือ Forest Stewardship Council (FSC) ที่สามารถติดตามกลับไปยังต้นทางของไม้ได้ว่ามาจากสวนไหน ปลูกอย่างถูกกฎหมายหรือไม่ หรือแม้แต่การตรวจสอบเรื่องใช้แรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งแบรนด์ Panel Plus เป็นหนึ่งในไม่กี่แบรนด์ที่สนับสนุน FSC อย่างจริงจัง โดยมีสมาชิกทั้งสิ้นจำนวน 66,000 ไร่ เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้งานในประเทศไทย นอกจากการตรวจสอบต้นทางที่มาของไม้ยางพาราแล้ว ต้นยางพาราที่นำมาใช้ผลิตยังเป็นต้นยางพาราที่ต้องถูกโค่นลงหลังจากที่ไม่สามารถให้น้ำยางได้อีก ส่วนในด้านมลพิษ โรงงานได้มีการติดตั้งมอนิเตอร์ควบคุมการปล่อยมลพิษแบบ real time ทำให้มีค่าการปล่อยมลพิษต่ำกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด “เรียกได้ว่า Panel Plus ต้องการยกระดับเรื่องการปล่อยมลพิษ และควบคุมไปถึงแหล่งที่มาของไม้ยางพาราด้วยการส่งเสริม FSC ซึ่งอยู่ในระดับมาตรฐานสากล” คุณบุญญากล่าว

       อีกทั้งส่วนรากไม้ที่ไม่เป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรม ยังสามารถนำมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าหมุนเวียนภายในโรงงานได้ และยังมีการนำทุกส่วนของวัตถุดิบมาใช้ประโยชน์ในการลดขยะ เพื่อสภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ตรงตามคอนเซปต์ของ Panel Plus

มอบประสบการณ์เหนือระดับ ในราคาที่จับต้องได้

     Panel Plus มีเป้าหมายในการมอบประสบการณ์แปลกใหม่แก่ผู้ใช้งานและเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นผ่านผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพของแบรนด์ และต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดผลเสียแก่ชุมชุน ไปจนถึงเทรนด์ใหม่ๆ ที่นิยมในปัจจุบัน เช่น การเลียนแบบไม้จริง ทั้งรูปลักษณ์และผิวสัมผัส หรือการป้องกันแบคทีเรีย เพราะเป้าประสงค์ของ Panel Plus นั้นต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้งานอย่างที่กล่าวไปข้างต้น จึงให้ความสำคัญในเรื่องสุขภาพ และความยั่งยืนไม่น้อยไปกว่ารูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์

Highlight ในงานสถาปนิก’67

        ในส่วนของไฮไลท์ในงานครั้งนี้ Panel Plus มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์ซีรีส์ล่าสุดอย่าง ‘Perfect Series’ และ  Panel Design Lab ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่อ้างอิงตามความต้องการผู้ใช้งาน

    1. Perfect Wood นวัตกรรมใหม่เสมือนไม้จริง ระดับพรีเมียม

เทคโนโลยีปิดผิวไม้เคลือบเมลามีนยุคใหม่เจ้าแรกของประเทศไทย ที่ลายและร่องไม้กดทับประสานแนวเดียวกันอย่างเพอร์เฟคลงตัว มอบผิวสัมผัสของเนื้อไม้เสมือนไม้จริงและร่องลึกตามลายไม้ธรรมชาติ แข็งแรง ทนทาน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่แทนการใช้ไม้วีเนียร์ เหมาะสำหรับใช้งานตกแต่งภายใน

  1. Perfect Silk นวัตกรรมผิวแมทท์ สัมผัสหรูเหนือระดับ

สัมผัสโดดเด่นให้ความรู้สึกแมทนุ่มแบบไร้ที่ติ ด้วยเทคโนโลยีเคลือบพิเศษลงบนไม้ปาร์ติเกิลหรือไม้เอ็มดีเอฟ ส่งมอบ สัมผัสนุ่มลื่น ป้องกันการเกิดรอยนิ้วมือ เติมเต็มทุกฟังก์ชั่น ผสานความสวยงามที่สัมผัสได้และการใช้งานจริงได้อย่างลงตัว เหมาะสำหรับห้องครัว หน้าบานตู้

     นอกจากไฮไลท์ข้างต้น Panel Plus ยังต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับความต้องการของกลุ่มช่างไม้คือ วัสดุปิดผิวที่ป้องกันความชื้น ทำให้ไม่บวมน้ำ เหมาะกับสภาพอากาศเขตร้อนชื้น และอีกหนึ่งไฮไลท์เด่นอย่าง Panel Design Lab ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ตามความต้องการได้อย่างอิสระ เพื่อครอบคลุมความต้องการของกลุ่มเป้าหมายภายใต้บริษัท พาเนล พลัส จำกัด ที่สามารถผลิตเฟอร์นิเจอร์ได้ตามความต้องการผู้ใช้งาน เพื่อยกระดับเฟอร์นิเจอร์ไทยให้ไปสู่มาตรฐานสากลในราคาที่จับต้องได้ ซึ่งก็สอดคล้องกับ Motto ของแบรนด์  ซึ่ง Panel Design Lab ช่วยแก้ปัญหาแก่กลุ่มเป้าหมายที่มีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ เนื่องจาก Panel Design Lab ผลิตเฟอร์นิเจอร์ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ทำให้สามารถเลือกขนาดเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการได้

ผนึกกำลังกับ EGGER เพื่อก้าวทันเทรนด์

      ไม่นานมานี้ Panel Plus จับมือกับ EGGER แบรนด์ระดับท็อปจากยุโรป เพื่อเสริมสร้างและอัพเกรดคุณภาพรวมถึงการดีไซน์กับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านการผลิตวัสดุทดแทนไม้จากยุโรป จึงมั่นใจว่า Panel Plus ต้องเป็นหนึ่งในผู้นำเทรนด์ใน ภูมิภาคเอเชีย ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้จะเข้ามาเสริมสร้างความหลากหลายในด้านดีไซน์และเทคโนโลยีการผลิตให้พัฒนามากยิ่งขึ้น

เปิดโอกาสใหม่ๆ ณ งานสถาปนิก’67

     นอกเหนือจากกลุ่มเป้าหมายหลักอย่างดีไซน์เนอร์แล้ว งานสถาปนิกได้เปิดโอกาสใหม่ๆ ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มเจ้าของบ้านโดยตรง ซึ่งเป็นหน้าที่ของแบรนด์ในการให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เช่น สารระเหยฟอร์มัลดีไฮด์ในเฟอร์นิเจอร์คืออะไรและส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร เป็นต้น อีกทั้งการเข้าร่วมงานสถาปนิกในปีนี้ยังเพิ่มการเข้าถึงตลาดภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพื้นฐานสำคัญที่ Panel Plus คำนึงถึงคือ ‘ความยั่งยืน’

     เปิดประสบการณ์ผ่านการสัมผัสผลิตภัณฑ์ Perfect Series ได้ที่บูธ Panel Plus หมายเลข F401-02 ในงานสถาปนิก’67 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤกษภาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี