SANWA พร้อมพลิกโฉมผลิตภัณฑ์งานประปาด้วย IoT ในงานสถาปนิก’67

      หากพูดถึงก๊อกน้ำ แบรนด์ SANWA ต้องเป็นหนึ่งในอันดับต้นๆ ที่นึกถึง ด้วยจุดเด่นนอกจากความแข็งแรงทนทานแล้ว สื่อโฆษณาก็เป็นที่จดจำเพราะความครีเอทที่สร้างสีสันให้ผลิตภัณฑ์และเสริมสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้เข้าถึงง่ายมากขึ้น มาร่วมทำความรู้จักกับ SANWA และแบรนด์หลักในเครือกลุ่มบริษัทจินดาสุขอีก 2 แบรนด์ คือ ASAHI กับ Drago จากบทสัมภาษณ์คุณเจษฎา จินดาสุข ผู้บริหาร  บริษัท อาซาฮี-ไทย อัลลอย จำกัด

     ปัจจุบัน กลุ่มบริษัทจินดาสุข มีแบรนด์หลักในเครือ 3 แบรนด์ คือ SANWA, ASAHI และ Drago โดยทั้งสามแบรนด์เป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการประปาทั้งสิ้น ซึ่ง SANWA เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงด้านก๊อกน้ำมาอย่างยาวนาน ส่วน  ASAHI และ Drago ผลิตมิเตอร์วัดน้ำ ความพิเศษของ Drago นั้นสามารถเชื่อมต่อเข้ากับแอปพลิเคชันเพื่อสังเกตการใช้น้ำ หรือความผิดปกติของการใช้น้ำในอาคาร ที่สามารถก่อให้เกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำรั่ว ท่อน้ำแตก หรือแม้แต่การลักลอบใช้น้ำ เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งาน และมิเตอร์น้ำ Drago ได้นำเอาเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) เข้ามาพัฒนาควบคู่ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการประปาให้ทันเทคโนโลยีและยุคสมัย

เปิดปิดไม่รั่วซึม เพราะทำจากทองเหลือง: สโลแกนจาก SANWA

     ธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทจินดาสุข คือโรงงานผลิตทองเหลือง ซึ่งทองเหลืองเป็นวัสดุหลักในการผลิตผลิตภัณฑ์ของ SANWA, ASAHI และ Drago 

“โรงงานทองเหลืองของเราคือ Core Business ที่ทำให้เราสามารถควบคุมสินค้า Finish Products ทุกตัวของเราให้มีพื้นฐานคุณภาพที่ดีที่สุด มีความคงทนต่อการกัดกร่อน ใช้งานได้ยาวนาน และยังสามารถนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆที่สร้างความแปลกใหม่” คุณเจษฎากล่าว

     นอกจาก 3 แบรนด์หลักแล้ว กลุ่มบริษัทจินดาสุข ยังมีแบรนด์ล่าสุด SANWA JET ผลิตภัณฑ์สายฉีดชำระ ที่เขยิบเข้ามาใกล้ตัวผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยมีวัสดุทองเหลืองเป็นหัวใจหลัก ที่แกนหลักสายฉีดชำระด้านในทำมาจากทองเหลือง ซึ่งทองเหลืองมีคุณสมบัติคือ ทนทาน ไม่เป็นสนิม เช่นเดียวกับก๊อกน้ำ SANWA ก็ทำมาจากทองเหลืองที่ขัดและชุบนิเกิ้ล เพื่อไม่ให้ผิวถูกกัดกร่อน รวมถึงลูกบอลภายในก็ทำมาจากทองเหลืองเช่นเดียวกับก๊อกน้ำ ในส่วนของมิเตอร์น้ำ ASAHI และ Drago ก็นำทองเหลืองมาผลิตเป็นมาตรวัดน้ำ ซึ่งทนต่อการกัดกร่อนได้ดี ทั้งหมดนี้ช่วยแก้ปัญหาที่ผู้ใช้งานพบเจอบ่อยครั้ง เช่น มาตรวัดเสีย ไม่แม่นยำ หรือการผุกร่อน ให้ลดน้อยลงไป 

      เมื่อพูดถึง SANWA อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ SANWA เป็นที่จดจำคือสื่อโฆษณา เพราะการเล่าเรื่องสนุก ๆ และมีกิมมิคเล็ก ๆ ที่ช่วยเรียกความสนใจ พร้อมกับวลีติดหูตามสไตล์ 

“นอกจากนี้เรา โฆษณาใหม่ของ SANWA ก็จะใช้สโลแกนนี้ ‘เปิดปิดไม่รั่วซึม เพราะทำจากทองเหลือง’ เป็นแนวสนุก ๆ ตามสไตล์ SANWA”  คุณเจษฎาบอกกับเราเป็นที่แรกถึงโฆษณาตัวใหม่ที่จะมาในคอนเซปต์สโลแกนของ SANWA

เทคโนโลยีเพื่อคุณภาพที่ดีกว่า

      สืบเนื่องจากธุรกิจหลักของบริษัทที่ว่าด้วยการผลิตทองเหลือง บริษัทยังได้เพิ่มความแม่นยำของการผลิตด้วยการนำหุ่นยนต์คอมพิวเตอร์เข้ามาในกระบวนการผลิต เช่น การตรวจสินค้าที่ไม่ตรงตามมาตรฐานด้วยเทคโนโลยี Image Processing เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าคุณภาพจะส่งถึงมือผู้ใช้งานอย่างแน่นอน

เทรนด์ความยั่งยืนที่มาก่อนกาล

      “เทรนด์เรื่องความยั่งยืน เราเป็น Family Business เรามีวัฒนธรรมองค์กรด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนตั้งแต่วันแรกที่บริษัทเริ่มมีการผลิต ” จากธุรกิจหลักซึ่งเกี่ยวข้องกับการผลิตทองเหลือง ซึ่งทองเหลืองสามารถนำมาใช้ซ้ำและ Recycle ได้ตลอด ความยั่งยืนอีกข้อที่ให้ความสำคัญคือ การนำความร้อนมาใช้ซ้ำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด กล่าวคือเมื่อเกิดความร้อนจากกระบวนการผลิต บริษัทได้นำความร้อนมาใช้อีกครั้งในกระบวนการผลิต ส่วนเรื่องของน้ำเสีย ก็มีการบำบัดน้ำตั้งแต่วันแรกที่มีการผลิต ทั้งหมดนี้คือ motto ที่ยึดถือ เพราะธุรกิจต้องควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม 

SANWA JET ไฮไลท์ในงานสถาปนิก’67

     ไฮไลท์ในงานที่จะถึงนี้ นอกจาก SANWA JET  แล้ว ทางบริษัทยังได้ขนทัพนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในเครือมาอย่างคับคั่ง พร้อมโฆษณา SANWA JET ที่จะออกมาใหม่ ซึ่งคุณเจษฎา ย้อนถึงความประทับใจในงานครั้งก่อน ๆ ที่ทำให้ตัดสินใจเข้าร่วมงานในปี พ.ศ. 2567 อีกครั้ง  ในงานครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ. 2566 บริษัทได้นำมิเตอร์น้ำ Draco ไปจัดแสดง และได้รับฟีดแบ็กรวมถึงการแปลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากหลายฝ่าย เช่นนักออกแบบ สถาปนิก ผู้รับเหมา ตลอดจนถึงผู้ใช้งานทั่วไป ซึ่งบริษัทมองว่าเป็นโอกาสที่นำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการในทุกกลุ่มเป้าหมาย 

Internet of Things เทคโนโลยีในผลิตภัณฑ์ เพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ใช้งาน

     จากยุค Business มาสู่ E-Commerce และเข้าสู่ยุค IoT ซึ่งมิเตอร์น้ำแบรนด์ Drago ได้นำ IoT มาปรับใช้ในผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตรวจสอบการใช้น้ำได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแอพพลิเคชั่น เป็นหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ใช้งาน นอกจากนี้ IoT ยังเป็นหัวเรือใหญ่ในการพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์

“บริษัทก็นำ IoT เป็นหลักในด้านทิศทางการเติบโตของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นด้านผลิตภัณฑ์ หรือกระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มความแม่นยำและคุณภาพของผลิตภัณฑ์”  คุณเจษฎาทิ้งท้าย

      แลกเปลี่ยนความคิดกับ SANWA ณ บูธหมายเลข S201 ที่งานสถาปนิก’67 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 36 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี