“คน – ไอเดีย – อาชีพ – ทีมเวิร์ค”
เมื่อการ “การสร้างสรรค์ร่วมกัน”
ระหว่างอาชีพ สร้างสรรค์สิ่งใหม่เพื่อ
พัฒนาสังคมให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

นับตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรม “มนุษย์” ได้เข้าสู่หนทางการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด และสร้างปรากฏการณ์หลายอย่างมากมาย ทั้งการสำรวจทางทะเล การพัฒนาเครื่องมือและเครื่องจักรเพื่อสร้างผลผลิต การผลิตหลอดไฟ รถยนต์ เครื่องบิน โทรศัพท์มือถือ การสำรวจดวงจันทร์และอื่น ๆ ที่คนในยุคนี้ ได้รับอิทธิพลมาจากยุคก่อน ๆ

แล้วอะไรคือจุดกำเนิดของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่…?
คำตอบที่ได้อาจไม่ตายตัวเสมอไป
เพราะทุก ๆ การถือกำเนิดของสิ่งใหม่ มาพร้อมไอเดียและการร่วมมือกันของคนหลากหลายอาชีพ

หากเรามาสำรวจคำว่า “การสร้างสรรค์ร่วมกัน (Co-Creation)”
ก็อาจนิยามคำ ๆ นี้ได้คือ “ทีมเวิร์ค” การทำงานที่โฟกัสเป้าหมายร่วมกัน เพื่อบรรลุสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี แต่บางอย่างก็จำเป็นต้องประสานความร่วมมือกันระหว่างสายอาชีพ เช่น การสร้างสนามเด็กเล่นในโรงเรียน นอกจากสถาปนิกที่มาออกแบบพื้นที่แล้ว ก็จำเป็นต้องมีคุณครูพละคอยแนะนำเรื่องการเลือกเครื่องเล่น มีคุณหมอเด็กแนะนำเรื่องความปลอดภัย มีนักจิตวิทยาเด็กแนะนำในเรื่องการสร้างบรรยากาศที่ส่งผลต่อการเล่นของเด็ก ๆ

จะเห็นได้ว่าไม่ได้มีแค่ 1 อาชีพเท่านั้นที่จะสร้างให้เสร็จได้ จริงอยู่ที่สถาปนิกคนเดียวอาจสร้างสนามเด็กเล่นได้ไม่ยากนัก แต่ปัจจัยโดยรอบหรือสิ่งที่ต้องการนอกจากความสวยงามและฟังก์ชันการใช้งานแล้ว จำเป็นจะต้องมีหลาย ๆ อาชีพเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา

การทำงานร่วมกัน ก็มีอีกคำหนึ่งที่มักใช้ในการร่วมมือระหว่างแบรนด์ผลิตภัณฑ์กับศิลปินดัง ๆ นั่นคือ “Collaboration” เช่น รองเท้า “Air Jordan 1 Low Travis Scott x Fragment” เป็นการร่วมมือกันของสามแบรนด์อย่าง Jordan, Travis Scott และ Fragment Design ของ Hiroshi Fujiwara

หากดูไกลตัวไปนิด ก็ขอขยับเข้ามาใกล้ ๆ ตัวหน่อย ปีโป้ x M-150 ที่เป็นการข้ามแบรนด์ระหว่างกลุ่มลูกค้า ปีโป้ และเครื่องดื่มชูกำลังอย่าง M-150 ร่วมผลิตปีโป้กลิ่น M-150 ทดลองวางขายใน Shopee แปลก…แต่ก็สร้าง Emotional Value ให้กับทั้ง 2 แบรนด์

หรือตัวอย่างของค่ายมือถือแบรนด์ดัง ที่หยิบ “นักออกแบบเบอร์โทรศัพท์” มาร่วมแคมเปญสายมูฯ อย่าง “เบอร์มงคล” ที่ใช้ศาสตร์ของตัวเลขเบอร์โทรศัพท์มือถือเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่งผลให้วงการขายซิมโทรศัพท์มือถือกลับมาคึกคักอีกครั้ง สร้างความฮือฮาไม่น้อย

การออกแบบคอลเลกชันพิเศษอีกมากมายที่สร้าง Rare Item ให้ผู้บริโภคได้จับจองเป็นเจ้าของ อย่างบาร์บีคิวพลาซ่าจับมือกับแฟชั่นนิสต้า ดีไซเนอร์คนดัง พลอย-ชวพร เลาหพงศ์ ผลิต ชุดหน้ากากผ้า และสเปรย์แอลกอฮอล์ Limited Edition ก็นับเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และชวนให้เหล่านักสะสมหรือแฟนคลับอยากเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ

ยังมีอีกหลากหลายอาชีพ ที่ “พึ่งพา – อาศัย” เพื่อสร้างสิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การสร้างโรงพยาบาล ที่สถาปนิกต้องทำงานร่วมกับหมอ – พยาบาล เพื่อออกแบบให้ได้ตามความต้องการและถูกหลักสากล พระสงฆ์กับสถาปนิก ร่วมกันออกแบบพื้นที่วัดวาอาราม สถาปนิกกับนักบินอวกาศ ที่ร่วมกันออกแบบโมดูลที่อยู่อาศัยเพื่อใช้สำหรับที่พักบนดาวดวงอื่น ๆ หรือจะเป็นนักออกแบบฉากในภาพยนตร์ทำงานร่วมกับทีมตากล้องเพื่อสร้างฉากหลังให้ดูอลังการเมื่อถ่ายทำ เป็นต้น

สำหรับงานสถาปนิก’65 ภายใต้แนวคิด CO – WITH CREATORS พึ่งพา – อาศัย ก็มีการดึงเอานักสร้างสรรค์หลากหลายสาขา เข้ามาเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนคำว่า “สร้างสรรค์ร่วมกัน” ให้มีพลังมากขึ้น ผ่านนัยยะสำคัญต่าง ๆ เช่น การร่วมมือกันของประธานจัดงานทั้ง 3 ท่านที่มาจาก 3 ภูมิภาค,การร่วมกันสร้างสรรค์ Key Visual ให้ฉีกกรอบงานสถาปนิกที่ผ่านมา โดย DUCTSTORE the design guru และ Benzillaสตรีทอาร์ตติสชื่อดัง,การร่วมออกแบบพื้นที่ Thematic Pavilion ในการนำเสนอคุณสมบัติของวัสดุจากซัพพลายเออร์ผ่านกระบวนการคิดอย่างสร้างสรรค์ของสถาปนิก โดย TTF International

หรือการจับคู่การทำงานระหว่างสถาปนิกและนักสร้างสรรค์หรือ CREATOR จากสาขาอาชีพอื่นหรือภูมิภาคอื่นทั้งหมด 12 คู่ ในพื้นที่ของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ด้วยกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรม CO-CULTURE ศิลปะและงานออกแบบพื้นบ้าน-ร่วมสมัย,กิจกรรม LOCAL INNOVATION บอกเล่านวัตกรรมวัสดุจากภูมิปัญญาในท้องถิ่น ผ่านสายตาสถาปนิกและช่างภาพ โดย CREATOR ที่เป็นผู้รับเหมา แต่มีงานอดิเรกคือการถ่ายภาพด้วย ‘ไอโฟน’ จนผลงานเข้าตา ซีอีโอ แอปเปิลได้ขึ้นบิลบอร์ดทั่วโลก จับคู่กับสถาปนิกจากภูเก็ต เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ตอกย้ำให้เห็นชัดว่างานสถาปนิก’65 ไม่ใช่แค่งานที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมอย่างเดียว ยังมีเรื่องราวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันรอให้คุณเข้าไปค้นหาคำตอบ

“เพราะสิ่งมีชีวิตบนโลกนั้น อยู่ร่วมกันอย่างพึ่งพา – อาศัย”

แล้วมาสัมผัสกับคำว่า “CO – WITH CREATORS พึ่งพา – อาศัย” ได้ในงานสถาปนิก’65 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 26 เม.ย. – 1 พ.ค. 65 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับผู้สนใจจองพื้นที่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.ArchitectExpo.com/2022/space-reservation/ หรือ โทร. 02-717-2477 อีเมล [email protected]

Similar Posts