ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น
ด้วยผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่สุดสร้างสรรค์จาก
THAILAND BAMBOO ในงานสถาปนิก’65

ไม้ไผ่ลำเล็ก ๆ สามารถนำมาผลิตเป็นอะไรได้บ้าง? ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ ด้วยประสบการณ์ในชีวิตประจำวันตั้งแต่ยังเด็ก คุณธนา ทิพย์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พิมธา จำกัด เห็นว่าไม้ไผ่มีศักยภาพสำหรับนำมาพัฒนาต่อยอดด้วยนวัตกรรมและแนวคิดในการออกแบบที่แตกต่าง เพื่อจัดการกับปัญหาขีดจำกัดความคงทนแข็งแรงของเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ มาอยู่ในผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่หลากหลายชนิดจาก Thailand Bamboo เพื่อให้ผู้ใช้ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

ไม้ไผ่ที่เห็นจนชินตา นำมาต่อยอดจนแตกต่าง

“มองไปทางไหนมีแต่สวนไผ่ตง” คุณธนาเล่าถึงชีวิตความเป็นอยู่ในจังหวัดปราจีนบุรีเมื่อยังเป็นเด็ก เช่นเดียวกับคนอื่นในหมู่บ้านทุ่งตะลุมพุก ไผ่ตงเป็นชีวิตประจำวันที่เขาเห็นจนชินตา ไม่ว่าจะเป็นสินค้าแปรรูปจากไผ่ตงอย่าง แคร่ เข่ง บันได ซุ้มไม้ไผ่ นั่งเล่น จากบ้านอื่น ๆ หรือไผ่ตงที่บ้านเขาปลูกเพื่อตัดหน่อขาย เมื่อเวลาผ่านไปจำนวนผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่เพิ่มมากขึ้น เกิดเฟอร์นิเจอร์รูปแบบใหม่ ๆ ที่สวยงามแปลกตา แต่ปัญหาที่ยังพบได้อยู่คือมอดที่มากินเนื้อไม้ คุณธนาจึงใช้เวลา 2-3 ปี ศึกษา ทดลอง ค้นคว้า จนค้นพบวิธีการป้องกันมอด

ไม่เพียงแต่พัฒนาด้านความแข็งแรงทนทาน คุณธนายังเล่าว่าทางบริษัทได้พัฒนาด้านการผลิตให้งานไม้ไผ่ออกมาสวยงามผ่านการออกแบบทั้งด้วยตนเองและนักออกแบบท่านอื่น เพื่อสร้างงานที่แปลกแตกต่างจากผู้ผลิตรายอื่น มีการนำเครื่องจักรมาใช้ในการผลิต พัฒนาระบบป้องกันมอดเป็นระบบการอัดแบบสุญญากาศที่แรกและที่เดียวในไทย นอกจากนี้ยังพัฒนาการแปรรูปไม้ไผ่ด้านอื่น ๆ เช่น พื้นปาร์เก้ไม้ไผ่และผนังลามิเนตไม้ไผ่ เป็นต้น

สร้างสรรค์จากแบบที่ลูกค้าเลือก

เพราะในประเทศไทยยังไม่มีใครสามารถนำไม้ไผ่ไปใช้ได้ดี Thailand Bamboo จึงมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยใช้แบบที่ลูกค้าเลือกเป็นแนวทางหลักสำหรับนำมาออกแบบ โดยมีหลักการคือ

  • ออกแบบใหม่เป็นสไตล์ของลูกค้าโดยเฉพาะ
  • ไม่ซ้ำกับแบบจากที่อื่น
  • แบบต้องมีความโดดเด่นเพื่อสร้างจุดขาย
  • เน้นความสวยงาม แข็งแรง ทนทาน
  • สร้างความพึงพอใจให้เจ้าของอาคาร
  • เป็นทั้งโรงงานที่ผลิตไม้ไผ่หลากหลายดีไซน์ ทั้งผู้ออกแบบและสร้างอาคารไม้ไผ่ด้วย

ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ Thailand Bamboo สร้างทางเลือกเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าอยู่เสมอ เช่น ผนังไม้ไผ่ ที่สามารถเลือกได้ทั้งแบบเรียงหรือไม่เรียงข้อไผ่ และแบบปอกหรือไม่ปอกผิวไผ่ก็ได้ โดยมีการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาพัฒนา เพิ่มคุณค่าให้ไม้ไผ่ เช่น การอัดน้ำยาด้วยระบบสุญญากาศเพื่อป้องกันมอดและแมลงบางชนิด และการนำไม้ไผ่มาพัฒนาจากไม้ไผ่ลำแปรรูปมาเป็นผนังเป็นพื้นที่มีความทนทานสูง เป็นต้น

ปรับวิถีชีวิตให้เข้าใกล้กับธรรมชาติ

ไม้ไผ่เป็นไม้ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สามารถเติบโตได้เองตามธรรมชาติอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องดูแลมาก จึงช่วยในการลดโลกร้อน และยังตอบสนองการใช้ชีวิตแบบ New Normal เพราะเป็นการปรับวิถีชีวิตให้เข้ากับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ประหยัดยิ่งขึ้นอีกสำหรับโรงแรมหรือโครงการใหญ่ ๆ เพราะผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่จาก Thailand Bamboo ใช้ความเป็นธรรมชาติของไม้ไผ่ให้มีความแข็งแรงทนทานและสวยงาม ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ทั้งยังติดตั้งได้ง่าย ไม่ต้องใช้แรงงานเยอะในการติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นพื้นไม้ไผ่ภายนอก หรือผนังไม้ไผ่ (Bamboo Board)

พิสูจน์ศักยภาพของผลิตภัณฑ์ไม้ไผ่จาก Thailand Bamboo ในงานสถาปนิก’65

บริษัท พิมธา จำกัด เตรียมนำเสนอวิธีการพัฒนาไม้ไผ่ของ Thailand Bamboo ที่สามารถเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ  เช่น  พื้น  ผนัง  หลังคา  ที่มีความสวยงาม  ทนทาน ปราศจากมอดและแมลงต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แม้จะเริ่มพัฒนาจากไผ่เพียงลำเล็ก ๆ เท่านั้น โดยสามารถชมได้ที่บูธหมายเลข F716 ในงานสถาปนิก’65 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 26 เม.ย. – 1 พ.ค. 65 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Similar Posts