ฝักบัวไหลช้า น่าหงุดหงิด! 5 ปัญหาและทางแก้ที่ทำจะให้การอาบน้ำของคุณ สดชื่นเหมือนเคย

เชื่อว่าหลายคนคงเจอปัญหานี้มาแล้ว “ฝักบัวน้ำไม่ไหลแรงดั่งใจ” ทำให้การอาบน้ำในแต่ละครั้งต้องห่อเหี่ยว ไม่สดชื่น หรืออาบได้ไม่สะใจเหมือนแรก ๆ ที่ซื้อมา

ไม่ต้องตกใจไป วันนี้แอดมินหาสาเหตุสำคัญ ๆ รวมถึงวิธีการแก้ไขให้ฝักบัวกลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม ถ้าพร้อมแล้ว ลุย!

สาเหตุและวิธีการแก้ไข

Cr. kapook

การอุดตันของสิ่งสกปรกที่ฝักบัว

เมื่อเราใช้งานฝักบัวไปได้สักระยะหนึ่ง สิ่งที่จะเกิดแน่ ๆ คือการอุดตันของคราบสกปรกและตะกอนต่าง ๆ ที่เจือปนมากับน้ำ ซึ่งมักจะฝังตัวอยู่บริเวณหัวฝักบัว สายยาง และท่อทางเดินน้ำ ทำให้ฝักบัวมีประสิทธิภาพที่ลดลง น้ำไหลไม่แรงเหมือนที่ควรจะเป็น

แก้ไขอย่างไร?

ทำความสะอาดไปเลย! ถอดหัวฝักบัวของคุณออกมาล้างให้สะอาด ถ้าสิ่งสกปรกไม่เยอะก็ใช้แค่น้ำเปล่า แต่หากอุดตันแน่นเกิดความสามารถของแปรงสีฟันเก่า ๆ ของคุณแล้ว แนะนำให้แช่น้ำยาเอาไว้ ถ้ารีบมาก ก็แช่สัก 4-5 ชั่วโมง ถ้าไม่รีบก็แช่ไว้ข้ามคืน จากนั้นก็ขัดออกให้เรียบร้อย คราบเหล่านี้ก็จะหลุดหายไป

ขอแนะนำว่า น้ำส้มสายชูผสมน้ำเปล่า ก็เพียงพอแล้วสำหรับน้ำยาแช่ฝักบัว แต่ถ้าบ้านคุณมีเบกกิ้งโซดา ก็สามารถใช้ได้ ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด


แรงดันน้ำไม่มากพอ

ปัญหาสำหรับบ้านเก่า และเป็นปัญหาใหญ่เหมือนกัน คือ แรงดันน้ำที่เบาไป อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ปั๊มน้ำขนาดเล็กเกินไป ไม่เพียงพอต่อการใช้งานพร้อมกันของสมาชิกในบ้าน บางครั้งอาบน้ำพร้อมกันทั้งข้างล่าง ข้างบน หรือบังเอิญมีคนซักผ้า หรือล้างจานพร้อมกัน น้ำย่อมไหลช้าแน่นอนหากปั๊มน้ำส่งกำลังไม่พอ

Cr. homeguru

แก้ไขอย่างไร?

ก็เปลี่ยนไปเลยซิคะ! ปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญประจำโครงการหรือตามแอปฯ ต่าง ๆ ที่เห็นได้ทั่วไป เพื่อให้เขาประเมินและซื้อเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสมาชิกในบ้าน จำนวนชั้น และจุดที่สามารถเปิดใช้งานด้วย เพื่อให้แรงดันเพียงพอ และทำให้ฝักบัวไหลแรงแม้จะเปิดน้ำพร้อมกัน!

แอดมินขอแนะนำ “Jet boosters” ปั๊มน้ำหอยโข่งระยะเดียวชนิดล่อน้ำด้วยตัวเองจากค่าย Grundfos มาพร้อมแทงก์แรงดัน เครื่องเพิ่มแรงดันนี้ได้รับการออกแบบสำหรับการใช้งานในสวนและในบ้านที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงหน้าที่ในการสูบจ่ายน้ำและการถ่ายน้ำ มั่นใจด้วยระบบป้องกันการทำงานเมื่อน้ำแห้ง


เครื่องทำน้ำอุ่นชำรุด

สาเหตุที่หลาย ๆ คนไม่คาดคิดมาก่อน คือปัญหาที่เกิดจากเครื่องทำน้ำอุ่นของเราชำรุด ส่งผลให้น้ำไหลแรงไม่พอ โดยส่วนใหญ่จะพบกับปัญหา “รั่วซึม” ของหม้อทำน้ำอุ่น ซึ่งทำให้น้ำที่จะไหลไปยังฝักบัวรั่วซึมออกมาและทำให้ไหลเบานั่นเอง

หากเครื่องไม่ได้ชำรุด? ลองดูที่ฟิลเตอร์ของเครื่องทำน้ำอุ่นดู ว่ามีคราบตะกรันหรือสิ่งสกปรกอุดตันหรือไม่ เพราะนั่นก็เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำไหลเบาเช่นกัน

Cr. toto

แก้ไขอย่างไร?

ปิดคัทเอาท์ของเครื่องทำน้ำอุ่นก่อนเลย ป้องกันไฟดูด หลังจากนั้นค่อยเช็กที่ฟิลเตอร์ว่ามีสิ่งสกปรกหรือไม่ หลังจากนั้นค่อยทำความสะอาด ถ้าน้ำยังไหลเบาอยู่ ก็ใช้เงินแก้ปัญหาไปเลย ซื้อใหม่! ปัญหากวนใจคุณก็จะหมดไปทันที

แต่เดี๋ยวก่อน! ไม่ใช่ว่าเปลี่ยนใหม่แล้วจะไม่เกิดปัญหาอีก ควรหมั่นตรวจเช็กเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นประจำ เพราะหากละเลยก็อาจจะทำให้ฝักบัวไหลไม่แรงอีก และที่สำคัญการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นที่ชำรุดเสียหาย อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตเลยนะ ขอเตือน!


Cr. homeguru

ระบบกรองน้ำมากเกินไป

การมีระบบกรองน้ำหลายต่อหลายชั้นก็เป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่หรือ? ใช่ครับเป็นเรื่องดี เพราะช่วยให้คุณได้ใช้น้ำที่สะอาด ปลอดภัย และกรองสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนมากับน้ำ หากแต่ข้อเสียคือมันอาจจะทำให้น้ำไหลช้า เพราะน้ำต้องเดินทางผ่านกรองหลายชั้น พอน้ำออกจากฝักบัวแล้วก็ไหลช้าอย่างที่เราเจอนั่นแหละ

แก้ไขอย่างไร?

เลือกใช้ฝักบัวที่มีระบบกรองน้ำเพียง 1-2 ชั้นก็พอ หรือลดชั้นกรองให้น้อยลงไปจากฝักบัวเดิมที่ใช้อยู่ เพื่อให้น้ำไหลผ่านกรองได้เร็วขึ้น ฝักบัวของคุณก็จะกลับมาไหลซิ่งเหมือนเดิม


ฝักบัวที่คุณใช้ ห่วย!

ถ้าปัญหาไม่ได้เกิดจากสิ่งที่แอดมินกล่าวมา (ไม่นับข้อ 1 นะ) ให้สงสัยไว้เลยว่า ฝักบัวที่คุณใช้อยู่ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9000 ไม่ผ่าน มอก. ไม่ผ่านการทดสอบแรงดัน วัสดุที่ใช้ผลิตห่วย รวมถึงการออกแบบที่ไม่ได้ตอบโจทย์การใช้งานเลย ผลที่ตามมาคือน้ำไหลช้า ไม่ได้ดั่งใจ

Cr. prattplumbing

แก้ไขอย่างไร?

แก้ไขอย่างง่ายเลย ซื้อใหม่จบ! แต่แนะนำว่าให้เลือกฝักบัวที่ดี มีคุณภาพ ผลิตจากวัสดุที่ได้มาตรฐาน ยิ่งถ้าได้แบรนด์ฝักบัวดี ๆ การอาบน้ำของคุณในแต่ละวันก็เปรียบได้ดั่งช่วงเวลาแห่งสรวงสวรรค์ของการผ่อนคลาย

หากคุณผู้อ่านกำลังมองหาฝักบัวใหม่ แอดมินขอแนะนำ ฝักบัวคุณภาพเยี่ยม วัสดุเนี๊ยบ ดีไซน์หรูดูดีมีระดับจาก KARAT Enterprise ที่จะมาเติมเต็มช่วงเวลาดีในการอาบน้ำของคุณ

Karat Faucet ก๊อกผสมติดผนัง พร้อมชุดฝักบัว Rain Shower และฝักบัวสายอ่อนปรับน้ำ 5 ระดับ

ผลิตจากสเตนเลส 304 ตัวผิวเคลือบโครเมียม ให้ความเงางาม ทนต่อการผุกร่อน ป้องกันการเกิดสนิม ดีไซน์สวยงาม ทันสมัย Flow Rate: 5.2 Liters/minute @ 1 Bar สำหรับฝักบัวสายอ่อนFlow Rate: 6.8 Liters/minute @ 1 Bar สำหรับฝักบัวก้านแข็ง มาพร้อมวาล์วเซรามิก รับประกันการรั่วซึมตลอดอายุการใช้งาน! (หากเกิดปัญหาจากวาล์ว)

หรือจะเป็นฝักบัว 3+1 Functions รุ่น KS-33-233-50 ดีไซน์ทันสมัย เส้นโค้งโฉบเฉี่ยว การันตีด้วยรางวัล Red Dot Award 2018 ปรับน้ำได้ถึง 3 ระดับ มาพร้อมฟังก์ชันฉีดล้างสิ่งสกปรกเข้าถึงทุกซอกมุม สายหมุนได้ 360 องศา หมดปัญหาสายพันกัน Flow Rate: 5.2 Liters/minute @ 1 Bar ติดตั้งง่าย ใคร ๆ ก็ติดได้!

สาย Glossy ต้องนี่เลย Karat Faucet ก๊อกผสมติดผนัง (Thermostatic) พร้อมชุดฝักบัว Rain Shower หัวฝักบัวขนาด 25 x 25 ซม. และฝักบัวสายอ่อนปรับน้ำ 1 ระดับ วัสดุทำจากทองเหลือง มีระบบควบคุมความร้อนให้ไม่เกิน 37 องศา ด้วย Thermostatic Flow Rate: 4.6 Liters/minute @ 1 Bar (ฝักบัวสายอ่อน) Flow Rate: 7.0 Liters/minute @ 1 Bar (ฝักบัวก้านแข็ง) มาพร้อมวาล์วเซรามิก รับประกันการรั่วซึมตลอดอายุการใช้งาน! (หากเกิดปัญหาจากวาล์ว)

อย่าลืมให้ความสำคัญกับฝักบัวอาบน้ำ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เราต้องใช้อยู่ประจำในการอาบน้ำ การได้วัสดุคุณภาพดีก็จะช่วยสร้างความเพลิดเพลินในการอาบน้ำ มอบความสดชื่นพร้อมรับวันใหม่

แล้วมาพบกับนวัตกรรมเพื่อเติมเต็มความสุขในการอาบน้ำอีกมากมายได้ที่งานสถาปนิก’66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับผู้สนใจจองพื้นที่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://architectexpo.com/2023/en/about-the-expo/#space-reservation หรือ โทร. 02-717-2477 อีเมล [email protected]

Similar Posts