สร้างบ้านในแบบที่คุณเป็น กับ WIDE HOUSE ในงานสถาปนิก’66

บ้านสำหรับที่ดินทรงแคบริมคลอง บ้านรูปวงกลม บ้านที่จอดรถได้ข้างใน บ้านที่อยู่ข้างในบ้าน บ้านที่ชั้นล่างเป็นร้านเครื่องเพชร-ทอง และบ้านอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นผลงานน่าสนใจของ WIDE HOUSE

จากบริษัท ศ.ศิวะ การช่าง ผู้นำด้านงานรับเหมาก่อสร้างแบบครบวงจร และ บริษัท เอสดับเบิ้ล แอนด์ พาร์ทเนอร์ ที่ให้บริการออกแบบระดับมืออาชีพ WIDE HOUSE เป็นบริษัทน้องใหม่ในเครือที่ครบครันด้วยบริการออกแบบและก่อสร้างทั้งสองในที่เดียว

แล้วเอกลักษณ์ของ WIDE HOUSE คืออะไร? ทำไมต้อง Design & Build? และบูธในงานสถาปนิก’66 จะมีเซอไพรส์อะไรบ้าง(!?) ติดตามได้ในบทสัมภาษณ์นี้กับคุณ วีระ วิทยารุ่งเรืองศรี ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการออกแบบ บริษัท ไวด์เฮ้าส์ ดีไซน์ แอนด์ บิลด์ จำกัด และคุณ ปิยะพงศ์ อินทรตุล Associate Partner บริษัท ไวด์เฮ้าส์ ดีไซน์ แอนด์ บิลด์ จำกัด

ดีไซน์ ฟังก์ชัน เอกลักษณ์เฉพาะตัว

“เราเป็นดีไซเนอร์ที่เน้นฟังก์ชันเป็นเรื่องหลัก” คุณปิยะพงศ์สรุปเอกลักษณ์ของ WIDE HOUSE ไว้ครอบคลุมในหนึ่งประโยค

จากประสบการณ์ทางธุรกิจด้านงานก่อสร้างและงานออกแบบ Wide House คือบริษัทที่ให้บริการออกแบบและก่อสร้างหรือ Design & Build ที่เข้าใจความต้องการงานดีไซน์ที่มีความเฉพาะตัวของลูกค้าเป็นอย่างดี

“ช่วงโควิดที่ผ่านมาพฤติกรรมคนก็เปลี่ยนไป ในตัวบ้านก็จะมีห้อง มีฟังก์ชันต่าง ๆ เพิ่มมาต่างจากหมู่บ้านจัดสรรที่เป็นห้อง ๆ ของเขาตามมาตรฐาน บางท่านเริ่มเอายิมมาไว้ในบ้าน มีห้องทำงาน ห้องไลฟ์ขายของ หรือเป็นพื้นที่ขายของในบ้านเลย เปิดเป็นร้านกาแฟหรือแม้แต่ร้านขายทอง WIDE HOUSE ตอบโจทย์ตรงนี้เพราะเราไม่ได้ขายแบบบ้านสแตนดาร์ด ลูกค้าทุกท่านเอาฟังก์ชันเป็นตัวตั้งก่อนว่าต้องการอะไร”

“Design & Build คือเริ่มต้นจากฟังก์ชันการใช้งานที่ลูกค้าเล่าความต้องการให้ฟังก่อน แล้วเรามาจัดการให้เข้ากับแต่ละพื้นที่ที่จะสร้าง” คุณวีระอธิบาย

ด้วยลักษณะงานเช่นนี้ WIDE HOUSE จึงเจองานที่ท้าทายอยู่เรื่อย ๆ ตั้งแต่งานที่มีขนาดพื้นที่แปลก ๆ เป็นรูปเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่ต้องการบ้านที่มีสระว่ายน้ำ “ลูกค้าที่มาหาเราทุกคนคือเริ่มต้นแบบใหม่กับเราทั้งหมด ไซซ์แปลก ๆ ฟังก์ชันแปลก ๆ”

ในโปรเจกต์หนึ่งของพวกเขา โจทย์ที่ได้รับคือการออกแบบให้รถสามารถอยู่ในตัวบ้านได้ ด้วยความรักรถจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของลูกค้า WIDE HOUSE ก็ทำให้ได้ ให้สามารถมองเห็นรถได้จากทุกส่วนของตัวบ้านด้วย แม้อยู่ภายใต้เงื่อนไขของพื้นที่ที่อยู่ติดคลอง!

นอกจากเหตุผลด้านความต้องการฟังก์ชันการใช้งานของลูกค้าและเรื่องพื้นที่ที่มีรูปทรงหรือขนาดต่างจากทั่วไปแล้ว สิ่งที่ทำให้ผู้คนตัดสินใจเลือกใช้บริการออกแบบและสร้างบ้านกับ WIDE HOUSE คือความเป็นบริการเบ็ดเสร็จแบบ One-Stop Service เมื่อออกแบบบ้านให้ตามความต้องการแล้วก็สร้างให้ด้วยเลย เช่นในการวางแปลนไปจนถึงการก่อสร้างเฟอร์นิเจอร์ Built-in

ทำงานแบบ WIDE HOUSE

‘มินิมอล’ คือสไตล์ที่ได้รับความนิยมที่สุดในลูกค้าของ WIDE HOUSE แต่แน่นอน บ้านมินิมอลแต่ละหลังจาก WIDE HOUSE มีการปรับเปลี่ยนตามฟังก์ชันที่ลูกค้าต้องการจนเป็นเอกลักษณ์ทุกหลัง

“เราทำแบบมาตรฐานไปโชว์ให้ลูกค้าเห็นก่อน จะได้เข้าใจว่าเขาชอบสไตล์แบบไหน แล้วก็เอาพื้นที่มา เอาโจทย์มา เราก็ออกแบบบ้านสไตล์นั้น ๆ ตามฟังก์ชันที่ลูกค้าต้องการให้”

รูปแบบบ้านที่ WIDE HOUSE มีให้เลือกสไตล์มีได้แก่ Modern Classic, Tropical, Modern Loft และ Minimal

“คนที่มาหาเรา ถึงแม้เขาจะบอกว่าชอบมินิมอลชอบแบบบ้านหลังนี้ แต่เขาจะบอกว่าทำอย่างไรก็ได้ให้ไม่เหมือนบ้านหลังนี้ บางท่านก็สร้างฟาซาดไว้ข้างหน้าให้ไม่เหมือนคนอื่น เช่นหลังหนึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องเพชรพลอย เขาอยู่ข้างบนแล้วชั้นล่างขายของ คอนเซ็ปต์คือเขาทำธุรกิจเกี่ยวกับทองด้วย จึงนำเรื่องกราฟของทองมาเล่นกับแนวฟาซาดด้วยวัสดุ Perforated สีทอง เป็นการออกแบบที่มีเรื่องราวจากลูกค้า”

กระบวนการทำงานแบบ WIDE HOUSE หลังได้ความต้องการของลูกค้ามาแล้ว สถาปนิกภายในจะเริ่มออกแบบฟังก์ชันของพื้นที่ขึ้นมานำก่อน ได้เป็นฟังก์ชันที่ออกแบบมาเฉพาะตามความต้องการที่ไม่เหมือนใคร แล้วจึงออกแบบในมิติความงาม เช่นงานฟาซาด ซึ่งก็เป็นการทำงานร่วมกัน

ไอเดียบูธที่ได้มาจากลูกค้า!

จากผลตอบรับที่ดีมากในงานสถาปนิก’65 ที่ผ่านมา WIDE HOUSE ตั้งใจจะออกแบบพื้นที่จัดแสดงในงานสถาปนิก’66 ตามข้อมูลความต้องการของลูกค้าที่ได้ศึกษาเอาไว้

“ในส่วนพื้นที่จัดแสดงผลงานจะมีเพียงประมาณ 30% เท่านั้น
ส่วนที่เหลือจะเป็นพื้นที่สำหรับผ่อนคลาย”

“ผมไม่ชอบวิธีฮาร์ดเซล” คุณวีระกล่าว “ผมไม่อยากให้คนเข้ามางานแล้วกลัวที่จะเดินเข้าไป เราก็เอาเอกลักษณ์ของ WIDE HOUSE คือการออกแบบจากฟังก์ชันก่อน ให้เป็นแกลเลอรีย่อม ๆ บรรยากาศสบาย ๆ เพราะผมเชื่อว่ายอดขายไม่จำเป็นต้องจบวันนั้น แค่ขอให้เขาเข้าใจเราและเชื่อมั่นในตัวเราก่อนว่าเราเป็นแบบนี้ สิ่งที่จะได้คือความเป็น Unique ของบ้านแต่ละคน” คุณวีระกล่าว

เนื้อหาผลงานที่จะนำไปโชว์ก็มีการปรับตามผลตอบรับของงานสถาปนิก’65 “งานปีที่แล้วที่ลูกค้ามาหาเราจะมีโจทย์ที่ยาก เช่นอยากได้บ้านเป็นวงกลม หรืออย่างได้บ้านอีกหลังอยู่ภายพื้นที่ของบ้านอีกทีหนึ่ง โจทย์พวกนี้ที่อื่นทำให้เขาไม่ได้จริง ๆ ก็สามารถมาที่ WIDEHOUSE”

“ปีที่แล้วก็เริ่มมีงานรีสอร์ตเข้ามา ลูกค้ามีบ้านอยู่ต่างจังหวัดทำเลดี จะทำเป็นบ้านหลังที่สอง บ้านตากอากาศ แต่เขารู้สึกว่าถ้าปล่อยให้ไม่มีคนอยู่ก็ต้องจ้างคนดูแล เขาก็เลยเริ่มคิดว่าถ้าจะปล่อยมให้เช่าต้องทำอย่างไร เขาก็ยินดีที่จะใช้เงินกับตรงนี้ เพราะรู้สึกว่าเขาได้อะไรกลับมา”

“ในองค์กรเราก็มีนักพัฒนา (developer) ด้วย ก็สามารถช่วยได้ว่าสิ่งที่เขาคิดเป็นไปได้ไหม อย่างถ้าจะใช้เงินก้อนนี้กับที่ต่างจังหวัดเขาจะได้อะไรบ้าง ผลงานเราในแนวทางนี้ก็มีมาก ก็จะรู้อยู่แล้วว่าสิ่งที่ต้องทำมีอะไรบ้าง ต้องมีห้องอะไรบ้าง เรื่องพวกนี้ถ้าใครไม่เคยทำก็ลำบาก เราก็สามารถบอกได้ว่างบเท่านี้ถ้าอยากได้บ้านหลายหลังต้องทำอย่างไร”

“มาลองแลกเปลี่ยนกันดูเผื่อเกิดไอเดีย”

ในฐานะบริษัทที่พยายามให้ลูกค้าเข้าถึงดีไซเนอร์ได้ง่ายขึ้น WIDE HOUSE ก็อยากชวนทุกคนมาเจอมาคุยกัน “ลูกค้าที่มาคุยกับเรามีเยอะมาก แล้วไม่ยอมกลับจริง ๆ เราก็เลยคิดว่าพื้นที่ขายให้น้อยแล้วกัน แล้วถ้าเขาอยากคุยก็นั่งคุยเลย เดี๋ยวผมขนดีไซเนอร์ไปทั้งหมดนี่แหละ เราก็ลองแลกเปลี่ยนกันดูเผื่อเกิดไอเดีย” คุณวีระกล่าว

พบ WIDE HOUSE ได้ที่บูธ D105 ในงานสถาปนิก’66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35ระหว่างวันที่ 25 – 30 เม.ย. 66 ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Similar Posts