Wilsonart นวัตกรรมวัสดุปิดผิวที่ผสานเทคโนโลยีจากสองวัฒนธรรมเพื่อคนเอเชีย ในงานสถาปนิก’66

เทคโนโลยีจากอเมริกาผสานกับ R&D จากญี่ปุ่นเกิดเป็นนวัตกรรมที่ยากจะจินตนาการ แต่หากคุณได้ลองเปิดใจอ่านบทสัมภาษณ์จาก Wilsonart แบรนด์ผู้นำด้านนวัตกรรมวัสดุปิดผิวและแผ่นลามิเนต HPL (High Pressure Laminate) ที่จะเอามาเล่าสู่กันฟังต่อจากนี้ ขอรับรองได้เลยว่าคุณจะได้เห็นภาพของกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมของ Wilsonart ภายในหนึ่งบทความที่ถูกถ่ายทอดเรื่องราวจากคนวงในอย่าง คุณอดิศักดิ์ เธียไพรัตน์ Managing Director บริษัท Wilsonart (Thailand) Co., Ltd. อย่างแน่นอน

นวัตกรรมไฮบริดที่ครองใจคนเอเชีย

หากเราจะลองทำความรู้จักกับ Wilsonart ก็คงต้องย้อนไปตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1954 ในประเทศสหรัฐอเมริกา และดำเนินมาจนถึงปี 2019 เป็นช่วงเวลาที่มีการผสมผสานระหว่าง 2 บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยี ก่อกำเนิดเป็นนวัตกรรมไฮบริดที่เป็นความร่วมมือระหว่าง AICA บริษัทเคมีก่อสร้างของญี่ปุ่นได้ตอบรับความร่วมมือกับ Wilsonart Asia ในการพัฒนานวัตกรรมวัสดุปิดผิวและแผ่นลามิเนต HPL (High Pressure Laminate) ให้มีความล้ำสมัยและตอบโจทย์การใช้งานของคนในเอเชียยิ่งกว่าเดิม มาถึงตอนนี้กลับกลายเป็นว่า Wilsonart คือ ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ลำดับต้น ๆ ของภูมิภาคเอเชีย

AICA x Wilsonart: สองเทคโนโลยีที่จะแทรกซึมเข้าสู่วัฒนธรรมของคนเอเชีย

เดินทางมาถึงประเด็นนี้ ผู้อ่านบางท่านคงอาจเกิดความสงสัยบ้างว่า นวัตกรรมจากตะวันตกที่ได้นำมาปรับใช้ในภูมิภาคเอเชีย จะต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาเพื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตคนเอเชียหรือไม่ และอีกเช่นเคยเราก็ไม่พลาดอีกแน่นอนที่จะหาคำตอบได้จาก คุณอดิศักดิ์ ซึ่งทำให้เราเห็นภาพว่า “การร่วมมือกันคืออีกหนึ่งจุดเด่นของ Wilsonart เพราะเรามีพื้นฐานจากอเมริกาที่มารวมกับเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น”

คุณอดิศักดิ์ ได้ขยายความเพิ่มเติมถึงเมื่อครั้ง Wilsonart อยู่ภายใต้การบริหารงานของสหรัฐอเมริกาก็จะเลือกใช้เทรนด์การออกแบบจากยุโรปเป็นหลัก โดยเบื้องหลังของการส่งออกนวัตกรรมมาสู่ลูกค้านั้นมาจากการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนงานดีไซน์ ทั้งนี้ เมื่อเจาะจงไปที่พฤติกรรมและวัฒนธรรมของคนเอเชียและเปรียบเทียบกับวัฒนธรรมตะวันตก เราก็จะพบความต่างอย่างเห็นได้ชัด ฉะนั้นทาง Wilsonart จึงพยายามเข้าใจคนเอเชียโดยการสร้างสรรค์งานดีไซน์ขึ้นเอง ประกอบกับการเลือกสรรหรือประยุกต์งานดีไซน์ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนกัน

งานดีไซน์ที่เอาใจผู้ใช้งานและให้เกียรตินักออกแบบ

การออกแบบไม่ว่าจะเป็นลวดลาย สี หรือผิวสัมผัสของผลิตภัณฑ์ นับว่าเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ทาง Wilsonart ต้องหาคำตอบผ่านความคิดของลูกค้า ทว่าในขณะเดียวกัน การให้เกียรติผู้อยู่เบื้องหลังงานออกแบบก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทางแบรนด์ให้ความสำคัญเสมอมา ดังที่ คุณอดิศักดิ์ ได้เล่าว่า

“เราดูแลลูกค้าทุกคนอย่างทั่วถึง และอีกอย่างคือเราเคารพการทำงานของดีไซเนอร์ พูดง่าย ๆ คือ บริษัทต้องพยายามเปลี่ยนตัวเอง และสร้างความ Flexible มากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้”

Virutect: R&D ที่เผชิญหน้ากับ Pandemic

สถานการณ์โรคระบาดที่สร้างความเสียหายทั้งในภาคธุรกิจและสังคม ส่งผลให้ผู้คนเกิดความตระหนักในการใช้ชีวิตมากขึ้น

Wilsonart ก็เป็นอีกหนึ่งภาคธุรกิจที่ต้องรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งหนึ่งสิ่งที่ทางแบรนด์ยังคงยืนหยัดเสมอ คือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ร่วมกับการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะเมื่อความปกติที่ไม่ปกติอย่าง New Normal ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต “เราไม่ได้สร้างนวัตกรรมนี้ขึ้นมาเพราะโควิด แต่เป็นการเลือกพัฒนาเทคโนโลยีที่มีอยู่มาใช้ในช่วงโควิด” คุณอดิศักดิ์ กล่าว

เมื่อ New Normal กลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน Wilsonart จึงขุดเอาความลับจากงาน R&D ที่มีอยู่ ได้แก่ Anti-Bacteria ไปจนถึง Biotechnology มาใช้กับผลิตภัณฑ์ เกิดเป็น Virutect คอลเลกชันใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าหลายรายและหนึ่งในนั้นก็คือโรงพยาบาล

“มันมีหลายอย่างที่ซ่อนอยู่ในวัสดุประเภทนี้ที่ไม่ใช่เพียงความสวยงามอย่างเดียว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันมีอะไรที่มากกว่านั้น ผมกำลังจะบอกว่า นอกจากความสวยงามแล้วเรามี solution ที่ตอบโจทย์ ไม่เพียงแค่วัสดุภายนอก บนพื้นผิว แต่เราตอบโจทย์ในเรื่องของการใช้งานที่แตกต่างกันได้”

เพิ่มความกลมกล่อมของงานสถาปนิก’66
ด้วยการ “CONNECT”

เมื่อถามถึงคอนเซ็ปต์งานในปีนี้ที่ต่างออกไปมีผลต่อการเลือกสรรนวัตกรรมที่จะมานำเสนอในงานอย่างไร ทางด้าน Wilsonart ก็ให้คำตอบกับเราเกี่ยวกับการผลักดันเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยทางแบรนด์จะมุ่งไปที่ Biophilic Design ที่เน้นความเป็นธรรมชาติใน Space ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์มาแรง ณ ขณะนี้ ดังนั้น Wilsonart จึงเลือกใช้เทรนด์ดีไซน์ดังกล่าวมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างคอนเซ็ปต์สำหรับการจัดแสดงนวัตกรรมภายในงานสถาปนิก’66 โดยทางแบรนด์ตัดสินใจที่จะเดินหน้าในปี 2023 ด้วยคอนเซ็ปต์ที่ว่า “Explore the Nature” ที่ให้ความหมายถึงการออกแบบนวัตกรรมให้มีความกลมกลืนกับธรรมชาติมากขึ้น ทั้งในแง่ของลวดลายและ Texture

ในอีกมุมหนึ่ง Wilsonart ก็พยายามที่จะส่งมอบความเป็น Total Solution Surface ให้กับลูกค้า ดังนั้นจึงกลายเป็นคำตอบว่าทำไม Wilsonart ถึงมีงาน R&D ที่แข็งแกร่งและละเอียดลออในทุกกระบวนการ

งานสถาปนิก’66 ถือว่าเป็นโอกาสอันดีของ Wilsonart ที่จะใช้ข้อมูล R&D ที่มีอยู่ในการจัดแสดงนวัตกรรมที่ตอบโจทย์คนไทยและคนเอเชียมากขึ้น และ “CONNECT” คือ คอนเซ็ปต์ที่ทางแบรนด์ใช้เพื่อเชื่อมโยงหลาย ๆ ประเด็นเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมโยงเทคโนโลยีกับความสวยงาม หรือแม้กระทั่งการเชื่อมโยงนักออกแบบกับผู้ผลิตวัสดุ

เทคโนโลยีเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

“จริง ๆ บริษัทเราเองก็เป็นผู้ผลิตที่อยู่เบื้องหลัง แต่ในอีกแง่หนึ่งต้องบอกว่าเราอยู่ทุกที่ในตลาด ทั้งอสังหาริมทรัพย์หรือที่อยู่อาศัยรวมไปถึงโครงการต่าง ๆ ซึ่งคุณอาจจะได้สัมผัส Wilsonart x AICA โดยไม่รู้ตัวจากพื้นที่เหล่านี้” คุณอดิศักดิ์ กล่าว

“ในแง่ของวัสดุ ปัจจุบันเราต้องศึกษามากขึ้น บางสิ่งเหมือนจะอยู่ไกลตัว แต่ความจริงมันไม่ใช่ ยกตัวอย่างเช่น สินค้าที่เราใช้อย่างแผ่นลามิเนต ดูเหมือนกับเป็นเรื่องธรรมดา แต่ในอีกมุมหนึ่งมันก็มีความซับซ้อนในตัวมันเอง ถ้าเราได้ศึกษามันอย่างจริงจังก็จะเป็นประโยชน์ต่อการใช้งานของเราที่จะครอบคลุมไปถึงความปลอดภัยในการใช้ชีวิตกับมัน”

และอีกสิ่งหนึ่งที่ทาง Wilsonart พยายามมาโดยตลอด คือ การเลือกใช้เทคโนโลยีที่สอดรับกับพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างชาญฉลาด เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป Work from Home ได้เข้ามามีบทบาท ผู้คนใช้ชีวิตอยู่บ้านกันมากขึ้น ฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ Wilsonart ในการส่งมอบนวัตกรรมที่ทำให้ลูกค้าเห็นว่า การเลือกใช้วัสดุ การเลือกจับสัมผัสพื้นผิวนั้นส่งผลต่อไลฟ์สไตล์อย่างไร


นวัตกรรมที่ต้องการสื่อสารเรื่องความใส่ใจให้แก่ลูกค้า มาพบกันได้ที่งานสถาปนิก’66

“ทางเรายินดีที่จะถ่ายทอดความรู้ให้ ไม่ได้เน้นการขายเพียงอย่างเดียว แต่เราให้ความรู้กับผู้บริโภคเพื่อให้ผู้บริโภคเห็นถึงสิ่งที่เขาควรรับรู้ และอะไรคือสิ่งที่จะนำไปสู่กระบวนการต่อยอดเพื่อทำให้
ชีวิตของเราดีขึ้น”

คุณอดิศักดิ์ เธียไพรัตน์ Managing Director บริษัท Wilsonart (Thailand) Co., Ltd.

ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในทุกไลฟ์สไตล์ เทคโนโลยีที่ตอบสนองต่อทุกรูปแบบการใช้ชีวิต วัสดุปิดผิวจาก WILSONART พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ให้คุณที่นี่ที่แรก มาค้นพบนวัตกรรมแห่งยุค New Normal สุดล้ำที่บูธหมายเลข F110 ในงานสถาปนิก’66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Similar Posts