เจาะลึกเบื้องหลังเส้นใยที่ถักทอไว้เพื่อความยั่งยืน กับ The Carpet Maker ในงานสถาปนิก’66

“พรม” เส้นใยที่ถักทอออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่แต่งแต้มสีสันให้กับพื้นที่และไลฟ์สไตล์อย่างมีเอกลักษณ์ มอบสัมผัสที่นุ่มละมุน และความอบอุ่นเกินคำบรรยาย วันนี้เรามาลองเจาะลึกเบื้องหลังเส้นใยที่ยกระดับอุตสาหกรรมทอพรมของ The Carpet Maker แบรนด์ผู้ผลิตและส่งออกพรมทอตามดีไซน์ หรือพรม Bespoke ที่ผูกมัดกับความยั่งยืน กับ คุณสุนทร ไกรตระกูล ประธานกรรมการ บริษัท คาร์เปท เมกเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

40 ปีกับบทบาทของผู้ผลิตและส่งออกพรม
อันดับต้น ๆ ของไทย

เป็นเวลาเกือบ 40 ปี ที่ The Carpet Maker ได้สร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้กับประเทศไทยในบทบาทของผู้ผลิตและส่งออกพรมทอตามดีไซน์ที่มีความปราณีตและใส่ใจในรายละเอียด จนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าทั่วโลกทั้งในทวีปอเมริกาและยุโรป ทั้งลักซ์ชัวรี แบรนด์เนม โรงแรมระดับ 5 และ 6 ดาว พระราชวังทั้งในและต่างประเทศ เรือยอร์ช และเครื่องบินส่วนตัว โดยสิ่งหนึ่งที่คอยผลักดัน The Carpet Maker ให้สร้างสรรค์นวัตกรรมที่ยกระดับอุสาหกรรมทอพรม คือ วิสัยทัศน์ของแบรนด์ที่ว่า “จะเป็นผู้นำด้านการผลิตพรมคุณภาพสูงที่เข้าถึงความต้องการของลูกค้าด้วยการสร้างสรรค์งานที่มีคุณค่าและเป็นที่ไว้วางใจของลูกค้าทั่วโลก”

“จะเป็นผู้นำด้านการผลิตพรมคุณภาพสูงที่เข้าถึงความต้องการของลูกค้า
ด้วยการสร้างสรรค์งานที่มีคุณค่าและเป็นที่ไว้วางใจของลูกค้าทั่วโลก”

4 ปัจจัยที่ถูกถักทอลงในเส้นใย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์มีผลต่อการใช้ชีวิตของผู้คน นวัตกรรมต่าง ๆ ที่ถูกสรรค์สร้างขึ้นมาก็เกิดจากการหยิบจับเอาเทรนด์ขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเช่นกัน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คนและสร้างความตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมให้กับมนุษย์ The Carpet Maker จึงขอเป็นส่วนหนึ่งที่ยึดมั่นในการสร้างประโยชน์ให้กับโลกและสังคม

Sustainability

ณ ปัจจุบันกระแสความยั่งยืน หรือ Sustainability ได้ถูกฉายสปอตไลท์ให้เป็นกระแสหลักมีอิทธิพลต่อทั้งผู้ผลิตและผลิตบริโภค สัมพันธ์กับเป้าหมายของทางแบรนด์ คือ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนในระยะยาว จึงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน เช่น การริเริ่มในการเลือกวัตุดิบที่หลายคนมองว่าไม่มีคุณค่าอย่างขยะพลาสติก แล้วนำมาผ่านการ Upcycling ให้มีคุณสมบัติที่ดีกว่าเดิม โดยใช้กระบวนการผลิตที่ลดการปล่อยของเสียและมลพิษให้น้อยที่สุด

Health & Wellness

การแพร่ระบาดของเชื้อโรค และมลพิษต่าง ๆ ที่ส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วโลก สิ่งไม่พึงประสงค์เหล่านี้ปะปนอยู่กับวิถีชีวิตของเรามากกว่าที่คิด เพราะมันสามารถสะสมหรือปนเปื้อนลงบนเสื้อผ้าที่สวมใส่ในทุก ๆ วัน หรือแม้แต่บนหน้ากากอนามัยก็ยังอาจมีเชื้อเหล่านี้อยู่ The Carpet Maker จึงมุ่งและทุ่มเทในการวิจัยและคิดค้นเพื่อพัฒนาเส้นใยชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติเหนือกว่าเส้นใยทั่วไปในท้องตลาด เพื่อปกป้องผู้ใช้จากเชื้อโรคที่เป็นอันตรายและเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Quality

คุณภาพสินค้าถือว่าเป็นอีกประเด็นที่ทางแบรนด์ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะในส่วนของคุณภาพสินค้าที่ต้องใช้งานได้จริง มีความทนทาน มีดีไซน์ที่สวยงาม เป็นมิตรต่อผู้ใช้ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

Efficiency

การจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในแง่วัตถุดิบ กระบวนการผลิต ตลอดจนขั้นตอนกระจายสินค้าไปถึงผู้บริโภค ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และลดการสูญเสียทรัพยากรให้เหลือน้อยที่สุด

ความยั่งยืนที่ยืนหยัดเพื่อโลกแห่งอนาคต

กระบวนการผลิตที่ไม่ได้เน้นเพียงคุณภาพแต่ยังคำนึงถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ The Carpet Maker กลายเป็นแบรนด์ที่โดดเด่นในด้านการส่งเสริมผลบวกให้กับโลก ตั้งแต่กระบวนการผลิต ยกตัวอย่างเช่น MONSILK / MONWOOL Upcycling ที่ผ่านกระบวนการ Upcycling ขวดพลาสติด PET จากท้องทะเล นอกจากนั้นการคำนึงถึงแนวทางการผลิตแบบ Lean Production โดยจัดสรรกระบวนการผลิตให้ออกมามีประสิทธิภาพที่สุด เพื่อประหยัดทั้งเวลาและทรัพยกรที่ใช้ ลดความสูญเปล่าที่ไม่จำเป็น เพื่อลดผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อมให้เกิดน้อยที่สุด ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาอย่างไม่มีขอบเขต

การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนไม่ได้เป็นแค่จุดเด่นของแบรนด์เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับวิชาชีพหลากหลายแขนง เช่น สายวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ร่วมพัฒนาเส้นใย QVIRA Anti-Microbial จนสามารถยับยั้งเชื้อโรคได้ตั้งแต่สัมผัสแรก ในด้านงานดีไซน์ก็มีการร่วมออกแบบกับศิลปินชั้นนำระดับประเทศและระดับโลก เช่น ดร.ศุภพงษ์ สอนสังข์ นักออกแบบมือฉมัง แห่ง JIRD Design กับผลงานพรม Moss Living และ Paksi ซึ่งเตรียมเปิดพรีออเดอร์เร็ว ๆ นี้ อีกทั้งในกลางปีนี้ทางแบรนด์ก็เตรียมเซอร์ไพรส์ผลงานที่ Collaboration กับศิลปินระดับโลกให้ติดตาม ซึ่งผลงานชิ้นนี้จะได้รับเกียรตินำไปแสดงตามเมืองสำคัญต่าง ๆ ทั่วโลก

ความยั่งยืนที่ถูกต่อยอดมาเป็นนวัตกรรมไฮไลท์

สำหรับนวัตกรรมฑ์ไฮไลท์ที่ The Carpet Maker อยากจะนำเสนอในงานสถาปนิกปีนี้ล้วนแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว ได้แก่ พรมจากเส้นใย MONSLIK Upcycling มาพร้อมกับดีไซน์พิเศษที่ขับเน้นเอกลักษณ์ให้แตกต่าง หรือจะเป็น Alfresco พรมใช้งานได้ทั้ง Indoor และ Outdoor พร้อมคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยให้คงทนต่อสภาวะอากาศและแสง UV ทำให้คงความสดได้ ไม่ซีด และทำความสะอาดง่าย และนวัตกรรมแห่งอนาคตอย่าง QVIRA Anti-Microbial เส้นใยที่มีประสิทธิภาพสูงด้วยเทคโนโลยี Zinc Nano ที่ถูกออกแบบให้ฝังลึกเข้าไปเป็นเนื้อเดียวกันกับเส้นใย จึงทำให้มีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรียสูงสุดถึง 99% โดยสามารถขจัดเชื้อไวรัสได้ทันทีที่สัมผัส


มาร่วมถักทอเส้นใยที่ให้ความสำคัญกับชีวิต
และสิ่งแวดล้อมในงานสถาปนิก’66

อ่านบทสัมภาษณ์นี้จบผู้อ่านคงได้เปิดมุมมองในอีกหลาย ๆ ด้านจากนวัตกรรมที่ไม่เพียงแค่มอบสัมผัสที่นุ่มละมุน แต่ยังได้เจาะลึกไปถึงเบื้องหลังในทุกกระบวนการจากเส้นใยสู่พรม ในปีนี้ The Carpet Maker ได้เตรียมผลิตภัณฑ์อีกมากมายมารอให้ได้สัมผัสที่บูธหมายเลข F302/1 ในงานสถาปนิก’66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Similar Posts