ISHIMOK นวัตกรรมประตูที่มี Consumer Behavior เป็นหัวใจหลักของการพัฒนาสินค้า ในงานสถาปนิก’66

เพิ่งครบรอบ 70 ปี ไปเมื่อไม่นานมานี้กับบริษัทผู้นำนวัตกรรมการผลิตประตูสำเร็จรูปในญี่ปุ่นที่ครองใจโรงพยาบาลเกือบทั่วประเทศอย่าง ISHIMOK วันนี้เราจะมาลองขุดคุ้ยความลับที่ว่า เพราะอะไรประตูสัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์นี้จึงครองใจลูกค้าในสถานพยาบาลมาเป็นระยะเวลายาวนาน ผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวเบื้องหลังของนวัตกรรมจาก คุณศุภเศรษฐ์ เกียรติวัฒน์ Chief Executive Officer (CEO) บริษัท อิชิม็อค(ไทยแลนด์) จำกัด ที่จะเปิดมุมมองให้คนทั่วไปได้รู้จักกับ ISHIMOK มากขึ้น

“โชว์ความเป็นญี่ปุ่นที่มาพร้อม
นวัตกรรมและเทคโนโลยี”

จากอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้ในเกาะคิวชู มาสู่แบรนด์แห่งนวัตกรรมประตูสำหรับภายในอาคารในประเทศไทยที่เริ่มนำเข้ามาตั้งแต่ปี 2017 จนทำให้ “อิชิม็อค หรือ อิชิโมกุ” เริ่มเป็นที่รู้จักในนามของประตูสำเร็จรูปนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น

ISHIMOK กับ กลุ่มเป้าหมายที่เกินความคาดหมาย

จากเฟอร์นิเจอร์ไม้อัดแน่นไปด้วยความใส่ใจเดินทางข้ามมหาสมุทรมายังดินแดนด้ามขวาน จนตอนนี้ทางแบรนด์สามารถพูดได้อย่างภาคภูมิเลยว่า ISHIMOK ได้มีพื้นที่ยืนในใจกลุ่มลูกค้าสถานพยาบาลได้สำเร็จภายในช่วงระยะเวลาอันสั้น

ความสำเร็จที่สามารถเจาะกลุ่มตลาดโรงพยาบาลได้ถึง 80% ทั้งในประเทศญี่ปุ่นและในประเทศไทยนี้มีความลับซ่อนอยู่ โดย คุณศุภเศรษฐ์ ได้เล่าให้เราได้เห็นภาพคร่าว ๆ ว่า ด้วยการบริการแบบครบวงจร หรือ “จบตั้งแต่ต้นทางการออกแบบ – ผลิต ไปจนถึงการติดตั้ง” ทำให้ ISHIMOK กลายเป็นแบรนด์ที่มีความลงตัวและเป็นผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นในเรื่องของการนำไปใช้งานออกแบบภายในอย่างหลากหลายอีกด้วย นอกจากนี้ ISHIMOK สามารถให้บริการแบบครบวงจรที่คุณจะประหยัดเวลาได้มากกว่า

“เราให้ความสำคัญกับการให้บริการลูกค้าตั้งแต่ต้นจนจบ และที่สำคัญที่สุด เรามีนวัตกรรมเป็นของแบรนด์ ISHIMOK หัวใจสำคัญ คือ สินค้าคุณภาพสูง ชิ้นงานเรียบร้อย สวยงาม น้ำหนักเบา และมาตรฐานในการผลิต ทำให้สินค้าของ ISHIMOK ทุกชิ้นรวมไปถึงอุปกรณ์ทุกรุ่นที่ใช้ร่วมกันมีความทันสมัยและแข็งแรง ให้ความปลอดภัยขั้นสุดในการใช้งานจริง”
คุณศุภเศรษฐ์ กล่าว

การสร้างเกราะเรื่องคุณภาพให้แก่ผลิตภัณฑ์
จนยืนหนึ่งในกลุ่มสถานพยาบาล

“การพัฒนาหรือการที่เราจะเลือกใช้สินค้ามันขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าลูกค้าอยากได้ประตูแบบไหน เอาไปใช้งานที่ห้องไหน และที่สำคัญคือความละเอียด โดย error ของประตูเราจะอยู่ที่ 0.1 mm” นั่นคือจุดเด่นที่ทำให้ ISHIMOK มีความแข็งแกร่งในการรักษาคุณภาพสินค้าและพัฒนาต่อยอดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอ

นอกจากนั้น คุณศุภเศรษฐ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงเรื่อง ระบบ Fitting& Hardware และการถนอมประตู

“ผลิตภัณฑ์แบบครบเซ็ทได้มาจากความชอบ และวัตถุประสงค์ในการใช้งานของลูกค้ามาเป็นองค์ประกอบในการออกแบบ เพื่อให้ได้สิ่งที่ลูกค้าต้องการโดยมุ่งเน้นความพอใจสูงสุดของผู้ใช้งานจริงเป็นสำคัญ (ซึ่งผู้ใช้งานจริงอาจจะไม่ใช่ตัวลูกค้าโดยตรง)”

เน้นความใส่ใจเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ที่
สร้างความประทับใจให้แก่สถานพยาบาล

การที่แบรนด์เน้นพัฒนาเพื่อกลุ่มเป้าหมายหลักอย่างสถานพยาบาล ส่งผลให้ต้องใช้ความประณีตในการเลือกสรรวัสดุและเทคโนโลยี ยกตัวอย่างในกรณีของโรงพยาบาล เรื่องที่ให้ความสำคัญมากที่สุด คือ ผิววัสดุ ที่จะโยงไปถึงเรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ สารเคมีที่ติดมากับสี การหลุดลอกของสี เสี้ยน ปัญหาเหล่านี้ ISHIMOK พยายามที่จะอุดช่องโหว่เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่น่าไว้วางใจให้แก่ลูกค้า

นอกเหนือจากนี้ ISHIMOK ก็ได้ผลักดันระบบรางและ Soft Close เพื่อที่จะสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคอย่างสูงสุด หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งตามที่ คุณศุภเศรษฐ์ เปิดเผยไว้ คือ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ไม่ใช่แค่ตัวสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการได้เรียนรู้ทำความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างตัวสินค้า – ผู้ซื้อ – ผู้ใช้จริง และผู้ผลิตผู้ขาย

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ไม่ใช่แค่ตัวสินค้า
เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงการได้เรียนรู้
ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน

คุณศุภเศรษฐ์ เกียรติวัฒน์
Chief Executive Officer (CEO) บริษัท อิชิม็อค(ไทยแลนด์) จำกัด

เทรนด์ VS พฤติกรรมของผู้บริโภค

แน่นอนว่าการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือสินค้าต่าง ๆ มักจะมีประเด็นเรื่องเทรนด์เข้ามาเกี่ยวกับข้อง แต่สำหรับ ISHIMOK นั้นยึดพฤติกรรมลูกค้าเป็นหลัก เพราะเชื่อว่าไลฟ์สไตล์มีผลกับการออกแบบเป็นอย่างมาก ดังนั้นการเข้าใจลูกค้าก็เท่ากับเราสามารถรับมือกับเทรนด์ใหม่ ๆ ได้ ดังที่ คุณศุภเศรษฐ์ ได้หยิบยกเอาเรื่อง Sustainability ในโรงพยาบาลขึ้นมาพูดสั้น ๆ โดยสรุปได้ว่า

เรื่อง Sustainability นั้นค่อนข้างมีผลต่อโรงพยาบาล สังเกตได้จากการเลือกใช้สอยเฟอร์นิเจอร์ที่เปลี่ยนไป และผลิตภัณฑ์ของ ISHIMOK ก็มาพร้อมกับคุณภาพที่ยืนหยัดในหลัก Sustainability ไม่ว่าจะเป็นจุดเด่นของวัสดุที่ทนความชื้นสูง ไม่มีสารเคมีเจือปน ใช้ได้นาน และสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ถึง 90% ถึงแม้โรงพยาบาลจะเน้นหลัก Sustainability ทว่าก็ไม่กระทบถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ ISHIMOK เพราะทุกกระบวนการผลิตและออกแบบนั้นผ่านการทดสอบและควบคุมมาตรฐานการผลิตอย่างเข้มข้นมาจากความต้องการของลูกค้า จนเกิดเป็นสินค้าที่สามารถรองรับความเปลี่ยนแปลงและเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

พิเศษยิ่งไปกว่านั้น คือ ISHIMOK กำลังศึกษาเรื่องผลิตภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิลอยู่ แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ ซึ่งจะเน้นการลดต้นทุนเพื่อสร้างราคาที่เป็นมิตร โดยการผลักดันให้มีการเพิ่มฐานการผลิตสินค้าภายในประเทศไทย ซึ่งเป็นการลดต้นทุนการนำเข้าสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ลูกค้าชาวไทยสามารถเข้าถึงสินค้าในราคาที่จับต้องได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่คุณยังไม่เคยลองในงานสถาปนิก’66

สำหรับงานสถาปนิกที่จะจัดขึ้นในปีหน้า ISHIMOK พร้อมแล้วที่จะนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ นวัตกรรมประตูสุดล้ำที่โรงพยาบาลในประเทศไทยยังไม่เคยใช้งาน ยังไม่พอ สำหรับกลุ่ม Residential Housing หรือบุคคลทั่วไปก็เตรียมพบกับนวัตกรรมที่ถ่ายทอดความเป็นญี่ปุ่นที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้คุณตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ลองใช้และลองสัมผัส ทั้งนี้ คุณศุภเศรษฐ์ ยังแอบเผยว่า อาจมีการเปิดตัวสินค้าที่ผลิตในโรงงานของเมืองไทยให้ได้เยี่ยมชมกัน!

ดังนั้นใครที่อยากลองนวัตกรรมสุดล้ำ จาก ISHIMOK บอกได้เลยว่า มางานสถาปนิกงานนี้เพียงงานเดียวคุณจะได้รับทั้งสินค้าคุณภาพเกินต้าน แถมยังรู้สึกอารมณ์ดีกลับบ้านไปอย่างแน่นอน

สินค้ากับผู้บริโภค” คือสิ่งที่ต้องอยู่คู่กัน

ในฐานะผู้บริโภค คุณศุภเศรษฐ์ ได้ให้มุมมองเกี่ยวกับโรงพยาบาลในเรื่องของการให้ความสำคัญกับการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคไว้ว่า

“หากจะพูดถึงมุมมอง end-user เหมือนกัน ผมมองไปที่ว่า โรงพยาบาลปัจจุบันมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วในหลาย ๆ ด้าน ภาพลักษณ์ของสถานพยาบาลจึงเป็นด่านแรก ๆ ที่ถูกนำมาใช้ในการแข่งขันที่สูงขึ้นมากกว่าในยุคก่อน Covid-19 อย่างชัดเจน สินค้าประเภทประตูจึงเป็นลำดับต้น ๆ ที่ควรให้ความสำคัญในการเลือกใช้งานอย่างเหมาะสม โดยใช้หลัก Consumer Behavior เป็นสำคัญ”

“การเข้าถึงความต้องการของลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง เรามีหน้าที่ให้ความกระจ่างในทุกข้อสงสัย และยินดีน้อมรับคำติชมจากลูกค้าเพื่อจะได้นำมาพัฒนาต่อไป ในที่นี้ ลูกค้าอาจจะเป็นได้ทั้งผู้ใช้จริง นักออกแบบ และเจ้าของโครงการ”

ก่อนจะจบการสัมภาษณ์ คุณศุภเศรษฐ์ ได้เชิญชวนให้ผู้ที่สนใจและบุคคลทั่วไปให้เข้ามาเยี่ยมชม มาลองใช้นวัตกรรมประตูที่โรงพยาบาลหลายแห่งในประเทศไทยให้ความไว้วางใจ และเรียนเชิญสถาปนิก นักออกแบบ และวิศวกร มาทำความรู้จักกับนวัตกรรมที่ยั่งยืนและต่อยอดได้ไม่สิ้นสุดภายใต้แบรนด์ ISHIMOK

ผลิตภัณฑ์ที่ถอดรหัสจากพฤติกรรมของผู้บริโภคคืออะไร มาค้นหาคำตอบได้ที่งานสถาปนิก’66

เพราะผู้บริโภคมีผลต่อการพัฒนาและเลือกสรรให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ฉะนั้นนี่จึงเป็นโอกาสที่ ISHIMOK หรือ อิชิโมกุ แบรนด์นวัตกรรมประตูนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นจะให้คุณได้รับรู้ถึงความตั้งใจและความปรารถดีที่แบรนด์อยากจะส่งต่อให้กับผู้บริโภค ทั้งขั้นตอนการผลิตไปจนถึงติดตั้ง และการให้บริการ After-Sales Service ทั้งนี้ ISHIMOK มารอคุณแล้วที่บูธหมายเลข F309 ที่งานสถาปนิก’66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Similar Posts