เจาะลึก Thematic Pavilion แห่งงานสถาปนิก พื้นที่จัดแสดงเทียบระดับโลกที่นักออกแบบทุกคนควรรู้จัก


คล้าย ๆ กับ World Expo หรือ World Pavilion เรามองตัวประเทศเปลี่ยนเป็นซัพพลายเออร์หรือแบรนด์ต่าง ๆ แทน โดยที่สถาปนิกรุ่นใหม่ได้เข้าไปออกแบบพาวิลเลียนต่าง ๆ ในแบรนด์นั้น ๆ

มนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา จาก Hypothesis ในฐานะ Curator แห่ง Thematic Pavilion ในงานสถาปนิก’65

สถาปนิกกับอาคารจัดแสดงชั่วคราวหรือพาวิลเลียน (Pavilion) เป็นของคู่กัน ผู้ที่ติดตามงานจัดแสดงระดับโลกย่อมคุ้นเคยกับชื่อของ Serpentine Pavilion ที่สถาปนิกจากทั่วโลกไปฝากฝีมือไว้ในกรุงลอนดอน, World Expo ที่แต่ละประเทศนำเสนอตนเองในงาน Expo เมืองดูไบที่สถาปนิกล้วนรู้จักกันดี หรือจะเป็น MPAVILION ที่เมืองเมลเบิร์น ทั้งหมดนี้ย่อมแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดแสดงแบบพาวิลเลียนสำหรับสถาปนิก

นอกจากจะเป็นไฮไลท์ใหม่ที่สร้างความตื่นเต้นให้หลาย ๆ คนมาแล้วในงานสถาปนิก’65 ที่ผ่านมา Thematic Pavilion ยังเป็นปรากฏการณ์ที่จะพางานสถาปนิกไทยไปเทียบเท่างานออกแบบหรืองานจัดแสดงสินค้าระดับโลก ด้วยแนวคิดเฉพาะตัวที่แตกต่าง คือการเน้นความสำคัญไปที่มิติทางวัสดุก่อสร้าง

Thematic Pavilion คืออะไร

ในฐานะไฮไลท์ของงานสถาปนิก Thematic Pavilion คือพื้นที่จัดแสดงงานออกแบบร่วมกันของแบรนด์ซัพพลายเออร์วัสดุก่อสร้างและสถาปนิก จึงเป็นการผสานความสามารถในการพัฒนานวัตกรรมเข้ากับการตีความนวัตกรรมเหล่านั้นตามสไตล์ต่าง ๆ ออกมาเป็นแนวคิดและงานออกแบบด้วย

Thematic Pavilion จึงเป็นทั้งการจัดแสดงที่โชว์ศักยภาพของวัสดุผ่านการใช้งานในรูปแบบที่ใหม่ แปลก แตกต่างไปจากการใช้งานเดิม ๆ ทั่วไป และเป็นทั้งการจัดแสดงที่สร้างประสบการณ์ผ่านองค์ประกอบต่าง ๆ ที่รวมกันสร้างบรรยากาศในพื้นที่ขนาดใหญ่

ผู้เข้าชมและผู้จัดแสดงจะได้อะไรจาก Thematic Pavilion?

สำหรับผู้ที่เป็นสถาปนิก-นักออกแบบ นี่เป็นโอกาสที่จะได้ทำความรู้จักคุณสมบัติของวัสดุในบริบทที่ถูกใช้งานอย่างสร้างสรรค์ ขับเน้นศักยภาพออกมาอย่างน่าสนใจ ดังนั้นสำหรับผู้จัดแสดงสินค้า Thematic Pavilion จึงมีประโยชน์ต่อการนำเสนอสินค้าว่าสามารถใช้เป็นอะไรได้บ้าง และเป็นได้ถึงที่สุดขนาดไหน ดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าชมงานได้แบบแตกต่างจากการจัดแสดงธรรมดา

นอกจากนี้ สำหรับผู้เข้าชมงานทุกท่าน หลังได้สัมผัสประสบการณ์เชิงสถาปัตยกรรมและสัมผัสคุณสมบัติที่ถูกขับเน้นออกมาผ่านแนวคิดที่น่าสนใจแล้ว ยังสามารถร่วมโหวตผลงาน Thematic Pavilion ที่ชื่นชอบ เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะและคว้ารางวัล Thematic Pavilion of the Year ไปครอบครองอีกด้วย

ตัวอย่าง Thematic Pavilion ที่น่าสนใจ
ในงานสถาปนิก’65

VG X PHTAA Living design

บ้านทรงไทยที่ไม่ได้สร้างจากไม้ รางน้ำฝน iR-uPVC ถูกนำไปใช้เป็นหลังคา ในขณะที่หลังคา iR-uPVC เป็นวัสดุสร้างผนังที่เปิดปิดได้ สมกับแนวคิดการ ‘re-appropriate’
เพื่อโชว์ความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ของวัสดุ

EDL x Sher Maker

พาผู้เข้าชมงานหลุดเข้าไปในพื้นที่ปิดล้อมเชิงประสบการณ์ กับบรรยากาศสลัวจากเพียงแสงที่ลอดผ่านลามิเนตที่ถูกใช้งานเป็นฝ้าเพดาน

WDC x ACa Architects

เจ้าของรางวัล Thematic Pavilion of the Year 2022 โชว์นวัตกรรมเช่นกระเบื้องที่เปลี่ยนสัมผัสจากนุ่มนวลเป็นผิวหยาบเมื่อโดนน้ำใน Conceptual Space ที่จำลอง Space
มาจากห้องต่าง ๆ ของที่พักอาศัย

TOA X ARiA Design Architects

เล่าเรื่องราวของแบรนด์ TOA ตั้งแต่การผลิตสีจนถึงการเปิดตัววัสดุใหม่ ๆ อย่างยิปซัม รวมทั้งสื่อถึงแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย

เริ่มออกตัวแล้ว! Thematic Pavilion แห่งสถาปนิก’66

หลังกระแสตอบรับอย่างดีในงานสถาปนิก’65 ล่าสุดมีข่าวดีแล้วทันที กับการตอบรับเข้าร่วมจัดแสดงในงานสถาปนิก’66 ทั้งในพื้นที่จัดแสดงปกติและพื้นที่ Thematic Pavilion เช่นแบรนด์ไม้สัก Woodden ที่จับมือกับ PAVA architects ผู้ “ปฏิบัติการข้ามศาสตร์ทางสถาปัตยกรรม” ไปเรียบร้อย พร้อมสร้างสรรค์ร่วมกัน, VG และ TOA ที่กลับมากับพื้นที่ร่วมโดยมี Hypothesis เป็นผู้ออกแบบ และอีกหนึ่งคู่กับ EMPOWER STEEL ที่เปิดตัวครั้งแรกกับ Thematic Pavilion งานสถาปนิก

จับตาดูกันไว้ให้ดี เพราะมีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจตามมาอีกมากแน่นอน ตั้งแต่กระบวนการออกแบบจนถึงการจัดแสดง รวมทั้งการจับคู่ของแบรนด์อื่น ๆ กับสถาปนิกที่ได้รับการคัดเลือกมา

ทำความรู้จักสถาปนิกทั้งหมดที่จะร่วมสร้างสรรค์ Thematic Pavilion ในงานสถาปนิก’66 ได้แล้วที่ https://architectexpo.com/2023/19866/

สำหรับผู้สนใจจองพื้นที่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://architectexpo.com/2022/en/about-the-expo/#space-reservation หรือ โทร. 02-717-2477 อีเมล [email protected]

Similar Posts