ปฏิวัติวงการวัสดุก่อสร้างด้วยนวัตกรรมไฟเบอร์ซีเมนต์จาก TPI POLENE ในงานสถาปนิก’66

สำหรับบริษัทที่มีประวัติคู่กับวงการออกแบบ-ก่อสร้างมายาวนานอย่างบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) การมาจัดแสดงสินค้าในงานสถาปนิก’66 ย่อมไม่ธรรมดา

คุณ ประเสริฐ บุญยัง ผู้จัดการฝ่าย Digital Printing บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) เปิดบ้าน TPI เล่าเส้นทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท พร้อมอธิบายให้ฟังอย่างละเอียดถึงนวัตกรรมไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่มาปฏิวัติวงการเฟอร์นิเจอร์ วงการการไม้-หินเทียม และทุก ๆ ส่วนในวงการวัสดุก่อสร้าง

ทำความรู้จักแต่ละผลิตภัณฑ์จาก TPI ก่อนไปเจอกันได้ที่งานสถาปนิก’66 กับบูธที่ “ครบ จบ ที่เดียวสำหรับงานก่อสร้าง”

ปฏิวัติวงการเฟอร์นิเจอร์ กับ FURNITURE BOARD “ไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ที่เหนือกว่า”

ลืมวัสดุที่ใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์แบบเดิม ๆ ไปได้เลย เพราะ TPI Furniture Board เป็นนวัตกรรมบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ที่พัฒนามาเพื่อแก้ทุกปัญหา ให้คุณได้พบคุณสมบัติที่ดีกว่า คุ้มค่ากว่า

“เมื่อก่อนวัสดุที่ใช้ผลิตกันในวงการเฟอร์นิเจอร์คือโครงไม้และไม้อัดติดโครง จนมีแผ่นบอร์ด MDF, Particle Board, หรือ HDF และ Plywood เป็นต้น ซึ่งวัสดุเหล่านี้มีปัญหาบวมเมื่อโดนน้ำ มีการพองแล้วทำให้เกิดความเสียหาย เพื่อแก้ปัญหาของผู้บริโภคเราก็ผลิตเฟอร์นิเจอร์บอร์ดมาแทนวัสดุเหล่านี้เลย” คุณประเสริฐเล่า

ด้วยความรู้เกี่ยวกับไฟเบอร์ซีเมนต์จากประสบการณ์ยาวนานของ TPI Polene ไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ TPI Furniture Board เป็นนวัตกรรมที่มาเพื่อจัดการทุกเรื่องกวนใจเดิม ๆ ไม่ว่าจะเป็นการบวมน้ำ บิดงอ ติดไฟ มีสารระเหย มีเชื้อรา ปลวกกิน ผุพัง เปื่อยยุ่ย “เฟอร์นิเจอร์บอร์ดเป็นไฟเบอร์ซีเมนต์รุ่นความหนาแน่นต่ำ ปกติไฟเบอร์ซีเมนต์สำหรับงานก่อสร้างจะมีความหนาแน่น 1,350 กก./ตร.ม. ซึ่งแข็งและเปราะ เหมาะสำหรับงานก่อสร้าง ทีพีไอจึงคิดค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อสร้างคุณค่าให้บริษัทและแก้ปัญหาของผู้บริโภคจากความรู้เรื่องไฟเบอร์ซีเมนต์ที่เรามีและเรื่องปัญหาตรงนี้ มาเป็นบอร์ดรุ่นความหนาแน่นต่ำลดลงจาก 1,350 กก./ตร.ม. เหลือ 800 กก./ตร.ม. จึงมีน้ำหนักเบา และไม่แข็งไม่เปราะด้วย”

คุณสมบัติเด่นของ TPI Furniture Board มีตั้งแต่น้ำหนักที่เบา เนื้อเหนียวเสมือนไม้จริง เจาะตัดง่าย สามารถใช้อุปกรณ์เครื่องมือสำหรับเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปได้ ปิดผิวได้ปิดขอบได้ และที่สำคัญคือไม่บวมน้ำ ไม่ลามไฟ ไม่เป็นเชื้อรา ปลวกไม่กินแม้เจอความชื้น “บอร์ดเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ตามท้องตลาดอาจขยายตัวบวมพองประมาณ 10 – 20% แต่ของเราขยายตัวเพียง 0.32% เท่านั้น คือไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ทำให้วัสดุปิดผิวหรือปิดขอบไม่บวมพอง ไม่หลุด ไม่พัง เช่นในเมืองที่น้ำท่วมบ่อยอย่างนี้ทีพีไอก็คอนเฟิร์ม หากใช้เฟอร์นิเจอร์บอร์ดในการผลิต น้ำท่วมมาแล้วเป็นเดือนก็ไม่พัง เป็นจุดแข็งมากที่บอร์ดอื่น ๆ ในงานเฟอร์นิเจอร์ไม่มีกันคือการกันบวมพองพัง” “ในตลาดก็มีการพยายามพัฒนาบอร์ดกันน้ำมาอยู่แต่สำเร็จเพียงบอร์ด HMR ซึ่งกันชื้นได้เท่านั้น เพราะขยายตัวถึง 4-8% หรือบอร์ดที่ผลิตจากพลาสติกแม้จะสามารถกันน้ำได้แต่ก็ยังมีเรื่องการติดไฟและเรื่องความแข็งแรงอยู่”

TPI Furniture Board

ปัญหาอีกอย่างที่ TPI Furniture Board จัดการคือเรื่องการลามไฟ การันทีสมรรถภาพการกันไฟด้วยมาตรฐานจากประเทศอังกฤษที่ทดสอบเกี่ยวกับการทนไฟของวัสดุ

นอกจากนี้ TPI Polene ยังให้ความสำคัญในการพัฒนาโดยคำนึงถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและชีวอนามัยของผู้บริโภคอีกด้วย “บอร์ดในท้องตลาดที่ผลิตจากเศษไม้หรือขี้เลื่อยผสมกับกาวและอัดขึ้นรูปจะมีสารฟอมัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ที่เป็นพิษต่อคน มีกลิ่นฉุน สามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้ จึงมีการแบ่งเกรดในตลาดเช่นระดับ E1,E2 ที่มีสารฟอมัลดีไฮด์น้อย ส่วน E0 คือปลอดภัย มีสารฟอมัลดีไฮด์ต่ำมาก ซึ่งเฟอร์นิเจอร์บอร์ดของ TPI Polene อยู่ในระดับ E0 ที่ให้ความปลอดภัยสูง” เรียกได้ว่าแก้หลากปัญหาที่ผู้บริโภคต้องเจอในตลาดวัสดุผลิตเฟอร์นิเจอร์ไทย

ด้านการใช้งาน TPI Furniture Board เหมาะสำหรับการใช้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องกันน้ำ เช่น เฟอร์นิเจอร์ในครัว เฟอร์นิเจอร์ในห้องน้ำ อย่างตู้ใต้อ่าง เป็นต้น ซึ่งต้องการความแข็งแรง กันน้ำกันไฟ นอกจากนี้สำหรับห้องที่ไม่ต้องโดนน้ำมากก็ยังสามารถใช้ประโยชน์จากเฟอร์นิเจอร์บอร์ดนี้ได้ เช่นในห้องนอนแม้ไม่โดนน้ำแต่ก็ยังมีประเด็นเรื่องปลวก หากใช้ TPI Furniture Board ทั้งบ้านก็ไม่ต้องกังวลเรื่องปลวกเลย รวมถึงทนเชื้อรา สามารถใช้ในโรงพยาบาลได้

และที่สำคัญ วัสดุที่มาแก้ปัญหาเรื่องน้ำเรื่องไฟเรื่องความคงทนแบบรอบด้านอย่างนี้ ยังช่วยประหยัดต้นทุนอีกด้วย TPI Furniture Board เป็นผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่ากับราคาและสามารถแก้ปัญหาได้ครบถ้วน จึงเป็นไฮไลท์ที่อยากแนะนำให้นักออกแบบและลูกค้าทุกท่านเข้ามาศึกษานวัตกรรมที่ปฏิวัติวงการเฟอร์นิเจอร์นี้และนำไปใช้กันในวงกว้างต่อไป เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมอย่างแท้จริง

คู่แฝดบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์สำหรับงานภายนอก-ภายใน TPI FAÇADE และ TPI DECO BOARD

“คู่แฝดบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์นี้ต่างกันเพียงที่ความหนาแน่น” เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใช้งานที่แตกต่างกัน TPI Façade เป็นวัสดุหุ้มอาคารที่มีความหนาแน่นที่สูงเหนือกว่าบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ทั่วไปเพื่อความแกร่ง ในขณะที่ TPI Deco Board เหมาะสำหรับงานผนัง ฝ้าเพดาน และงานตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคารมีความหนาแน่นน้อยแต่คุณภาพสูง

TPI DECO BOARD

คุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับบอร์ดที่หุ้มอาคารคือความแข็งแรง หนาแน่นสูง รับแรงลมในอาคารสูงได้ดี ไม่แตก “เราสามารถผลิตบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ความหนาแน่นสูงได้ถึง 1,600 กก./ตร.ม. เพราะเรามีเครื่องกดอัดให้เนื้อแน่น พอเนื้อแน่นสิ่งที่ได้ก็คือไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ยืดหดตัวต่ำและซึมน้ำต่ำเมื่อโดนน้ำ มีความทนทานสูง ในบอร์ดที่ความหนาเท่ากันของเจ้าอื่น ๆ ของเราแข็งแรงกว่า ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับงานที่ต้องการความแข็งแรงเช่นงานทำแผ่นฟาซาดหุ้มอาคาร โดยเฉพาะในดีไซน์สไตล์สี Earth tone”

แฝดบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์คู่นี้ทำสีด้วยกระบวนการเอาพิกเมนต์สีใส่เข้าไปในเนื้อไฟเบอร์ซีเมนต์เลยตั้งแต่ในกระบวนการผลิต ทำให้ไม่ว่าจะตัดอย่างไรก็ได้สีเดียวเหมือนกันหมด และที่สำคัญคือกำจัดปัญหาเรื่องสีซีดเพราะโดนรังสี UV ในแดด รวมทั้งปัญหาฝุ่นเพราะมีการเคลือบ Clear Coat ไว้เรียบร้อย มากับสไตล์สีแบบ Earth Tone ที่เป็นที่นิยมในดีไซน์แบบยุโรปหรือสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ TPI Façade ยังมีความแข็งแรง หดตัวต่ำ ทนน้ำ ทนไฟ สามารถปรับแต่งให้มีสีสันหรือรูปทรงใดก็ได้ รองรับทุกการออกแบบ สามารถประกอบยึดได้ทั้งแบบมองเห็นและมองไม่เห็น ไม่ว่าจะเป็นการย้ำด้วยหมุด การใช้น็อตยึด และการเชื่อมยึดติดกันด้วยกรอบโลหะหรือไม้ ก็ได้ทั้งนั้น ซึ่งในงานสถาปนิก’66 ก็จะจัดแสดงให้ดูว่าการจับยึดต่าง ๆ มีลักษณะอย่างไร

ด้าน TPI Deco Board ก็มากับเทคโนโลยีสีในเนื้อเช่นเดียวกัน โดยนอกจากจะมีหลายโทนสีให้เลือกแล้ว ยังมีสไตล์ให้เลือกอีก 2 แบบ คือรุ่นคลาสสิค (Classic) ที่ผิวเรียบสม่ำเสมอ และรุ่นลอฟท์ (Loft) กับพื้นผิวแบบไม่สม่ำเสมอดูสวยงามได้โดยไม่ต้องมาทาสีอะไรอีก และยังต้องการการบำรุงรักษาต่ำ (Low Maintenance) อีกด้วย กับคุณสมบัติความแข็งแรง ทนทาน รับแรงกระแทกได้ดี ปลวกไม่กิน ไม่มีเชื้อรา และยังทนความร้อน ความชื้น ไม่บวมน้ำ เช่นเดียวกับบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์อื่น ๆ อีกด้วย

ลายไม้ลายหินออกแบบได้ กับแผ่นพื้นและผนังตกแต่ง TPI DIGITAL BOARD

เมื่อความแข็งแกร่งของบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์มาเจอกับนวัตกรรมความงามที่สร้างลวดลายได้อย่างธรรมชาติ ผลลัพธ์คือ TPI Digital Board แผ่นพื้นและผนังตกแต่งที่สร้างมิติใหม่ให้กับการตกแต่งอาคาร

“TPI Digital Board เป็นบอร์ดที่มีความหนาแน่นสูงเช่นเดียวกัน ที่ 1,500 กก./ตร.ม. เป็นความพิเศษของวงการไฟเบอร์ซีเมนต์เพราะทุกเจ้าปกติทำแค่ 1,350 กก./ตร.ม. เราทำให้มันหนาแน่นสูงเพื่อให้แข็งแรงแล้วก็ขัดให้เรียบ ก่อนจะไปเข้ากระบวนการสีรองพื้น พิมพ์ลาย และเคลือบ ซึ่งเราเคลือบได้สูงสุดถึง 10 ชั้น”

TPI DIGITAL BOARD

“ปกติไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ความหนาแน่นสูงสีมันจะซึมเข้าไปไม่ค่อยดี หลุดง่าย มีฝุ่น แต่ของเราใช้ knowhow ของยุโรปเลย ชั้นแรกมันจะมีหน้าที่ซึมเข้าไปแบบฝังรากไปเลยเพื่อให้เกาะยึดแน่น แล้วก็พิมพ์ระบบ digital print เหมือนปรินเตอร์สำนักงาน ทีนี้อะไรก็ได้เลย ขึ้นอยู่กับไฟล์ภาพแล้ว ความเด่นของเราคือเรื่อง made-to-order และการ customize”

ไม่ว่าจะเป็นลายหินเทรนด์ล่าสุด หรือลายไม้หายากราคาแพง TPI Digital Board ก็สามารถสร้างสรรค์ได้ทั้งนั้น เมื่อผสานกับคุณสมบัติเด่นของบอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่แข็งแกร่งทนทาน และยังสามารถผลิตได้ขนาดใหญ่ TPI Digital Board จึงสามารถตอบสนองดีไซน์ได้ตามที่ผู้ออกแบบต้องการ

“หลัก ๆ แล้วเราก็ทำลายไม้ ลายหิน เพราะเรารู้ว่าไม้หายากมีราคาสูง ลายหินก็เหมือนกันจุดเด่นคือถ้าเทรนด์ใหม่ ธีมใหม่ ปีใหม่มา เราก็แค่พิมพ์ตามไฟล์ภาพได้เลย”

ไม่ว่าจะเป็นไม้สัก ไม้ประดู่ ไม่ว่าจะเป็นหินแบล็คเพิร์ล หินเปอร์เซียน หรือลายไม้และลายหินอื่น ๆ TPI สามารถผลิตได้ทั้งหมด โดยสามารถตกแต่งลายในโปรแกรมแต่งภาพได้เลย จึงแก้ปัญหาตำหนิในลายไม้หรือลายหินพี่พบในวัสดุจากธรรมชาติ ดีไซเนอร์สามารถจินตนาการมาได้เลยว่าจะเอาลายไหนแพทเทิร์นไหน และที่สำคัญคือสามารถผลิตได้ใหญ่ถึง 3 เมตร สามารถนำไปใช้ในงานผนังของโรงแรมสูง ๆ ได้เลยโดยไม่ต้องมีรอยต่อ และยังไม่หนักและแพงเหมือนหินจริงอีกด้วย

“การเคลือบก็สำคัญ เรามีผิวด้าน ผิวกึ่งเงา และผิวเงา (High Gloss) ผิวด้านเราเรียกว่า Extra Hard ด้านความคงทนเราก็มีมาตรฐานทดสอบการขูดขีดต่าง ๆ ของเราสามารถนำไปทำพื้นได้เลย หรือจะทำท็อปโต๊ะอะไรก็ได้ เพราะเราสามารถทำผิวให้สากสำหรับเวลาโดนน้ำผิวจะไม่ลื่น ส่วนงานผนังก็แล้วแต่ชอบได้เลยจะด้าน กึ่งเงา หรือเงา ได้หมด” การเคลือบยังทำให้ TPI Digital Board ทนต่อน้ำยาล้างห้องน้ำเข้มข้น ไม่ติดไฟ ไม่ลามไฟ และที่สำคัญคือสีที่ใช้ก็เป็นมาตรฐานยุโรปทั้งหมด “เราก็ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและชีวอนามัยเหมือนเดิม เราไม่ใช้สีที่มีกลิ่นฉุนมีโลหะหนักแบบทั่วไป เราใช้ของยุโรป”

การใช้งาน TPI Digital Board สามารถใช้ทดแทนหินอ่อนหินแกรนิตและงานไม้ได้เลย เพราะสามารถผลิตได้หนาตั้งแต่ 4-20 มม. และด้วยขนาดไซส์ที่สามารถผลิตได้ใหญ่

การจัดแสดงในงานสถาปนิก’66 ก็จะทำให้เห็นว่า TPI สามารถผลิตลายหินและลายไม้ได้ตามเทรนด์ใหม่ของแต่ละปี เพื่อแสดงว่าวัสดุทดแทนหินก็สามารถสวยงามได้ไม่ต่างจากหินแท้ และราคาที่ถูกกว่าหินจริง สามารถจับต้องได้

วงกบไฟเบอร์ซีเมนต์และบานประตูไฟเบอร์ซีเมนต์ TPI DOOR FRAME & TPI DOOR

TPI DOOR FRAME & TPI DOOR

สำหรับวงกบและบานประตูที่เดิมเป็นไม้จริง TPI ก็พัฒนาผลิตภัณฑ์ไฟเบอร์ซีเมนต์มาใช้ทดแทนได้เช่นกัน “เดิมวงกบบ้านเราใช้ไม้จริง มีอายุ เนื้อมันจะแข็งแกร่ง สมัยนี้ต้นไม้ที่เนื้อแข็งก็หายากและราคาแพง ส่วนใหญ่จะเป็นต้นเล็ก ไม้เนื้ออ่อน อายุไม่กี่ปี ปลวกแมลงก็กินง่ายมาก”

“TPI เราคิดสูตรเฉพาะสำหรับงานวงกบ เพราะตอนนี้หลายเจ้ามีทำวงกบแต่ยังแข็งและเปราะ ทำให้เกิดปัญหาเวลาจะตัดเจาะหรือยึดสกรู” จากโจทย์เหล่านี้ TPI คิดค้นสูตรไฟเบอร์ซีเมนต์เพื่อเพิ่มความเหนียว สามารถใช้สกรูและ screwdriver ดันเข้าไปได้เลยโดยไม่ต้องเจาะนำเพราะไม่แข็งเปราะ สร้างเกลียวแบบไม้เลย จะดึงเข้าออกกี่รอบเกลียวก็ไม่หวาน

จุดเด่นของวงกบไฟเบอร์ซีเมนต์และบานประตูไฟเบอร์ซีเมนต์ของ TPI จึงคือการสามารถใช้เครื่องมืองานไม้ ค้อน ซีล สกรู ตะปู ฯลฯ ได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ปราศจากปัญหาที่เกิดขึ้นในงานไม้อย่างการแอ่นโก่งเมื่อโดนน้ำ หรือการยืดหดตัวเมื่อโดนน้ำ ทำให้การใช้งานประตูลำบาก ทั้งยังมีคุณสมบัติเด่น ความทนปลวก ทนไฟ ตามคุณสมบัติของไฟเบอร์ซีเมนต์

การใช้งานจึงสามารถนำไปทำประตูห้องน้ำก็ได้ หรือจะเป็นบานประตูที่เปิดออกไปนอกบ้านที่ต้องโดนแดดโดนฝนก็ได้ เช่นประตูหลังบ้าน

ไม้พื้น TPI WOOD FLOOR “วัสดุทดแทนไม้ ทนไฟได้มากกว่า 2 ชั่วโมง”

TPI WOOD FLOOR

ไม้กระดานสมัยก่อนขนาดอย่างไร ไม้พื้น TPI WOOD FLOOR ก็หนาหนึ่งนิ้วเท่านั้น แต่ที่แตกต่างคือไฟเบอร์ซีเมนต์สามารถใช้งานภายนอกได้

สิ่งที่ทำให้ไม้พื้น TPI แตกต่างคือกระบวนการพิมพ์ลวดลายลงบนแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ที่สร้างความสวยงามไม่เป็นสีเรียบเดียว ไม่ต้องทาสีใหม่ เพราะถึงจะถลอกอย่างไรก็เป็นสีเดียวกัน คือสีไม้  เรียกว่าไม้พื้น Color THROUGH”

เมื่อเทียบกับวัสดุทดแทนไม้อื่นเช่นการผสมไม้กับพลาสติก TPI WOOD FLOOR จะมีราคาถูกกว่า และวัสดุจากพลาสติกเมื่อโดนแสง UV มากเข้าก็จะกรอบ

นอกจากนี้ยังมี TPI Floor Plank ไม้พื้นทีพีไอที่เป็นแผ่นสวยธรรมชาติเหมือนไม้จริง แต่แข็งแรงกว่า

“ฉาบเช้า ทาบ่าย เข้าอยู่เย็น” TPI NANO PAINT สีทาอาคารภายในและภายนอก

TPI NANO PAINT

TPI ยังผลิตสี ทั้งสีรองพื้นซึ่งเป็นซีเมนต์เบส ดังนั้นเมื่อฉาบปูนเสร็จจึงสามารถทาสีได้เลยเนื่องจากเข้ากับซีเมนต์ด้วยกันได้ดี ไม่ต้องรอทิ้งไว้ให้ความชื้นลดลงเหมือนสีรองพื้นทั่วไป ความชื้นที่อยู่ในผนังฉาบยังสามารถระเหยผ่านสีรองพื้นได้อีกด้วย เป็น “สีรองพื้นของเราหายใจได้”

“สีทาทับหน้าเราเป็นอะคริลิกแท้ 100% ไม่มีกลิ่นฉุนแบบทั่วไปในตลาด สูตรสีเราใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก คุณสมบัติสีทาทับหน้าเราเวลาทาแล้วมันจะไม่เป็นฝุ่นผง สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ไม่เป็นเชื้อรา ไม่เป็นตะไคร่น้ำเกาะ ใช้ภายนอกก็กันรังสียูวีช่วยให้บ้านเย็น ที่สำคัญสีของเราได้ Green Label ไม่มีกลิ่นฉุน ไม่มีสารโลหะหนักต่าง ๆ”


ในงานสถาปนิก’66 TPI Polene จะจัดแสดงเป็นพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยเสมือนจริง เหมือนเป็นห้องคอนโดห้องหนึ่ง มีชุดครัว และแสดงตัวอย่างทนน้ำ แสดงให้เห็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในบริบทการใช้งานจริง บูธ TPI ที่เดียว ครบ จบ สำหรับงานก่อสร้างและตกแต่งภายใน ที่บูธหมายเลข D310 ที่งานสถาปนิก’66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับผู้สนใจจองพื้นที่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://architectexpo.com/2023/en/about-the-expo/#space-reservation หรือ โทร. 02-717-2477 อีเมล [email protected]

Similar Posts