TIME OF TOGETHERNESS: ตำถาดนี้รสนัวได้ เพราะใส่นัวมาก่อน

“งานนี้สวย โปรเจกต์นี้ใครทำ”

ถ้าคนทั่วไปได้ยินคำถามนี้คงตามหาชื่อสตูดิโอที่ดีไซน์งาน แต่สำหรับคนที่อยู่ในวิชาชีพนี้และคนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานด้านนี้ คงเพิ่มชุดคำถามอื่นที่อยากรู้

“วัสดุนี้ซื้อที่ไหน”
“ใครเป็นเจ้าของโครงการ”
“งบเท่าไหร่"
“ผู้รับเหมาเจ้าไหนทำ” ฯลฯ

เพราะพวกเรารู้ดีว่างานสถาปนิกไม่ได้มีพระเอกเพียงคนเดียว สถาปนิกเพียว ๆ คงทำหน้าที่ One Man Show สร้างโปรเจกต์ดี ๆ ขึ้นมาไม่ได้ และเราอยากเผยให้ทุกคนได้รับรู้ ได้เห็นถึงเบื้องหลังการทำงานร่วมกันแบบ Collaborative จากทุกองค์ประกอบที่มีบทบาทสำคัญนั้น ปีนี้พื้นที่งานสถาปนิก’66 จึงเป็นพื้นที่ที่เตรียมไว้สำหรับทุกคน ทั้งคนนอกวงการและในวงการให้มาร่วมสนุกกัน

#เรียลสถาปนิก

  • สถาปนิกไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ต้องร่วมมือกับวิศวกรโครงสร้าง วิศวกรงานระบบ อินทีเรีย ภูมิสถาปนิก นักออกแบบกราฟิก ร่วมงานกับคนเยอะมาก ตำถาดเป็นข้อเปรียบเทียบที่ชัดมากในการ Collaboration ของเรากับทุกหน่วยงานแม้แต่กับเจ้าของโครงการ ผู้รับเหมา หรือผู้คุมงาน ทุกคนมีส่วน
  • ภูมิสถาปนิกไม่ใช่การแต่งสวนสวยและเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างเดียว แต่ลงมือตั้งแต่ภาพเล็กไปจนถึงภาพใหญ่ที่สำคัญในระดับโครงสร้างได้ โดยทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น เช่น งาน Landscape Master Plan ระดับเมือง เป็นการรวมทั้ง Urban Planning, Urban Design ทีมงานต้องมีทั้งภูมิสถาปนิก สถาปนิก วิศวกร มีหมด มาวางแผนกันเพื่อให้เมืองมีระบบพื้นที่สีเขียวที่แทรกไปทั่วเมืองได้ เป็นที่รับน้ำ ที่ขี่จักรยาน หรือสันทนาการต่าง ๆ แต่ทุกอย่างต้องเริ่มตั้งแต่ต้นเพื่อจัดสรรพื้นที่
  • แบบดีแต่งบจำกัดจนปาดเหงื่อมีอยู่จริง วิชาชีวิตของชาวสถาปนิกจึงต้องรวมเรื่องคอนเนกชั่นซัพพลายเออร์ไว้ เรียนรู้วัสดุให้มาก เพราะยิ่งรู้มากยิ่งได้เปรียบทั้งการทั้งทางเลือกการออกแบบและราคา
  • สถาปัตยกรรมที่เกิดจากทีมไม่ครบองค์ประกอบ อาจจะสร้างได้ คงอยู่ได้ เหมือนเวลานั่งกินอาหารแล้วคุณได้กินอิ่ม แต่สถาปัตยกรรมฟูลทีมที่ทุกคนช่วยกัน ร่วมมือกัน คือการเติมเต็มที่สมบูรณ์ เทียบได้กับการเสิร์ฟของหวานปิดท้าย มื้อนั้นไม่ได้จบที่ความอิ่มแต่เสริมด้วยความสุขและความประทับใจ

โขลก-ตำ-ยำวัตถุดิบ
‘กระทบ’ กระทั่ง ‘เข้าใจ’

ภารกิจโปรเจกต์จะเล็กหรือใหญ่ ถ้าบอกว่าทีมรักกันดีตลอดจนจบโปรเจกต์ แปลว่าคน ๆ นั้นอาจจะทำงานกับคนกลุ่มน้อย ทำงานโดยไม่ค่อยคุยกัน หรือแค่ตอบคำถามเอาจิตพิสัยในคาบเรียน เพราะความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานก็ถือเป็นหนึ่งในธรรมชาติของการร่วมมือ ไม่ว่าจะงานแขนงไหน ถ้ามีคนจำนวนมาก ทุกคนพกของดีกันมา ก็เป็นธรรมดาที่อาจจะต้องมาเจอตอเพราะข้อจำกัดจากอีกมุมที่มองไม่เห็น

สิ่งสำคัญคือการทำงานของทุกฝ่ายโฟกัสที่เป้าหมายเดียวกัน ดังนั้นงานที่ดีจึงต้องเป็นงานที่ตอบโจทย์การใช้งาน และเป็นโซลูชั่นที่ดีที่สุดและเป็นไปได้สำหรับทุกฝ่าย

(บรรยากาศที่เกิดขึ้นภายในงานสถาปนิก’65)

พูดให้ฟังอย่างเดียวจะยังไม่เห็นภาพ งานสถาปนิกครั้งนี้จึงสร้างสเปซ เปิดพื้นที่ให้คุณได้นั่งร่วมวงในวงตำถาด มาฟัง Talk และแชร์ประสบการณ์ฮา โหด หิน กว่าจะได้โปรเจกต์เจ๋ง ๆ มา ว่าแต่ละฝ่ายต้องผ่านอะไรมาบ้าง หรือถ้าคุณมีปัญหาที่สงสัย อยากได้รุ่นพี่รุ่นน้องช่วยเคลียร์โปรเจกต์ที่ค้างคา มาแบ่งปันกันช่วยหาทางออกได้


อย่าลืมมาร่วมมือ ร่วมวง สร้างรสนัวไปด้วยกัน

อย่าลืมมาร่วมมือ ร่วมวง สร้างรสนัวไปด้วยกันที่งานสถาปนิก’66 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ที่ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับผู้สนใจจองพื้นที่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://architectexpo.com/2023/en/about-the-expo/#space-reservation หรือ โทร. 02-717-2477 อีเมล [email protected]

Similar Posts