ARCHITECTURE TREND for GEN Z: ส่อง 5 เทรนด์การออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อชาว Gen Z

Gen Z หรือคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2540 – 2555 เป็นเจเนอเรชั่นแห่งสปอตไลต์ที่ทั่วทั้งโลกกำลังให้ความสนใจ เพราะตามสถิติจำนวนประชากรที่มากถึง 2.5 พันล้านคน (Reuters, 2564) จัดว่ามีจำนวนมากที่สุดในโลกในขณะนี้ และจะครองแชมป์ต่อเนื่องไปในอีกหลายปีข้างหน้า เพราะคน Gen ก่อนหน้าจะเริ่มลดลง ส่วนคน Gen Alpha ที่ตามหลังมา ก็ยังเพิ่มน้อยอยู่

Gen Z จึงอยู่ในฐานะตัวแทนอนาคตของตลาดและเป็นกำลังซื้อหลักของโลก

พฤติกรรมและความสนใจของพวกเขาจึงเป็นคลื่นลูกสำคัญที่ทำให้เกิดกระแสการเปลี่ยนแปลงของวงการสถาปัตยกรรมทั่วโลกที่สถาปนิกทุกคนไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เราจึงรวบรวมข้อมูลเทรนด์สถาปัตย์ที่พวกเขาสนใจมาแบ่งปัน จะมีอะไรบ้างและตรงกับที่คุณคิดไว้ไหม ลองไปดูพร้อมกัน

Flexible Space – พื้นที่ยืดหยุ่น ใช้ฟังก์ชันได้หลากหลาย

ออฟฟิศแบบใหม่มักจะไม่มีโต๊ะประจำของพนักงานเพื่อให้ทุกคนสลับตำแหน่งได้ตามใจ และมีโซนสงบไว้ให้ทำงานซีเรียส โทรติดต่อลูกค้าหรือพักผ่อน Photo by Jason Goodman on Unsplash

‘การใช้ชีวิต’ เป็นสิ่งที่ Gen Z ให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือที่ทำงานพวกเขาก็ต้องการพื้นที่ที่พร้อมตอบสนองสิ่งนี้ ในแง่ของบ้าน คนในวัยนี้ส่วนใหญ่มักจะมี second job หรือรับงานฟรีแลนซ์ บ้านจึงต้องมีพื้นที่เหมาะๆ ไว้ให้พวกเขาทำงานและกิจกรรมที่สนใจ ส่วนที่ทำงานขวัญใจของพวกเขาคือสถานที่ที่ผสมผสานระหว่างพื้นที่ทำงานจริงจังและพื้นที่ชิลไว้ด้วยกัน พร้อมให้พวกเขาได้ปลดปล่อยไอเดียและดึงศักยภาพสูงสุดการทำงานออกมา

Sustainability Concept – รักความยั่งยืน รักษ์สิ่งแวดล้อม

Gen Z คือ Eco Generation ที่ตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนสายลึก ดังนั้นหนุ่มสาวชาว Z จึงเป็นแรงผลักดันให้เกิดสถาปัตยกรรมลดการสร้างมลภาวะและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พวกเขาชอบอยู่ในสถานที่ที่ตัวเองรายล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวและมีต้นไม้

SCG Building and Living Care Consulting ให้บริการตั้งแต่การออกแบบ ก่อสร้างอาคาร รวมไปถึงการรับรองอาคาร สิ่งปลูกสร้าง ด้วยบริการให้คำปรึกษาเพื่อขอรับรองมาตรฐาน ซึ่งมาตรฐานในการรับรองอาคารสีเขียว

ตอนนี้หลายองค์กร สถาบัน รวมถึงโครงการที่พักอาศัยจึงให้ความสำคัญกับการสร้างอาคารสีเขียวตามเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น LEEDs, TREE ฯลฯ  มากขึ้น ซึ่งในเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานก็ทำให้วงการสถาปนิกต้องปรับและพัฒนาทั้งแง่วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การออกแบบ ไปจนถึงภาคการก่อสร้างที่ต้องลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุด

Maximalism Style – ‘You do you’ สวยสับฉบับตัวเอง

Photo by Steph Wilson on Unsplash

ข้อมูลจาก Archdaily เผยว่า Gen Z ชอบการตกแต่งห้องสไตล์ ‘Less is bored’ – “น้อยๆ ไม่ เยอะแต่ใช่เราชอบ” เพราะสิ่งสำคัญที่เขาโฟกัสคือพื้นที่นั้นต้องสะท้อนความเป็นตัวเอง พวกเขาไม่ได้มีแพทเทิร์นหรือสูตรสำเร็จในการแต่งบ้าน เวลาเปิดเข้าไปในห้องของ Gen Z คุณจะได้เห็นความยูนีค ความนัวของวัสดุ สีสันและการจัดวางที่คาดเดาได้ยาก บางทีมุมนึงวางต้นไม้เลื้อย ขยับมาอีกนิดนึงติดไฟสีพาสเทล แล้ววางเฟอร์ฯ มือสองที่เป็นไอคอนิกเจ๋งๆ ตัวนึงไว้ แม้ทุกอย่างจะมาจากคนละทิศละทางแต่พอมองรวมๆ แล้วก็เข้ากันได้

An eclectic Brussels home. Nicolas Mathéus
ตกแต่งห้องด้วย SOFA TRENTO form ZEDEREPhoto by Steph Wilson on Unsplash

องค์ประกอบที่เรามักจะเห็นบ่อยๆ ในสไตล์นี้ คือ กระจกกรอบคลื่น หรือเฟอร์นิเจอร์แบบ Memphis ที่มักใช้รูปทรงเรขาคณิตสีสดใสมาประกอบกัน รวมทั้งโทนสีแบบ Danish pastel

Rur-ban Lifestyle ผังชีวิตที่ห่างเมืองแต่ไม่ห่างความสะดวกสบาย

‘Rur-ban’ เป็นหนึ่งในเทรนด์โลกปี 2023 ที่ถูกพูดถึงครอบคลุมความต้องการของคนหลายกลุ่ม รวมถึง Gen Z ด้วย คำว่า Rur-ban เป็นศัพท์บัญญัติใหม่ของสำนักเทรนด์ Nelly Rodi ที่เกิดจากการผสมคำระหว่าง rural (ชนบท) กับ urban (เมือง) ไว้ใช้เรียกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนยุคนี้ที่อยากเข้าถึงธรรมชาติมากขึ้นแต่ก็ไม่ได้อยากห่างเมืองเกินไป

ภาพมุมสูงเมืองสิงคโปร์ ประเทศสิงคโปร์ หนึ่งในที่ออกแบบผังเมืองอย่างเป็นระเบียบและมีพื้นที่สีเขียวและโครงสร้างพื้นฐานเข้าถึง /Photo by Kapook

รายงานจาก Bloomberg City Lab ระบุว่า 84% ของชาวอเมริกันเลือกย้ายที่อยู่กันหลังพบวิกฤตโรคระบาด ปัจจัยหนึ่งมาจากรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นขึ้น บางงานก็ Work from anywhere ทำให้คนทำงานไม่ค่อยกังวลเรื่องต้องมีที่อยู่ใกล้ที่ทำงาน ภาพนี้ก็กำลังปรากฏในวัฒนธรรมการทำงานของไทยที่หลายๆ องค์กรเริ่มจะยืดหยุ่นเรื่องการทำงานเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพการจับจองอสังหาฯ เขตปริมณฑลเองก็คึกคักตาม

สำหรับเทรนด์ Gen Z และเทรนด์โลกข้อนี้ คือพลวัตสำคัญของสถาปนิกผังเมืองที่จะได้วาดลวดลายกันมากขึ้นทั้งจัดโซนและสร้างคอมมิวนิตี้ใหม่บริเวณนอกเมืองและในเมือง พื้นที่โลคัลในย่านเล็กจะถูก Bold ขึ้นมา พร้อมๆ กับการหยอดแลนด์มาร์กใหม่ ปรับพื้นที่เดิมให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับความโลคัลและพื้นที่สีเขียว  

Digital Connect ทุกพื้นที่เปิดรับการเชื่อมต่อ

นวัตกรรมเทคโนโลยี Smart Hone จาก กราเทีย (GRATIA)

ปิดท้ายด้วยเทรนด์ที่เราไม่อยากให้ทุกคนสะดุดฝุ่นล้ม ความที่ Gen Z โตมาแบบ Digital Native การเชื่อมต่อกับโลกดิจิทัลจึงเป็นส่วนหนึ่งของลมหายใจ นอกเหนือจากบรรดาเทคโนโลยี smart home เจ๋งๆ ที่พวกเขาชอบใช้งานและอยากให้มีในบ้านแล้ว อีกมุมในแง่พื้นฐานการออกแบบที่หลายคนอาจเคยมองข้ามอย่างวัสดุก่อสร้างอาคารบางชนิดที่อาจรบกวนสัญญาณ Wifi รวมทั้งตำแหน่งการวางและออกแบบตกแต่งภายในที่สวยสะบัดแต่ดันเจอจุดอับสัญญาณ

ทั้งหมดควรต้องวางแผนใหม่โดยรวมโซลูชันสะท้อนสัญญาณเน็ตแรงเต็มสปีดจนสามารถติดป้าย “บ้านนี้อยู่แล้วเน็ตแรง เล่นเกมไม่ปิงสูง ไม่แล็ก” หรือ “ออฟฟิศนี้เน็ตไม่กระตุก มีทติ้งออนไลน์สบายไม่มีค้าง” ให้ทุกคนได้เชยชมเข้าไปด้วย

หวังว่าเทรนด์เหล่านี้ที่เราสรุปมาจะเป็นประโยชน์ที่ทุกคนจะนำไปต่อยอดไอเดียได้ ส่วนใครที่อยากเข้าใจ Gen Z มากขึ้น อยากเห็นนวัตกรรมต่างๆ ที่ตอบโจทย์ Gen Z และคนทุก Gen ด้วยตาตัวเอง มาพบกับได้ที่ งานสถาปนิก’ 66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35

พบกับนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ชาว GEN Z ได้ที่งานสถาปนิก’66

งานเดียวในปีนี้ที่จะทำให้คุณได้เห็นของจริง เลือกของที่ใช่ ซัพพลายเออร์ที่ชอบ ดีไซน์ที่ตอบโจทย์และไอเดียดีๆ กลับบ้านไปเต็มๆ ในงานสถาปนิก’ 66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับผู้สนใจจองพื้นที่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://architectexpo.com/2023/en/about-the-expo/#space-reservation หรือ โทร. 02-717-2477 อีเมล [email protected]

Source:

https://www.archdaily.com/986167/make-way-for-maximalism-gen-z-says-less-is-a-bore?fbclid=IwAR1HeB_11PIjQooe_PP5gHZWmYho-vHPuqt9heZOo17Ho2P3Z0G1Gy2dWjIs
https://www.tcdc.or.th/th/all/service/resource-center/e-book/33686-Trend-2023
https://groundcontrolth.com/blogs/43

Similar Posts