Best Innovation Award 2023

สถาปนิก’66: เปิดรายชื่อผู้เข้าชิง
Best Innovation Award 2023

เริ่มนับถอยหลังกันได้เลยกับการประกาศรางวัล Best Innovation Award 2023 รางวัลเกียรติยศจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สำหรับผู้ประกอบการที่คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งตอบโจทย์วงการออกแบบ-ก่อสร้าง-อสังหาริมทรัพย์ ที่คนในวงการรอคอย โดยจะตัดสินในวันที่ 25 เมษายน ในงานสถาปนิก’66 ที่จะถึงนี้

และในตอนนี้เราได้ชื่อ 10 นวัตกรรม ที่เข้าชิงชัย Best Innovation Award 2023 ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ได้แก่

Graphene Paint

Graphene Globe
ADVANCED MATERIALS CORPORATION CO., LTD.

สีทาบ้าน อาคาร และวัสดุ ซึ่งมีองค์ประกอบของกราฟีนที่เป็นคาร์บอนปลอดสารพิษ ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยมีคุณสมบัติโดดเด่น คือ ได้รับการทดสอบในเชิงวิทยาศาสตร์ว่ามีความแข็งแกร่งและยืดหยุ่นที่สุดในโลก ยึดติดทนนาน สามารถทาทับสนิมได้ ลดอุณหภูมิและถ่ายเทความร้อนได้ดี และที่สำคัญสีชนิดนี้มีความสามารถในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกด้วย

แผ่นหลังคาไวนิล VG รุ่น Snow Roof PRO

VG
CNP PLASTIC INDUSTRIES CO., LTD.

แผ่นหลังคาไวนิลที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำฝนในปริมาณมาก และป้องกันการทรุดตัวรอบอาคาร มาพร้อมคุณสมบัติเด่นด้วยนวัตกรรม iR-uPVC ที่ใช้วัสดุพรีเมียมในการผลิต ช่วยให้รางน้ำฝนไวนิล VG แข็งแรง ทนทานต่อแดดและฝน มีความยืดหยุ่น และไม่บิดงอ หรือกรอบแตกง่าย อีกทั้งยังไม่เกิดสนิมตลอดอายุการใช้งานแม้อยู่ติดทะเล

ชุดเติมอากาศอัจฉริยะ DOS Aeliftor & Solar Cell

DOS
THAMMASORN CO., LTD.

ชุดเติมอากาศรวมกัน 2 เทคโนโลยีไว้ด้วยกันในนวัตกรรมเดียว ทั้งถังบำบัดน้ำเสียที่มีการออกแบบการเติมอากาศสำหรับระบบบำบัดโดยใช้เครื่องเติมอากาศขนาดเล็ก ให้พลังลมสูง พัฒนาควบคู่ไปกับการจ่ายอากาศแบบใหม่ และช่วยประหยัดพลังงานถึง 50-70% พร้อมด้วยการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) มาใช้ในการเดินเครื่องจักรเพื่อช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า

Port Door – Exterior Grade (ประตูพอร์ท เกรดภายนอก)

GREENLAM
GREENLAM ASIA PACIFIC (THAILAND) CO., LTD.

ประตูพอร์ท-เกรดภายนอกที่มีการผนวก 2 เทคโนโลยีด้วยโครงสร้างประตูที่ผลิตจาก Wood Fiber และ Thermoplastic ที่ส่งผลให้ประตูมีความแข็งแรง ความหนาแน่นสูง รูปทรงคงตัว กันปลวก และกันน้ำ ในส่วนของผิวประตูผลิตด้วยเทคโนโลยี GLE จึงสามารถกันแดด ทนฝนและฝนกรด ทนความชื้น ทนอุณหภูมิ -60 ถึง 80 องศาเซลเซียส ทนสารเคมีรวมถึงกรดต่าง ๆ นอกจากนั้นยังกัน UV ทำให้สีไม่ซีดจาง ต้านเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ไม่ลามไฟ ทนการขีดข่วน นับว่าเป็นคุณสมบัติที่ปิดจุดอ่อนของประตูไม้จริง

จระเข้ ฟลอร์ แพทชิ่ง มอร์ต้า

จระเข้
JORAKAY CORPORATION CO., LTD.

นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ในกลุ่มซ่อมผิวคอนกรีตบางที่มีคุณสมบัติในการซ่อมแซมและปรับพื้นคอนกรีตหรือถนนที่พื้นผิวชำรุดเสียหายให้มีความเรียบและแข็งแรงทนทาน ด้วยความโดดเด่นของนวัตกรรมที่สามารถฉาบแต่งผิวได้บางถึง 2-5 มม. ไปจนถึงการมีผิวที่แข็งแกร่งทนต่อการขัดถู ทนต่อการแตกร้าว จึงสามารถทนต่อการสัญจรและรองรับน้ำหนักได้สูง แถมยังเปิดพื้นที่ใช้งานได้เร็วกว่าการซ่อมแซมแบบเดิม

สุขภัณฑ์อัตโนมัติรุ่น VIZIO

COTTO by SCG
บริษัท สยามซานิทารีแวร์ อินดัสทรี จำกัด

สุขภัณฑ์อัตโนมัติที่ครบครันด้วยฟังก์ชันการใช้งานเพื่อความสะอาด สะดวก สบาย ด้วยระบบชำระล้างเป็นแบบ V-Silent (วีไซเลนท์) ไร้เสียงรบกวน ระบบอัตโนมัติการปิดฝาก่อนชำระล้างเพื่อกันการกระจายของเชื้อโรคและสิ่งสกปรกได้ มีสารเคลือบ ultra clean plus (UC+) ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ COTTO จึงช่วยลดการสะสมแบคทีเรียบริเวณก้านฉีดชำระ และผ่านการฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวีในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน

มาพร้อมนวัตกรรม ION Mist (ไอออน มิสท์ ): Sterilized Water (E-Water+) นวัตกรรมใหม่จาก COTTO เป็นระบบทำความสะอาดที่ทำงานด้วยระบบการใช้น้ำ โดยน้ำประจุบวกที่ผ่านกระบวนการแยกประจุจะถูกพ่นเป็นละอองขนาดเล็กเคลือบทั่วภายในโถสุขภัณฑ์ เพื่อช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียได้ถึง 99%

CPAC 3D Printing Solution

CPAC by SCG
บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัสดุก่อสร้าง จำกัด

นวัตกรรมการพิมพ์คอนกรีต 3 มิติ ในรูปแบบของ 3D Café ภายใต้แรงบันดาลใจ “Flower Blooming ดอกไม้ที่กำลังผลิบาน” ให้ความรู้สึกเหมือนโดนโอบล้อมไปด้วยกลีบดอกไม้ โดยการออกแบบผนังคอนกรีตให้มีความพลิ้วไหวและมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ ก้าวข้ามขีดจำกัดในการก่อสร้างแบบเดิม ผสมผสานจุดเด่นทั้งความสวยงามและความแข็งแรง ช่วยให้การก่อสร้างรวดเร็ว ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ด้วยความยืดหยุ่นในงานดีไซน์จึงสามารถนำไปใช้สร้างสรรค์งานได้หลายประเภท เช่น งานก่อสร้างอาคาร งานตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงงานฟื้นฟูปะการังให้มีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร นับเป็นอีกทางเลือกใหม่ที่สามารถตอบโจทย์นักออกแบบ

สินค้ากลุ่มผนังตกแต่งคิวคอน (Q-CON Decoration)

Q-CON by SCG
บริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์ จำกัด (มหาชน)

สินค้าตกแต่งผนังที่เหมาะแก่การใช้เป็นผนังบ้านพักอาศัย ผนังกั้นระหว่างห้อง และผนังตกแต่งในร้านอาคารและร้านกาแฟ มาพร้อมกับจุดเด่นในเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีดีไซน์เฉพาะตัว ตอบโจทย์เรื่องความสวยงามและการประหยัดพลังงาน ติดตั้งง่าย ใช้แรงงานน้อย ด้วยเทคนิคการติดตั้งเฉพาะของทีม Q-CON Technical Service

TOA AQUA SHIELD 2IN1 MULTI SURFACE

TOA
TOA PAINT (THAILAND) PUBLIC CO., LTD.

สีเคลือบรวมรองพื้น สูตรน้ำ สำหรับหลากหลายพื้นผิว ปกป้องพื้นผิวจากความชื้นและสภาวะอากาศ ใช้งานง่าย แห้งไว ปลอดภัยกว่าสีน้ำมันทั่วไป 9 เท่าด้วยปริมาณ VOCs ที่ต่ำ สามารถทาบนพื้นผิวที่หลากหลายได้ ไม่ว่าจะเป็นเหล็กดำ เหล็กกกัลวาไนซ์ โลหะผิวมันวาว ไม้จริง ไม้เทียม คอนกรีต PVC UPVC กระจก หรือผนังกระเบื้อง และฟิล์มสีแถมยังมีความทนทานกว่าสีน้ำมันทั่วไปถึง 3 เท่า ไม่ลอกล่อน ทั้งยังแห้งไวภายใน 1 ชม. จึงสามารถใช้กับงานเร่งด่วนได้อย่างไร้กังวล

GRANTS Series – Corner Sliding Door

TOSTEM
LHT ASIA SALES & MARKETING CO., LTD.

ประตูบานเลื่อนเข้ามุมที่ดีไซน์เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เชื่อมต่อกับธรรมชาติได้อย่างอิสระ ไร้สิ่งกีดขวาง ด้วยการออกแบบของบานเลื่อนที่ไม่มีแสกกลาง รางบานเลื่อนเรียบ ทำให้เปิดมุมมองสายตาได้กว้างอย่างไม่มีอะไรขวางกั้น ซึมซับแสงจากธรรมชาติและบรรยากาศจากภายนอกได้อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันมาพร้อมด้วยระบบป้องกันน้ำ 2 ชั้น จึงหมดกังวลเรื่องน้ำรั่ว ล้น ซึมในช่วงฤดูฝน


มาสัมผัสนวัตกรรม Best Innovation Award
ในงานสถาปนิก’66

นั่นคือรายชื่อทั้งหมดของ 10 นวัตกรรมที่เข้าชิงรางวัลในปีนี้ ซึ่งยังไม่เคยเปิดตัวที่ไหนมาก่อน รักใครชอบใคร เชียร์แบรนด์ไหน ตามลุ้นผลประกาศรางวัลกันได้ในงานสถาปนิก’66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Similar Posts