แนวคิด Sustainable Architecture “สถาปัตยกรรมยั่งยืน” คืออะไร?

ที่อยู่อาศัยถือเป็นปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีวิตเมื่อมนุษย์มีมากขึ้น การก่อสร้างตึกอาคารและแหล่งที่อยู่อาศัยก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนประชากรในถิ่นนั้นๆ และเมื่อมีการโยกย้ายถิ่นฐานการก่อสร้างก็เริ่มขยับขยายเพื่อรองรับการย้ายเข้าจากประชากรต่างถิ่น เช่น การสร้างหอพักใกล้สถาบันการศึกษาหรือแหล่งอุตสาหกรรม เมื่อมีสิ่งปลูกสร้างเพิ่มขึ้นทรัพยากรบางอย่างก็เริ่มลดลงและเริ่มมีปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมตามมา

เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงนำมาซึ่งแนวคิด Sustainable Architecture “สถาปัตยกรรมยั่งยืน” การออกแบบงานสถาปัตยกรรมที่คำนึงถึงระบบนิเวศน์และความยั่งยืนของธรรมชาติ และยังคงประสิทธิภาพการใช้งานและความสวยงามไว้โดยไม่ส่งผลกระทบหรือทำลายสิ่งแวดล้อม

สถาปัตยกรรมแบบยั่งยืนใช้แนวคิด ธรรมชาติ + เทคโนโลยี เป็นหัวใจหลักในการออกแบบ

การใช้ประโยชน์จากธรรมชาติไม่จำเป็นต้องนำวัสดุจากธรรมชาติมาดัดแปลงเพียงแต่ต้องเข้าใจหลักการของสภาพแวดล้อม เช่น เข้าใจในทิศทางของลมและแสงจากธรรมชาติและเลือกวัสดุที่ใช้ให้เข้ากับท้องถิ่นหรือสภาพแวดล้อมนั้นๆ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์และได้ประสิทธิภาพมากที่สุดหรือสามารถนำเทคโนโลยีบางประเภทกลับมาใช้งานในรูปแบบใหม่ๆ ได้เพื่อลดการเกิดขยะและลดการสร้างมลพิษที่อาจเกิดจากกระบวนการผลิต

ผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน

มีหลายบริษัทด้านการก่อสร้างที่เริ่มหันมาให้ความสนใจกับการผลิตสินค้าหรือนวัตกรรมบนแนวคิด Sustainable มากขึ้นเพื่อช่วยกันแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและบางรายถึงแม้ว่าจะมีผลิตภัณฑ์ที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอยู่แล้วแต่ก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาและคิดค้นหานวัตกรรมเพื่อมาช่วยให้ทั้งผู้บริโภคและเหล่านักออกแบบมีทางเลือกที่มากขึ้น

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการใช้พลังงาน

Solar Roof Solution จาก SCG ระบบหลังคาโซลาร์เซลล์ที่จะช่วยในการลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าในแต่ละเดือน ด้วยการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ช่วยประหยัดไฟสูงสุดมากถึง 60 % ด้วยระบบออนกริด (On Grid) ซึ่งเป็นระบบโซลาร์ที่ใช้ทั้งไฟจากการไฟฟ้าและไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแผงโซลาร์ เหมาะกับบ้านที่ใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลากลางวัน

บอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์จาก TPI POLENE บอร์ดไฟเบอร์ซีเมนต์เป็นนวัตกรรมที่มุ่งเน้นไปที่การลดสารฟอมัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ซึ่งเป็นพิษต่อคน ไม่มีกลิ่นฉุน และเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง แถมยังมาพร้อมน้ำหนักที่เบา เนื้อเหนียวเสมือนไม้จริง ไม่บวมน้ำ ไม่ลามไฟ และไม่เป็นเชื้อรา หมดกังวลในเรื่องความปลอดภัยและการสร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อม

TOA Organic Care จาก TOA เป็นนวัตกรรมที่พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องความปลอดภัยภายในบ้าน และสร้างความเป็นมิตรให้แก่สิ่งแวดล้อม ด้วยเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาที่นำส่วนผสมจากพืชมาใช้แทนวัตถุดิบจากปิโตรเลียม โดยผ่านการรับรองมาตรฐาน BioPreffered จาก USDA สหรัฐอเมริกา ทำให้ปลอดภัยต่อทุกชีวิตในบ้าน ช่วยลดการใช้สารเคมี ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งยังให้คุณภาพความทนทานและการเช็ดล้างที่ยอดเยี่ยมของเนื้อสี

ฉนวนกันความร้อน จาก AERO-ROOF ที่ผลิตจากยางสังเคราะห์ชนิดพิเศษ Ethylene Propylene Diene Monomer (EPDM) เคลือบด้วยอะลูมิเนียมฟอยล์ เหมาะสำหรับติดตั้งฝ้าเพดาน โครงหลังคา และผนัง เพื่อป้องกันความร้อนเข้าสู่ภายในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้บ้านเย็นขึ้น ด้วยส่วนประกอบสำคัญจากยางสังเคราะห์พิเศษที่มีคุณสมบัติไม่ลามไฟ ไม่มีกลิ่น ไร้สารพิษ รับรองความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล

ประตูหน้าต่าง NEXSTA ผลิตภัณฑ์จากบริษัท YKK AP (THAILAND) CO., LTD. ที่จะช่วยให้แสงธรรมชาติเข้าสู่อาคารมากขึ้นและลดความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในอาคาร ช่วยให้ลดการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ดียิ่งขึ้น ป้องกันอากาศแทรกซึม ลดการสูญเสียพลังงานจากเครื่องปรับอากาศ

TREE CONCEPT ผลิตภัณฑ์ไม้สังเคราะห์จากบริษัท โพลิเมอร์ มาสเตอร์ จำกัด ไม้สังเคราะห์คุณภาพสูง สำหรับงานฝ้าเพดาน งานกรุผนังทั้งภายใน-ภายนอก ผลิตจากผงไม้ธรรมชาติคัดพิเศษและโพลิเมอร์พลาสติกคุณภาพสูง ทำให้มีความแข็งแรงทนทาน ไม่ผุกร่อน หมดปัญหาเรื่องปลวก ติดตั้งง่าย สีติดทนไม่หลุดลอก ดีไซน์สวยงาม ทันสมัย ให้ผิวสัมผัสเหมือนไม้จริง

ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เราหยิบยกมาให้ทุกคนได้รู้จักกับนวัตกรรมก่อสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อม ยังมีผลิตภัณฑ์อีกมากมายที่รอให้คุณได้ค้นพบที่งานสถาปนิก’ 66 งานที่รวบรวมนวัตกรรมด้านการออกแบบ-ก่อสร้างไว้มากที่สุดและใหญ่ที่สุดใน อาเซียน

มาร่วมค้นหานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนได้ที่งานสถาปนิก’66

สร้างอาคารและบ้านของคุณให้มีประสิทธิภาพ คงความสวยงามและใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมไปกับนวัตกรรมสุดว้าวได้ที่บูธต่างๆในงานสถาปนิก’66 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สำหรับผู้สนใจจองพื้นที่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://architectexpo.com/2023/en/about-the-expo/#space-reservation หรือ โทร. 02-717-2477 อีเมล [email protected]

Similar Posts