บ้านต้องเป็น SAFE ZONE ! 4 นวัตกรรมทวงคืนพื้นที่ปลอดภัยจากฝุ่น PM 2.5

ทุกวันนี้เราสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นเดินไปเดินมากันจนกลายเป็นเรื่องปกติ เพราะตรวจพบค่ามลพิษจากฝุ่นและ PM 2.5 ในระดับอันตรายและมีประกาศแจ้งเตือนให้เห็นผ่านสื่อเป็นประจำทุกปี

“อากาศบริสุทธิ์” จึงกลายเป็นไอเทมแรร์ในสังคมยุคนี้ และกลายเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้เทรนด์เที่ยวหนีฝุ่น ซบอกธรรมชาติสูดอากาศบริสุทธิ์ หรือการเลือกท่องเที่ยวต่างประเทศที่ห่างไกลปัญหาฝุ่นเพราะตามข้อมูลงานวิจัยระบุว่าต่อให้เราอยู่บ้านหรืออาคาร ฝุ่น PM 2.5 ที่มีอนุภาคเล็กและบางเบาก็สามารถแทรกเข้ามาได้อยู่ดี

ทำไมคุณภาพชีวิตดีๆ ถึงไม่เริ่มต้นที่บ้านหรือที่ที่เราต้องใช้เวลาบ่อยๆ

เพื่อทวงคืนบ้านให้กลับมาเป็น Safe Zone อีกครั้ง ASA’66 จึงคัดสรร 4 นวัตกรรมที่ช่วยทั้งป้องกันฝุ่นเข้าบ้านและขจัดฝุ่นที่เล็ดลอดเข้ามาแล้วออกไป ให้ทุกคนได้มีพื้นที่ที่ปลดหน้ากากได้อย่างสบายใจ

ปิดร่อง ป้องกันฝุ่นเข้าบ้าน

สาเหตุที่ฝุ่นเข้าบ้านได้เพราะฝุ่นมีอนุภาคเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน เมื่อพบระบบบานประตูและหน้าต่างปกติที่ปิดกั้นได้ไม่สนิท แม้เราจะปิดประตูหน้าต่างทั้งหมดแล้วก็ยังเหมือนการแง้มประตูเชื้อเชิญให้ฝุ่นเข้ามาตลอดเวลาอยู่ดี ดังนั้น เพื่อให้บ้านปลอดฝุ่น ด่านแรกจึงเป็นการเลือกปิดประตูให้สนิท

STÄRKE ประตู uPVC หน้าต่าง uPVC
POLYMER MASTER

ประตูuPVC หน้าต่างuPVC เป็นประตูและหน้าต่างคุณภาพพรีเมียมที่ผ่านการรับรองจากสถาบันชั้นนำทั่วโลกติดตั้งโดยทีมงานมืออาชีพมีจุดเด่นสำคัญช่วยประหยัดพลังงานป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกและที่สำคัญยังช่วยปกป้องบ้านจากฝุ่นละอองด้วยเทคโนโลยีMulti-Point Lock หรือระบบล็อกหลายจุดที่มีความแน่นหนาแข็งแรงลดโอกาสที่มลพิษภายนอกจากฝุ่นจะเล็ดลอดเข้าอาคารหลังปิดประตูหน้าต่าง

Smart Rubber Design / 3 Locking system
TOSTEM

กรณีที่มองหาประตูหน้าต่างหลายรูปแบบ เช่น บานเฟี้ยม บานเลื่อน จากหลากวัสดุที่ยังคงประสิทธิภาพการป้องกันฝุ่นจากภายนอกอาคารหลังเปิดปิด TOSTEM มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย​ที่ออกแบบโดยใช้นวัตกรรม Smart Rubber Designs ออกแบบเสริมยางเพื่อให้การเปิด-ปิด เป็นไปอย่างนุ่มนวล ป้องกันทั้งอุบัติเหตุจากประตูหนีบและช่วยให้หน้าต่างปิดสนิททุกบาน

ระบบเปิดปิดหน้าบานให้สนิทของ TOSTEM แบ่งเป็น 3 รูปแบบ ดังนี้

1. High Security Lock นวัตกรรมปิดล็อกระบบบานให้แน่นหนาสำหรับการล็อกแบบก้านโยก โดยตัว Security Lock ซ่อนอยู่ในกรอบประตูหน้าต่างของ TOSTEM 


รุ่นผลิตภัณฑ์ที่มีระบบล็อก : WE Plus, P7, WE70


2. Sub-Lock ระบบล็อกเสริมระหว่างหน้าบานกับกรอบโปรไฟล์แนวตั้งเพิ่มความแน่นหนา

รุ่นผลิตภัณฑ์ที่มีระบบล็อก : P7

3. Multi-locking System ระบบล็อกหลายตำแหน่ง หลายระดับ เสริมความแข็งแรงการล็อกตลอดแนวหน้าบาน

รุ่นผลิตภัณฑ์ที่มีระบบล็อก : WE Plus และ GRANTS

อย่างไรก็ตาม นอกจากระบบประตูหน้าต่างแล้ว อีกสิ่งที่ไม่ควรลืมคือการเช็กผนังและรอยต่อต่างๆ ของบ้านหรืออาคาร เพราะอาจจะพบรูหรือรอยแยกที่เป็นช่องทางเข้าฝุ่นได้ ดังนั้นอย่าลืมยาแนวช่องว่าง เสริมแกร่งให้การป้องกันแน่นหนากว่าเดิม

ฝุ่นเข้าผลักออก กรองอากาศดีเข้าอาคาร

Ventilation System หรือการระบายอากาศคือตัวแปรสำคัญอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการสร้างพื้นที่อากาศดีให้อาคาร หากคิดภาพตามเวลาเราเปิดประตูเข้า-ออก อากาศที่เต็มไปด้วยฝุ่นและมลพิษจะติดตามเราเข้ามา การใช้ระบบประตูหน้าต่างช่วยล็อกที่ดีเป็นเพียงการป้องกันไม่ให้เข้ามาเพิ่ม แต่ยังไม่ได้ปรับสภาพอากาศภายใน ดังนั้น นวัตกรรมสำคัญที่ควรมาคู่กันเพื่อป้องกันฝุ่นจึงเป็นการจัดการระบบอากาศภายในอาคารให้หายใจได้อย่างปลอดภัย

Lossnay ระบบระบายอากาศชนิดแลกเปลี่ยนความร้อน
Mitsubishi Electric

ลอสไนแบบติดผนังและแบบติดเพดาน (ซ้าย-ขวา)

Lossnay (ลอสไน) เป็นนวัตกรรมจากมิตซูบิชิที่คิดค้นขึ้น พัฒนามาจากแนวคิดความอุ่นของลมที่เป่าผ่านท่อกระดาษม้วน มีวัตถุประสงค์ตั้งต้นเรื่องแลกเปลี่ยนอุณหภูมิอากาศระหว่างภายในและภายนอกเพื่อช่วยประหยัดพลังงาน หลักการทำงานคือไม่ว่าอากาศภายนอกจะเป็นอย่างไร อากาศใหม่ที่เติมเข้ามามีอุณหภูมิใกล้เคียงกับอากาศภายใน จึงช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

ความพิเศษของนวัตกรรมชิ้นนี้มี 2 จุดสำคัญที่ช่วยป้องกันฝุ่น

  • ส่วนแรกคือโครงสร้างภายในเครื่องที่มีชื่อว่า Lossnay Core ทำหน้าที่เป็นแกนให้อากาศไหลผ่าน ออกแบบมาให้อากาศไหลสวนกันระหว่างภายในและภายนอกไม่ปะปนกันจึงมั่นใจว่าอากาศเสียในห้องจะถูกผลักออกนอกอาคาร เวลาที่ PM 2.5 เข้ามาพร้อมเราตัวเครื่องนี้จะทำหน้าที่ผลักดันอากาศเสียออก
  • ส่วนที่สองคือ PM 2.5 Filter หรือฟิลเตอร์ป้องกันฝุ่นที่ติดภายในตัวเครื่อง ทำหน้าที่ดักจับฝุ่นและสิ่งแปลกปลอมจากอากาศภายนอกสูงถึง 95% ดังนั้นได้ว่าแม้อากาศภายนอกจะมีมลพิษแต่อากาศใหม่ที่เติมเข้ามาจะเป็นอากาศดีเสมอ

Add Clip Link (https://www.youtube.com/watch?v=tiHo63b14So&t=263s)

SCG Active AIR Quality 
SCG

SCG Active AIR Quality คือนวัตกรรมเติมอากาศดีเข้าพื้นที่อาศัยจากหลักการทำงาน 3 ขั้นตอน ได้แก่ การ ดึงอากาศบริสุทธิ์ – เติมอากาศดี (ออกซิเจน) – ผลักอากาศเสียออก จึงยกระดับกว่าเครื่องฟอกอากาศทั่วไป

  • การดึงอากาศใหม่เข้าบ้าน จะผ่านตัวกรอง 5 ชั้น ที่สามารถกรองได้ทั้ง PM2.5 สูงถึง 99 % และกรองและกำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัส รรวมทั้งไวรัสโคโรน่า สาเหตุของ Covid-19
  • เติมอากาศดี คือ อากาศที่เข้าบ้าน เป็นอากาศคุณภาพดี มีออกซิเจน ที่จะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ 70% ภายใน 1 ชม. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนอน
  • ผลักอากาศเสีย มาจากการสร้างอากาศแรงดันบวกในห้อง เมื่ออากาศสะสมมากทำให้เกิดแรงดันในการจับอากาศเสียคงค้างภายในบ้านออกนอกบ้าน ช่วยให้อากาศดีตลอดเวลา
Credit Cover Photo : Kara Eads on unsplash

รู้แบบนี้แล้ว ทุกคนก็สามารถเปลี่ยนบ้านและอาคารให้ปลอดภัยเป็น Safe Zone เพื่อตัวเองและคนที่คุณรักโดยไม่ต้องอาศัยแค่การไปเที่ยวไกลๆ เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป “สูดอากาศบริสุทธิ์ดีๆ ได้ในทุกวัน” มาหาไอเทมที่ทุกวันเป็นวันที่มีอากาศดีๆ เหล่านี้ได้ที่ งานสถาปนิก’66 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566  ที่ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

Similar Posts