ระบบจัดการน้ำแห่งอนาคต! ตอบโจทย์ตั้งแต่การประปาไทยไปจนถึงก๊อกน้ำกับ ซันวา ในงานสถาปนิก’66

ซันวาคงเป็นชื่อแรก ๆ ที่หลายคนนึกเมื่อพูดถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับงานประปา กับตำนานก๊อกน้ำด้ามแดงที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดี

หลังผ่านประสบการณ์มายาวนาน สร้างผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน วันนี้ซันวามากับเทคโนโลยีแห่งอนาคต ระบบบริหารน้ำอัจฉริยะที่ช่วยพัฒนาระบบประปาไทยให้อ่านและใช้งานค่าได้อย่างแม่นยำ ในชื่อ DRAGO SMART WATER SOLUTION

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะมีฟังก์ชันอะไรบ้างซันวาใช้แนวทางใดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตอบสนองเทรนด์ต่าง ๆ ทางสถาปัตยกรรมและงานก่อสร้าง คุณเจษฎา จินดาสุข ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดกลุ่มบริษัทจินดาสุข มาเปิดเผยให้ฟังกันอย่างละเอียด ก่อนไปลองใช้งานผลิตภัณฑ์จริงกันที่งานสถาปนิก’66

จากมิเตอร์น้ำสู่ Internet of Thing : เส้นทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของซันวากว่า 70 ปี

“กลุ่มบริษัทจินดาสุข ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่พ.ศ. 2493 เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับอุปกรณ์ประปา” คุณเจษฎาเล่า

เริ่มแรกบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายมิเตอร์น้ำในชื่อแบรนด์ ASAHI โดยมีผู้ใช้บริการเป็นการประปานครหลวง ก่อนที่จะทำการก่อตั้งบริษัทอาซาฮี-ไทย อัลลอย จำกัด เพื่อผลิตมิเตอร์น้ำ ASAHI ในไทยและสร้างแบรนด์ ซันวา (SANWA) ในเวลาต่อมา

ที่แตกต่างจากอดีตคือสินค้าของซันวาเป็นไปเพื่อตอบสนองต่อการขยายตัวของวงการก่อสร้างภาคเอกชน ด้วยผลิตภัณฑ์เช่น ก๊อกน้ำและวาล์วน้ำ

ปัจจุบันซันวาพัฒนาสินค้าขึ้นมาหลากหลายกลุ่ม เช่น อุปกรณ์ประปาและก๊อกน้ำซันวา (SANWA), มาตรวัดน้ำอาซาฮี (ASAHI), มาตรวัดน้ำอัจฉริยะดราโก้ (Drago), อุปกรณ์ประปาอาตาโก้ (ATACO), แรมโบ้ (RAMBO), และอุปกรณ์ในห้องน้ำซันวา เจ็ท (SANWA JET) พร้อมรองรับทุกความต้องการตั้งแต่งานระบบประปาไปจนถึงงานออกแบบภายในที่ต้องการคุณภาพสูง

เมื่อถามถึงแนวทางที่ซันวาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ คุณเจษฎากล่าวว่า “แนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ในส่วนของกระบวนการผลิต และในส่วนของกระบวนการออกแบบพัฒนาสินค้า หรือ R&D”

ในส่วนของกระบวนการผลิต มีการใช้นวัตกรรมเพื่อลดต้นทุนการผลิต ตอบรับกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก เช่น ระบบหุ่นยนต์ออโตเมชันในการผลิต การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การประมวลผลภาพ (Image Processing) ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพสินค้า ลดกำลังแรงงาน ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มความแม่นยำในการควบคุมคุณภาพ
ในส่วนการออกแบบและพัฒนาสินค้า มีการเน้นสินค้านวัตกรรมมากขึ้น ขยับสัดส่วนจากประมาณ 5% ของพอร์ตสินค้าทั้งหมดเป็น 20-30% โดยเฉพาะระบบนวัตกรรมการบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะอย่าง DRAGO SMART WATER SOLUTION ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้า ด้วยการผสาน Internet of Thing (IOT) เข้ากับการพัฒนาผลิตภัณฑ์

นวัตกรรมเพื่อประสิทธิภาพการจัดการน้ำ
DRAGO SMART WATER SOLUTION

ในงานสถาปนิก’66 ซันวามีไฮไลท์มาโชว์คือ DRAGO SMART WATER SOLUTION ระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อพัฒนาการใช้งานในระบบประปาของไทยให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น

จากปัญหาเรื่องการตรวจวัดน้ำในอดีตที่เกิดความผิดพลาดได้ง่ายและใช้เวลากว่ามากตามการทำงานของมนุษย์ ซันวาแก้ไขด้วยการพัฒนา DRAGO SMART WATER SOLUTION ให้ส่งข้อมูลจากสัญญาณวิทยุ (RF, LORA และ NB-IOT) สู่ Server และ Cloud ได้ แม้จะติดตั้งในจุดที่เข้าถึงยาก

DRAGO SMART WATER SOLUTION

DRAGO SMART WATER SOLUTION ช่วยให้ผู้ใช้สามารถอ่านค่าน้ำ และแจ้งเตือนน้ำรั่วไหล และพิมพ์บิลค่าน้ำอย่างแม่นยำถูกต้องได้อัตโนมัติและ Real Time ออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

DRAGO SMART WATER SOLUTION ประกอบไปด้วยมาตรวัดน้ำอิเล็กทรอนิกส์, อุปกรณ์รับและแปลงสัญญาณข้อมูล และซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการให้บริหารจัดการน้ำที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถอ่านค่าน้ำและแจ้งเตือนน้ำรั่วไหลและพิมพ์บิลค่าน้ำอย่างแม่นยำถูกต้องได้อัตโนมัติและ Real Time ในคอมพิวเตอร์และมือถือ

“สิ่งสำคัญของระบบที่จะช่วยในส่วนนี้คือ ข้อมูลที่รวดเร็วและแม่นยำ โดยการส่งสัญญาณผ่านคลื่นวิทยุ Radio frequency (RF) ลดเวลาและความผิดพลาดในการจดค่าน้ำจากการใช้แรงงานเจ้าหน้าที่ในการทำงานส่วนนี้ ผู้ใช้เองก็สามารถเฝ้าระวังความผิดปกติของการใช้น้ำที่เกิดขึ้นผ่านทาง Drago Smart Software (DSS) ที่ทางบริษัทได้ออกแบบมาเพื่อช่วยดูแลเฝ้าระวังความผิดปกติของการใช้น้ำได้ทุกจุด และระบบนี้จะช่วยวิเคราะห์ข้อมูลการใช้น้ำและพิมพ์บิลค่าน้ำได้อย่างแม่นยำ สามารถป้องกันการสูญเสียและสิ้นเปลืองทรัพยากรได้ทันท่วงที”

นับเป็นการให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม ลดการสิ้นเปลืองทรัพยากร เป็นการทำตามแนวคิดเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) คือผลิตสินค้าเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค เพราะใช้วัสดุที่ปลอดภัยสำหรับน้ำดื่ม (Drinking Water Grade) ในการผลิตสินค้า การันตีคุณภาพน้ำที่ไม่มีสารปนเปื้อน สามารถรับประทานได้

สัมผัสประสบการณ์ใช้งานจริงกับซันวาที่งานสถาปนิก’66

ลองใช้งานผลิตภัณฑ์ระบบบริหารจัดการน้ำ DRAGO SMART WATER SOLUTION ของจริงพร้อมผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จากซันวาได้ที่บูธหมายเลข S212 ในงานสถาปนิก’66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เม.ย. 66 ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Similar Posts