เปิดคลังดีไซน์ Material Library ผ่านบทสนทนากับ XSURFACE ก่อนพบกันที่สถาปนิก’66

ก่อนลุยงานสถาปนิก’66 ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นเร็ว ๆ เรามาลองเปิดบทสัมภาษณ์เพื่อสำรวจเบื้องหลังของแบรนด์ที่เป็นแหล่งวัสดุตกแต่งพื้นผิวสำหรับงานออกแบบ บ้าน และอาคาร บนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง XSURFACE โดยการร่วมพูดคุยในทุกประเด็นกับ คุณจิตรกันยา
ถนัดสร้าง Managing Director บริษัท เอ็กซ์เซอร์เฟซ จำกัด ที่จะพาให้ผู้อ่านมาถอดรหัสความลับของแพลตฟอร์มซึ่งเป็นศูนย์กลางของวงการออกแบบ-ก่อสร้างชั้นนำของประเทศไทย

คลังข้อมูลเพื่อวงการออกแบบ-ก่อสร้าง

เมื่อโลกดิจิทัลพัฒนาไปไกลกว่าโลกแห่งความเป็นจริง การหันเหมาให้ความสนใจกับการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์จึงกลายเป็นพฤติกรรมที่แพร่หลายมากขึ้น ธุรกิจทุกรูปแบบมีการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน เช่นเดียวกันกับการถือกำเนิดขึ้นของ XSURFACE แบรนด์วัสดุก่อสร้างชั้นนำ ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ คือ xsurface.com เพื่อให้ผู้บริโภคและนักออกแบบสามารถเข้าถึงสินค้าวัสดุตกแต่งบ้านได้สะดวก ลดขั้นตอนในการทำงาน นอกจากนั้น XSURFACE ยังเป็นฐานข้อมูลสำหรับวงการวัสดุตกแต่งที่สามารถวิเคราะห์และพัฒนาการใช้งานให้ตอบโจทย์เหล่าดีไซเนอร์

4 หลักในการพัฒนาสินค้า

การอำนวยความสะดวกให้การเลือกวัสดุเป็นเรื่องง่ายคือหัวใจของการพัฒนาแพลตฟอร์ม xsurface.com ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารถึงจุดขายของวัสดุ เช่น ผิวสัมผัส การใช้งาน คุณสมบัติกันน้ำ กันปลวก กันลามไฟ จำต้องถูกสื่อสารให้เข้าใจผ่านรูปภาพหรือวีดีโอ

รวมไปถึงฟังก์ชันที่ต้องตอบโจทย์ผู้ใช้งานเพื่อลดขั้นตอนการทำงานของลูกค้า เช่น การทำงานแบบ Collaboration บนช่องทางออนไลน์ ระหว่างเจ้าของโปรเจกต์ ดีไซเนอร์ และผู้รับเหมา ด้วยไฮไลท์ฟีเจอร์ของทางแบรนด์ คือ เครื่องมือสร้าง Specification Sheet หรือ Material Board โดยผู้ใช้งานหรือดีไซเนอร์สามารถแชร์ให้กับทีมงาน เจ้าของโครงการ หรือผู้รับเหมาได้

สรุปสั้น ๆ เป็น 4 หลักในการพัฒนา Feature ของทางแบรนด์ ดังนี้

  • Convenient ลดขั้นตอนในการทำงาน ลดระยะเวลาให้กับผู้ออกแบบ หรือผู้รับเหมาในการเลือกสินค้า
  • Good Experience สามารถเปรียบเทียบ เลือกสินค้าได้เร็วขึ้น และแม่นยำมากยิ่งขึ้น
  • Collaboration ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ออกแบบ – ผู้รับเหมา – ผู้ขาย – เจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้น
  • Cost Efficiency ลดค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงวัสดุ ลดค่าทำ Catalogue ผู้ขายสินค้า สามารถเข้าถึงผู้สนใจ ตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้น ในแง่ผู้ใช้งานก็ช่วยร่นระยะเวลาการเลือกซื้อวัสดุ และเกิดประสิทธิภาพในการเลือกวัสดุสำหรับแต่ละโครงการ

สร้างทางเลือกที่รองรับทุกความต้องการ

หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจถึงที่มาของการเกิดแบรนด์ XSURFACE ไปพอสมควรแล้ว เราก็จะพาผู้อ่านมาไขคำตอบที่ว่า อะไรคือสิ่งที่ XSURFACE หยิบจับมาใช้ต่อยอดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

“จากจุดตั้งต้นของเราที่ต้องการให้การเลือกซื้อวัสดุตกแต่งเป็นเรื่องง่าย เราจึงให้ความสำคัญกับการทำ Research เพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการ และ Pain Points ของลูกค้าหรือผู้ใช้งานจริง ทั้งในแง่ของตัวเว็บไซต์และการเลือกใช้วัสดุ จากนั้นจึงนำกลับมาพัฒนากับทีมงาน Developers ที่มีประสบการณ์ เพื่อหา Solution เช่น การ Tailor ความแตกต่างของแต่ละผลิตภัณฑ์ และการวิเคราะห์ข้อมูลบนเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่กลุ่มผู้ใช้งาน การที่ข้อมูลถูกจัดเรียงและการถ่ายทอดข้อมูลสินค้าแบบมืออาชีพ (Data arrangement and Professional Visualization) ทำให้เราสามารถเลือกสินค้าได้หลากหลายวิธี และทำให้การเลือกวัสดุเป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ส่งผลถึงประสบการณ์ที่ดีในการเข้าใช้งาน xsurface.com” คุณจิตรกันยา กล่าว

นอกเหนือจากนี้ ทางแบรนด์ยังมีทีม Material Specialist ที่มีบทบาทสำคัญในการสื่อสารกับผู้ใช้งานเพื่อการตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างครบถ้วน

“เรามีทีม Material Specialist ที่เข้าใจเรื่องวัสดุอย่างลึกซึ้ง โดยทางทีมได้มีการเข้าพบผู้ค้าวัสดุ เพื่อทำความเข้าใจสินค้าแต่ละประเภทอย่างต่อเนื่อง โดยที่ทุกครั้งทีมจะทำความเข้าใจและสร้างคุณค่าใหม่ ๆ ในการส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุให้กับผู้ใช้งาน”

“อีกทั้งเรายังมีการทำ In-depth Interview กับกลุ่มผู้ใช้งานมืออาชีพ เช่น สถาปนิก ดีไซเนอร์ และผู้ประกอบการ ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และร่วมกันหาแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น”

“เรามีทีม Material Specialist ที่เข้าใจเรื่องวัสดุอย่างลึกซึ้ง โดยทางทีมได้มีการเข้าพบผู้ค้าวัสดุ เพื่อทำความเข้าใจสินค้าแต่ละประเภทอย่างต่อเนื่อง โดยที่ทุกครั้งทีมจะทำความเข้าใจและสร้างคุณค่าใหม่ ๆ ในการส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุให้กับผู้ใช้งาน”

ผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ในงานสถาปนิก’66

หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ทาง XSURFACE ได้พัฒนาขึ้นมา คือ Wallplast ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่รวม Data Processing กับงานตกแต่งผนัง Interior ไว้ด้วยกันเพื่อทำให้งานตกแต่งผนังกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น

นอกจากนี้ Wallplast ยังมีคุณสมบัติพิเศษที่จะตอบโจทย์สำหรับการตกแต่งบ้านยุคใหม่ ดังนี้

  • ติดตั้งง่าย 3 ชม. / ผนัง
  • วัสดุกันปลวก มอด เชื้อรา
  • วัสดุกันลามไฟ
  • วัสดุทนความชื้น
  • ประหยัดพื้นที่ เนื่องจากวัสดุบางเพียง 5-10 มม.
  • อายุการใช้งานยาวนาน 15-30 ปี

และในอนาคตทางแบรนด์อาจจะรวมวัสดุจากผู้ค้าและผู้ออกแบบต่าง ๆ ไปจนถึงการแต่งเติมความหลากหลายให้กับผนังด้วยวัสดุทั้งต่างผลิตภัณฑ์และต่างผู้ผลิตมารวมกัน

ความพิเศษที่อยากให้สัมผัสในงานสถาปนิก’66

ในงานนี้ XSURFACE ต้องการนำเสนอเสน่ห์ของวัสดุที่หลากหลายและต้องการที่จะสื่อสารให้เห็นว่า ทางแบรนด์เป็นมากกว่า Material Library ผ่าน 3 นวัตกรรมไฮไลท์ภายในบูธ ได้แก่

  • วัสดุตกแต่งหลากคอลเลกชันที่จะนำมาจัดเรียงเฉดสี เทียบพื้นผิว พร้อมกับการให้ข้อมูลของวัสดุทุกตัว
  • เพลิดเพลินไปกับการสร้างและออกแบบ Material Board  ได้ไม่รู้จบ ทั้งของจริงและบนโลกออนไลน์ที่เปรียบเสมือน Metaverse Material Board
  • วัสดุดีลพิเศษสำหรับผู้ใช้งานมืออาชีพจากร้านค้าที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ XSURFACE

Material Library ที่มอบความแปลกใหม่ให้กับ
วงการก่อสร้างในงานสถาปนิก’66

ความพิเศษทั้งหมดของ XSURFACE แหล่งรวมวัสดุตกแต่งพื้นผิวสำหรับงานออกแบบ บ้าน และอาคาร ไม่ได้จบเพียงแค่ในบทความนี้ ทว่ายังมีให้สัมผัสแบบจุใจที่บูธหมายเลข F303/1 ในงานสถาปนิก’66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Similar Posts